Phạt 'thẳng tay' không đeo khẩu trang nơi công cộng

07/08/2020 05:53 GMT+7

Bước sang ngày thứ 2 thực hiện việc xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhiều địa phương ở TP.HCM đã phạt “thẳng tay” chứ không còn nhắc nhở.

Sáng 6.8, PV Thanh Niên theo chân tổ kiểm tra biện pháp phòng vệ cá nhân của P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) tuần tra khu vực công viên 23.9 cùng nhiều tuyến đường quanh địa bàn.

Không đeo khẩu trang làm lây lan Covid-19 có thể bị xử lý hình sự

“200.000 đồng cho 1 cái khẩu trang là quá đắt”

Tại giao lộ Cống Quỳnh - Nguyễn Thị Minh Khai, một nhóm thanh niên ngồi nói chuyện rôm rả, trong đó 1 người không đeo khẩu trang. Lập tức, cán bộ phường đến làm việc. Người này giải thích chưa mua khẩu trang nên không đeo. Khi bị lập biên bản vi phạm hành chính và thông báo mức phạt 200.000 đồng, nam thanh niên nói: “200.000 đồng cho 1 cái khẩu trang là quá đắt”.
Dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai, một số chủ cửa hàng thản nhiên không đeo khẩu trang, đến khi bị lập biên bản thì tỏ ra bất ngờ và phân trần “chỉ đứng một mình chứ có nói chuyện với ai đâu mà phải đeo”. Sau khi cán bộ phường giải thích là chủ cửa hàng thường xuyên nói chuyện với khách nên đeo khẩu trang là chuyện bắt buộc thì người này đồng ý ký biên bản với vẻ hậm hực. Cùng thời điểm trên, một nhân viên văn phòng đang vừa đi vừa nói chuyện rôm rả với bạn nhưng quên đeo khẩu trang cũng được cán bộ phường mời làm việc. Lúc này, nhân viên văn phòng mới lấy khẩu trang ra đeo.

Bản tin Covid-19 ngày 6.8: Sẽ có hàng chục ca nhiễm mỗi ngày, nhiều bệnh nhân đang nguy kịch

Phạt nghiêm, không nhắc nhở

Ông Huỳnh Mẫn, Phó chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1), cho biết việc kiểm tra, xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ là công việc trọng tâm của phường trong thời gian tới, bên cạnh biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch tới các khu phố và tổ dân phố. Trong buổi sáng 6.8, UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện biện pháp phòng vệ cá nhân đối với 6 người.
Còn tại Q.2, trong 2 ngày 5 - 6.8, UBND 11 phường đã xử phạt 33 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Đại diện UBND Q.2 khẳng định các phường sẽ tiếp tục tuần tra, xử phạt trường hợp vi phạm.
Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo một số quận cho biết sau ngày đầu nhắc nhở, các phường sẽ áp dụng biện pháp xử phạt hành chính. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.7, nhìn nhận hầu hết người dân đã tuân thủ biện pháp phòng chống dịch, dù vậy vẫn còn một số người khi tập thể dục ở công viên còn bỏ khẩu trang trong túi hoặc cầm trên tay. Những trường hợp này từ ngày 6.8 đều bị xử phạt theo quy định.

Bất ngờ với ATM khẩu trang đầu tiên tại Việt Nam giữa đại dịch Covid-19

Tạm dừng hoạt động đông người trong công viên

Ngày 6.8, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, ký văn bản đề nghị UBND 24 quận, huyện và một số ban quản lý khu đô thị tạm dừng hoạt động các khu vực tập trung đông người tại công viên, mảng xanh như: khu trò chơi thiếu nhi, thể dục thể thao, sân sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động thể chất, khiêu vũ, sinh hoạt hội, nhóm; đồng thời lắp đặt rào chắn, bảng thông tin về việc tạm dừng hoạt động tại khu vực tập trung đông quá 30 người…
Đối với các công trình xây dựng, Sở yêu cầu tiếp tục thực hiện bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp được ban hành hồi đầu tháng 4. Trước khi ra vào công trường, chủ đầu tư và nhà thầu đo thân nhiệt cho công nhân, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch, khử khuẩn bề mặt, thiết bị, máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công. Bên cạnh đó, rà soát người lao động, chuyên gia nước ngoài đến từ các vùng dịch trở lại làm việc để thông báo các quận, huyện tổ chức cách ly, nếu không đảm bảo các yêu cầu nêu trên thì phải dừng hoạt động. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.