Phạt người dừng, đỗ xe trên vỉa hè để mua hàng

20/12/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Từ tháng 1.2015, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt thành phố Hà Nội sẽ xử phạt người tham gia giao thông dừng, đỗ xe trên vỉa hè để mua hàng.

(TNO) Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, bắt đầu từ tháng 1.2015 sẽ tăng cường các tổ công tác nhằm xử lý những trường hợp dừng, đỗ xe trên vỉa hè mua hàng.

Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên Online, trên khắp các tuyến phố như Chùa Láng, Chùa Hà, Nghĩa Tân, Dương Quảng Hàm…, tình trạng người dân tham gia giao thông dừng đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường gây cản trở, ùn tắc giao thông… xảy ra thường xuyên, nhưng rất hiếm khi bị nhắc nhở, xử lý.
Bà Phạm Thị Phương (63 tuổi, ngụ ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) phản ảnh: “Tuyến phố Chùa Láng vốn dĩ đã nhỏ, lại tập trung tới 3 trường đại học, khiến lượng người tham gia giao thông lớn. Tuy nhiên, hiện trên vỉa hè tuyến phố này, dù là đêm hay ngày, đều có nhiều hàng quán, điểm kinh doanh nhỏ lẻ, kéo theo người dân dừng, đỗ xe máy, xe đạp điện… tràn lan để mua hàng.
Dung-do-xemay-mua-hang-tren-via-he-se-bi-phat-tu-1-200000-dongNgười dân dừng xe giữa đường Láng để mua hàng - Ảnh: Ngọc Thắng
Không còn lối đi, bắt buộc người đi bộ phải xuống lòng đường. Tình trạng này vừa gây mất mỹ quan, vừa dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Tôi kiến nghị xử lý cả những người bày bán hàng và cả người dừng, đỗ xe để mua hàng”.
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên Online, xuất phát từ tâm lý tiện thể, khi quan sát thấy những khu vực chợ cóc, chợ dân sinh, hay những điểm kinh doanh hàng hóa nhỏ lẻ trên vỉa hè, hay dưới lòng đường, không ít người tham gia giao thông sẵn sàng lao xe lên vỉa hè, sau đó là dừng, đỗ để chọn hàng.
Đơn cử như khu vực phố Nghĩa Tân, các quầy hàng trong chợ thường vắng khách hơn so với những quầy hàng kinh doanh tại những ki ốt nằm ngay sát vỉa hè. Nhiều người còn ngồi trên xe đỗ ở vỉa hè để mặc cả, trả tiền mua hàng, dù biết rằng người đi bộ phải vòng xuống dưới lòng đường để đi tiếp.
Xuất phát từ thực tế trên, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội (Công an thành phố Hà Nội) cho biết sẽ xử lý nghiêm những trường hợp dừng đỗ xe trên vỉa hè để mua hàng, bắt đầu từ tháng 1.2015.
Mức xử phạt sẽ được áp theo Khoản 3, Điều 6, Nghị định 171 của Chính phủ quy định mức xử phạt hành chính đối với lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ đường sắt: người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100 - 200.000 đồng đối với hành vi dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.
Vẫn theo đại tá Thắng, ngoài việc xử lý các trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe không đúng quy định, từ trung tuần tháng 12.2014 đến hết Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt thành phố Hà Nội sẽ huy động nhiều lượt tổ công tác của 13 Đội cảnh sát giao thông và 15 tổ công tác đặc biệt 141 để xử lý lái xe có nồng độ cồn quá quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.