Phát ngôn ‘xâm lược’ của Thủ tướng Singapore là hoàn toàn sai sự thật

Vũ Hân
Vũ Hân
05/06/2019 11:56 GMT+7

Bên lề Quốc hội sáng 5.6, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đã lên tiếng về phát ngôn Việt Nam “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Nêu quan điểm về phát biểu của ông Lý, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho rằng các nhà lãnh đạo Campuchia đã bác bỏ nhận xét của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long; người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã bác bỏ nhận xét đó, vì nó hoàn toàn sai sự thật.
Bản chất của cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, theo đại biểu, là Việt Nam bị tấn công nên phải tự vệ, chứ không phải Việt Nam gây chiến. Thứ hai, Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia tiêu diệt chế độ diệt chủng đã tàn sát chính nhân dân họ.
“Chắc chắn không có chuyện Việt Nam xâm lược Campuchia. Hai dân tộc Việt Nam - Campuchia tồn tại bên nhau bao nhiêu năm, việc nói Việt Nam xâm lược là hoàn toàn sai”, đại biểu nói.
Trước việc phía Campuchia đã lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Singapore cải chính, liệu Việt Nam có nên có những động thái mạnh mẽ hơn, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng Thủ tướng Singapore nói điều này trên facebook cá nhân ông, không nằm trong một văn bản chính thức nào của nhà nước Singapore, do đó, việc Việt Nam đã lên tiếng là phản ứng hợp lý.
“Chừng nào phát biểu đó là quan điểm chính thức, thể hiện trong văn kiện chính thức thì lúc đó sẽ là vấn đề khác”, ông Nghĩa nói.
Tuy chỉ là ý kiến cá nhân, nhưng Thủ tướng Lý Hiển Long lại là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của khối ASEAN, là người có tầm ảnh hưởng quan trọng, nên theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, phía Việt Nam và Campuchia đương nhiên phải phản đối, vì phát ngôn trên là sai sự thật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.