“Phật nổi” náo động vùng quê

04/07/2010 01:00 GMT+7

Một ụ mối ở gốc cây cao su đùn lên có hình như tượng phật ngồi, được đồn thổi là “phật nổi” khiến cả ngàn người hiếu kỳ kéo đến xem mỗi ngày.

“Nghe kể vậy”

Chiều 3.7, chúng tôi trở lại vườn cao su thuộc Nông trường Bến Cát (Bình Dương), nơi xuất hiện tin đồn “phật nổi” hiện hình. Dù ụ mối đã được di dời đi nơi khác, nhưng người hiếu kỳ vẫn nườm nượp kéo vào vườn cao su để “chiêm bái”. Để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng chức năng ngăn không cho người dân vào hiện trường.

Mặc dù ụ mối đã được dời đi nơi khác, nhưng ngày hôm qua dòng người vẫn kéo về chùa Hưng Long Tổ. Nhiều người không thấy “phật nổi” đâu thì thắp nhang cúng ở gốc cây trong khuôn viên chùa, nơi mấy ngày trước ụ mối được di dời về!

Trong dòng người bị chặn lại, bà Nguyễn Thị Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nói: “Mấy hôm nay nghe tin đồn ở đây có “phật nổi” nên cùng người chị kéo đến xem”, rồi kéo chúng tôi ra vệ đường thầm thì: “Nghe nói sau khi “phật nổi” được di dời đi nơi khác, nhiều ụ mối khác hiện lên có hình dáng giống như đầu đức Phật”. Hỏi tin ở đâu ra, bà Hà ngúng nguẩy: “Thì mấy người ở gần nhà đi về kể như vậy”.

Chúng tôi vào khu vực “Phật nổi”, dấu chân nhang, giấy tiền vàng mã còn hằn trong khu vực vườn cao su rộng khoảng 100m2. Nhiều ụ mối chỉ là gò đất hình thù chả ra cái gì cũng được người hiếu kỳ lấy cây cắm như hàng rào, rồi… thắp nhang cúng bái.

Công an, nhà chùa vất vả

Ông Bùi Thanh Tiến, Trưởng công an xã An Điền, cho biết ban đầu không ai để ý hình dáng của ụ mối. Đến ngày 28.6, một số công nhân đi cạo mủ cao su về bàn tán về “phật” đang ngồi thiền… “Sau đó, tin đồn lan ra, người dân khắp nơi ùn ùn kéo về, ô tô đậu kín đường, có ngày lên đến cả ngàn người. Rồi cứ thấy ụ mối nào mọc lên gần đó là người dân kéo đến thắp nhang, đồn thổi nào là ông địa, ông thần tài... Ban đầu, chúng tôi cũng định phá bỏ các ụ mối để tránh tin đồn thất thiệt, nhưng nghĩ lại sợ người dân nói cấm đoán tín ngưỡng nên thôi. Ai ngờ, những ngày sau đó, người người kéo về đông hơn, đốt nhang đèn nghi ngút. Kéo theo đó là dịch vụ bán nhang đèn, hoa quả… làm cho tình hình trật tự an ninh phức tạp”, ông Tiến ngán ngẩm.

 
Dù “phật nổi” được di dời đi nơi khác, nhưng người hiếu kỳ vẫn kéo đến chùa Hưng Long Tổ  - Ảnh: T.Huyền

Sợ cháy vườn cao su nên chính quyền địa phương tìm cách đưa “phật nổi” về chùa để tránh sự hiếu kỳ. Thượng tọa Thích Hồng Long, trụ trì chùa Hưng Long Tổ (xã Tân Định, H.Bến Cát), Trưởng ban đại diện Giáo hội H.Bến Cát, nói trong mệt mỏi: “Sau khi bàn bạc với chính quyền địa phương và Nông trường cao su Bến Cát, vào ngày 30.6 chúng tôi di dời ụ đất mối mà người dân đồn “phật nổi” về trong khuôn viên của chùa để tránh sự hiếu kỳ, ảnh hưởng ở địa phương. Ai ngờ, sau đó tình hình lại càng thêm phức tạp, hàng ngàn người dân kéo đến chật kín sân chùa. Nhiều người lợi dụng cơ hội này chụp ảnh rồi sửa lại thêm tình tiết cho giống đức Phật ngồi thiền, xung quanh có ánh hào quang… đem bán cho người mê tín dị đoan. Một số người khác còn đem nhang đèn bày bán trong khuôn viên của chùa làm huyên náo nơi cửa phật”.

 
Ụ mối bị người dân hiếu kỳ thêu dệt “phật nổi” - Ảnh: H.Tuấn

Chưa hết, để thêm phần “nghiêm trang”, người dân còn mua một tủ kiếng cao gần 1m chụp lên để tránh mưa gió cho “phật nổi”!

Hiện tượng tự nhiên bình thường

Chịu không xiết những người hiếu kỳ, sáng qua 3.7 Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương đưa “phật nổi” đi nơi khác. Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó trưởng Ban thường trực Giáo hội Phật giáo Bình Dương, nói: “Theo tôi nghĩ, chỉ cần để lại hiện trường 1-2 ngày nữa, thì ụ đất sẽ bị mối đùn lên theo hình dáng khác. Khi đó người dân sẽ không liên tưởng tới hình ảnh đức Phật ngồi thiền”.

Cũng theo thượng tọa Thích Huệ Thông, việc ụ mối đùn lên có hình dáng như đức Phật chỉ là hiện tượng tự nhiên hết sức bình thường, thỉnh thoảng vẫn hay xảy ra, nhưng một số người mê tín dị đoan đã thổi phồng, làm cho người dân khác kéo về nơi này gây rất nhiều phiền phức. “Nếu là một phật tử bình thường thì niềm tin chánh tín dành cho đức Phật, chứ không bao giờ tin hiện tượng này. Sau khi xảy ra tin đồn, Giáo hội Phật giáo đã giải thích cho người dân hiểu rõ về hiện tượng này, nhưng người hiếu kỳ vẫn kéo đến xem, buộc chúng tôi phải di dời nơi khác”, Thượng tọa Thích Huệ Thông nói. 

Hoàng Tuấn - Trương Huyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.