Phát triển kinh tế biển, gắn với giữ gìn biển đảo, trong đó có Phú Quý

Quế Hà
Quế Hà
14/10/2020 15:48 GMT+7

Đại tướng Lương Cường cho biết, Bộ Quốc phòng đã trình Chính phủ một đề án phát triển kinh tế biển, đảo gắn với giữ gìn biển đảo, trong đó có đảo Phú Quý của Bình Thuận .

Đại tướng Lương Cường cho rằng trong thời gian tới, tình hình thế giới có nhiều thay đổi phức tạp, khó lường. Cạnh tranh về chiến lược kinh tế, gia tăng sự ảnh hưởng các nước lớn và tình hình dịch bệnh Covid-19 lan rộng, chưa được kiểm soát, sẽ tác động lớn sự phát triển của các quốc gia.

Chú trọng phát triển kinh tế biển

Theo đại tướng Cường, Bình Thuận có nhiều tiềm năng, lợi thế, hội tụ nhiều thời cơ để phát triển. Đó là tiềm năng về năng lượng, du lịch và đất đai. Hiện nay đường cao tốc bắc - nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây đi qua Bình Thuận đã khởi công, tiếp đến việc xây dựng sân bay sẽ triển khai. Đây là cơ hội để Bình Thuận tháo gỡ những “điểm nghẽn”, mở ra một triển vọng lớn. Nhiệm vụ đặt ra đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền Bình Thuận đoàn kết nhất trí, tận dụng thời cơ này đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.
Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh 5 vấn đề mà Đại hội cần phải tập trung làm rõ hơn nữa. Trong đó, phải làm tốt làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ và “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong đội ngũ. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng.
Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, chú trọng quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, ngang tầm với nhiệm vụ được giao, theo tinh thần “Cấp trên noi gương, cấp dưới làm theo”.
Đảng bộ Bình Thuận cần đổi mới, sáng tạo, phát huy thế mạnh để phát triển toàn diện; trong đó tập trung vào 3 trụ cột được văn kiện Đại hội đề ra là công nghiệp năng lượng, du lịch và nông nghiệp. Đối với công nghiệp, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo. Đối với du lịch, phải đa dạng hóa sản phẩm, lấy Khu du lịch quốc gia Mũi Né làm trung tâm, tạo sức lan tỏa ra toàn tỉnh. Đối với nông nghiệp, cần hình thành các vùng chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao; chú trọng đến ngành nghề đánh bắt thủy sản của ngư dân và chế biến xuất khẩu.
Đại tướng Lương Cường đặc biệt nhấn mạnh đến công tác củng cố thế trận an ninh, quốc phòng. Đại tướng Lương Cường cho rằng Bình Thuận có bờ biển dài (tới 192 km), có đảo Phú Quý là hậu cứ quan trọng của quần đảo Trường Sa. Hiện nay Bộ Quốc phòng đã trình Chính phủ một đề án phát triển kinh tế biển, đảo gắn với giữ gìn biển đảo, trong đó có đảo Phú Quý của Bình Thuận.
Bình Thuận phải làm tốt các mô hình dân quân biển, tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ để tăng cường sức mạnh bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, phải giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát hiện và xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp, quyết không để xảy ra điểm nóng, đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Còn chủ quan trong giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Tuy nhiên, báo cáo chính trị của đại hội thẳng thắn thừa nhận những yếu kém trong công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội thời gian qua. 

Phó bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An thay mặt Đoàn chủ tịch báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của Ban chấp hành Tỉnh ủy khóa 13, sáng ngày 14.10

Ảnh: Quế Hà

Đó là công tác nắm bắt tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, việc chỉ đạo, chỉ huy trong các tình huống còn bị động và có biểu hiện chủ quan; chưa lường hết tính chất, quy mô của các vụ việc phức tạp.
Để xảy ra vụ gây rối, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ trong các ngày 10 và 11.6.2018 (xảy ra ở TT.Phan Rí cửa, H.Tuy Phong và trụ sở UBND tỉnh) để lại hậu quả rất nghiêm trọng; làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Mặt khác, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả.
Công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự có mặt còn yếu. Chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” chưa đều; vẫn còn biểu hiện chủ quan, mất cảnh giác. Còn có cán bộ lãnh đạo vi phạm pháp luật đến mức bị khởi tố, truy tố trước pháp luật.
Trong số những bài học sâu sắc được rút ra, báo cáo chính trị của đại hội coi “bài học dựa vào dân, lấy lợi ích của dân làm gốc, quan tâm và giải quyết thấu tình đạt lý nguyện vọng chính đáng của nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở” là bài học quan trọng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.