Phát thuốc "quá đát” cho gia đình thương binh, liệt sĩ

08/08/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Hàng chục hộ dân tại P.6, TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre) đang rất bức xúc vì nhận phải thuốc hết hạn sử dụng trong đợt khám bệnh, cấp phát thuốc nhân kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ mới đây.

Theo ông Nguyễn Văn Bừng, ngụ số nhà 216C, khu phố Bình Thắng, P.6, ngày 20.7 vừa qua, ông cùng gần 100 hộ dân trong phường được mời khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại bệnh viện (BV) Y học cổ truyền tỉnh Bến Tre - BV Trần Văn An.

Nhưng khi sử dụng thuốc mới có 2 - 3 lần thì cảm thấy mệt mỏi, bần thần, chóng mặt nên ông sinh nghi, nhờ cháu gái kiểm tra thì mới biết thuốc đã hết hạn sử dụng từ... năm 2011.

Đặc biệt, thuốc ho mà ông được phát có dấu hiệu cạo sửa ngày sản xuất (NSX) cũng như hạn sử dụng (HSD).

Tìm hiểu ở những hộ dân khác nhận thuốc cùng đợt như hộ ông Nguyễn Văn Xinh, bà Trần Thị Tới, ông Đoàn Văn Hồng…, đều gặp tình trạng nhận thuốc gần hết hạn sử dụng. Chẳng hạn nhận thuốc ho An Tiên mà HSD chỉ tới tháng 7.2012.

Phát thuốc quá “đát” cho gia đình thương binh, liệt sĩ 1 

Phát thuốc quá “đát” cho gia đình thương binh, liệt sĩ 2
Hai loại thuốc "tới hạn" và "hết hạn" mà BV đã phát cho dân

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Nam Hải, Phó chủ tịch UBND P.6 cho biết đã thông báo cho 100 hộ dân nhận thuốc đợt vừa qua, nếu hộ nào có thuốc quá hạn thì mang tới trả lại. UBND phường cũng đã trao đổi việc này với BV Trần Văn An và trước mắt sẽ công khai xin lỗi người dân.

Lý giải về vụ việc này, ngày 8.8, bà Lê Thị Dung - Giám đốc BV Trần Văn An cho biết trong số các loại thuốc được phát cho dân, có hai loại là “Thanh can bài độc” và “Thuốc ho An Tiên” là có vấn đề.

Trong đó, thuốc “Thanh can bài độc” có hạn sử dụng 24 tháng với NSX in trên hộp và thân chai là 1.11.2009 (tức đã hết hạn vào ngày 1.11.2011). Tuy nhiên, đơn vị tặng thuốc cho bệnh viện đã dán đè ngày sản xuất mới là 1.8.2011 (tức có hạn dùng đến 1.8.2013). Đây hoàn toàn là việc làm nhằm tiết kiệm do lượng vỏ, chai thuốc in sẵn quá nhiều nên không sử dụng hết chứ hoàn toàn không có chuyện tùy tiện sửa chữa ngày sản xuất, bà Dung khẳng định.

Bà Dung cũng cho rằng chất lượng thuốc hoàn toàn đảm bảo, hiện không thấy đóng cặn hay bất kỳ dấu hiệu kết tủa nào.

Thanh tra Sở Y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm chất lượng thuốc.

Tuy nhiên, bà Dung thừa nhận việc dán lại hạn sử dụng mới như trên là không đúng quy tắc và không được ngành y tế cho phép. Riêng thuốc ho An Tiên có hạn dùng đến tháng 7.2012 thì bà Dung cho rằng vì chỉ phát cho mỗi hộ một chai, ngày phát là 20.7 nên các hộ này sẽ uống hết chứ không để sang tháng mới.

Bà Dung cũng cho biết đã trao đổi với cơ sở An Tiên và cơ sở này khẳng định không có chuyện thuốc hết hạn mà chỉ là tận dụng vỏ thuốc cũ.

Bệnh viện cũng đã mời 3 người dân lỡ uống lên xét nghiệm máu, nước tiểu và kết quả sức khỏe bình thường.

Bệnh viện cũng đã công khai xin lỗi người dân.

Riêng Phó chủ tịch UBND P.6 Nguyễn Nam Hải cho rằng cần xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể đã để xảy ra sai sót trên bởi việc cấp phát thuốc cho gia đình chính sách là một hành động đền ơn đáp nghĩa thì không thể được tiến hành lỏng lẻo như vậy.

Tin, ảnh: Khoa Chiến

>> Dị ứng thuốc: Rất nguy hiểm!
>> Suýt mất mạng vì đắp thuốc thầy lang
>> Cẩn trọng với “thuốc nam” dạo
>> Nhiều người Trung Quốc khám bệnh “chui”
>> Chỉ có 19,2 giây để phát thuốc cho người bệnh
>> Nhân viên phòng phát thuốc BHYT cắt nát thuốc phát cho người bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.