Phạt Saigontourist 50 triệu do dùng ấn phẩm có ‘đường lưỡi bò’

Trung Hiếu
Trung Hiếu
18/10/2019 18:04 GMT+7

Công ty Saigontourist bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phạt 50 triệu đồng do có hành vi sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình đường lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

Chiều 18.10, nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist) 50 triệu đồng do sai phạm trong việc sử dụng ấn phẩm quảng cáo du lịch có hình “đường lưỡi bò”.

Cụ thể , ngày 18.10 Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30 đối với Công ty Saigontourist về hành vi phát hành để giới thiệu ấn phẩm là xuất bản phẩm “hình ảnh Trương Gia Giới” nhập khẩu không kinh doanh, sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình đường lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

Hành vi này vi phạm nội dung cấm trong hoạt động xuất bản, vi phạm điểm d, khoản 1, điều 10 Luật Xuất bản năm 2012. Việc xử phạt áp dụng theo điểm b, khoản 5, điều 27 Nghị định 159/2013. Ngoài việc xử phạt 50 triệu đồng, cơ quan chức năng còn tịch thu 10 ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật để tiêu hủy.

Khách tìm hiểu và đăng ký tour tại Công ty Saigontourist

Đình Quân

Trước đó Báo Thanh Niên có bài viết phản ánh về vụ việc trên. Theo đó, ngày 17.10, ông T.Đ.H ở TP.HCM, cho biết chiều 15.10 ông cùng bạn đến Saigontourist (45 Lê Thánh Tôn, Q.1) để tìm hiểu đặt tour. Ban đầu, ông H. dự tính tìm hiểu tour đi Đài Loan.

Tuy nhiên, khi nghe ông H. trình bày, nhân viên của Saigontourist giới thiệu tour đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn của Trung Quốc vì “cảnh vật ở đây đẹp lắm, rất nhiều du khách tham quan”.

Nói xong, nhân viên Saigontourist đưa cho ông H. một cuốn sách khá dày giới thiệu về cảnh vật, thiên nhiên ở Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn để ông tham khảo.

“Khi tôi xem tới trang gần cuối, thì phát hiện bản đồ Trung Quốc có in hình đường lưỡi bò phi pháp”, ông H. nói.

Sự việc sau đó đã bị Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM lập biên bản xử lý.

Tại đây, đại diện Saigontourist cho biết ở Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2019) diễn ra đầu tháng 9.2019, công ty có tiếp một đối tác phía Trung Quốc là Công ty Trung Thế. Đơn vị này đã gửi một số quyển cẩm nang thông tin về danh thắng này để khách du lịch tham khảo.
Do nhân viên của công ty kiểm tra không kỹ, chỉ nghĩ đây là thông tin giới thiệu về Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn, nên đã để ở quầy hướng dẫn để khách cần thì tìm hiểu thông tin.

"Đường lưỡi bò" được xem là một dã tâm bất tận của Trung Quốc ở Biển Đông. Tháng 5.2009, Trung Quốc tiếp tục lộ rõ tham vọng độc chiếm Biển Đông với việc đệ trình lên Liên Hiệp Quốc tấm bản đồ “đường 9 đoạn” (hay còn gọi là đường lưỡi bò). Theo đó, Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền đối với khoảng 2 triệu km2 diện tích biển và 13 km2 diện tích đất trên Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Giới nghiên cứu khẳng định yêu sách “đường lưỡi bò” trên biển Đông của Trung Quốc rất mơ hồ và thiếu chứng cứ. Theo đó, cộng đồng quốc tế có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ, vạch ra những điểm vô lý của nó.

Nhiều năm qua, Trung Quốc còn có rất nhiều luận điệu ngang ngược để đòi độc chiếm Biển Đông. Trong đó, theo một số nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, thì yêu sách “Tứ Sa” là nguy hiểm hơn cả, bởi phạm vi của nó còn rộng lớn hơn nhiều so với yêu sách đường lưỡi bò - vốn đã chiếm tới 80% Biển Đông. Theo yêu sách này, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 4 nhóm cấu trúc ở Biển Đông mà họ gọi là “Tứ Sa”, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao nhiều lần khẳng định các yêu sách của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.