Phạt nặng người không đeo khẩu trang nơi công cộng

05/08/2020 06:23 GMT+7

Từ hôm nay 5.8, TP.HCM phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Quyết định này nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.

Như Thanh Niên thông tin, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM hôm 3.8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian gần đây có tình trạng người dân lơ là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người.
Do đó, từ hôm nay 5.8, các địa phương tiến hành xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng; đồng thời công khai danh sách các địa điểm bán khẩu trang, nước sát khuẩn đến từng khu phố, ấp, tổ dân phố. Nếu khan hiếm hàng, tăng giá phải báo cáo ngay cho Sở Công thương. Ngoài ra, Công an TP.HCM tái lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn, thành lập các đội phản ứng nhanh, tuần tra giải tán các đám đông quá 30 người trước công sở, trường học...

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nhiều nước "vỡ trận" vì không đeo khẩu trang trong đại dịch Covid-19

Ủng hộ hoàn toàn

Sau khi đăng tải thông tin, Thanh Niên nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ quyết định của thành phố. “Ủng hộ hoàn toàn quyết định phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, tôi chờ tin này đã mấy ngày nay”, BĐ Nhạc đồng tình.
“Hoan nghênh việc xử phạt, và có thể phạt thật nặng nếu tái phạm, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc này sẽ giúp hạn chế khả năng lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Chúng ta phải nghiêm khắc để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh”, BĐ Minh Tú ý kiến. Cùng quan điểm, BĐ Vu Nhiem cho rằng “phải làm ngay và luôn”, đồng thời đề xuất “nếu người dân phát hiện người không đeo khẩu trang thì có thể chụp hình gửi cho cơ quan chức năng để phạt nguội...”.
Theo BĐ Trúc Nhi, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc đeo khẩu trang chính là để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. “Một việc làm nhỏ nhưng lợi ích rất lớn, vì vậy không có gì mà không thực hiện nghiêm túc, triệt để", BĐ này viết. Tương tự, BĐ Long Trần cho rằng: “Chung tay phòng chống Covid-19 là trách nhiệm, nghĩa vụ với cộng đồng. Vì vậy mỗi cá nhân phải tự ý thức tuân thủ triệt để theo những quy định của cơ quan y tế. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, tại nơi công cộng... là một trong những quy định như thế”.

Bản tin Covid-19 ngày 4.8: Thêm bệnh nhân tử vong, mầm bệnh đã 'chui' vào cộng đồng

Phạt tiền, phạt lao động công ích…

Thạc sĩ công tác xã hội Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Tương Lai (TP.HCM), cho biết: “Ngoài rửa tay sát khuẩn, giãn cách xã hội, cách ly xã hội thì theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lẫn Bộ Y tế, giai đoạn hiện nay việc tự giác đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đông người là 1 trong 4 biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp”. Từ đó, ông Hải đề xuất: “Tôi đồng ý chính quyền cần áp dụng một số hình thức chế tài đối với những người đã được truyền thông về cách phòng bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang nơi công cộng, đông người nhưng vẫn cố tình không thực hiện... Ngoài xử phạt bằng tiền, chúng ta có thể áp dụng hình thức lao động công ích liên quan đến hoạt động phòng ngừa dịch Covid-19 tại địa phương để nâng cao ý thức của họ”.
Cùng quan điểm, BĐ Trung Kiet viết: “Ủng hộ quyết định của chính quyền thành phố và đồng quan điểm với anh Minh Hải. Chúng ta nên nghiên cứu xử phạt theo hình thức lao động công ích, hình thức này sẽ công bằng hơn giữa giàu và nghèo, đồng thời giúp mọi người rèn luyện sức khỏe”.
Trong khi đó, BĐ Tú Lân đề nghị: “Quy định đã có, nếu ai cố tình không tuân thủ thì phải xử phạt thật nặng. Nếu tái phạm thì có thể nâng mức phạt lên gấp nhiều lần, hoặc cân nhắc xử lý theo luật hình sự”.

Người dân TP.HCM nhắc nhở nhau đeo khẩu trang phòng chống Covid-19

Rất đồng tình với biện pháp của thành phố để nhanh chóng dập dịch.
Văn Trung
Ủng hộ quy định này và phải phạt thật nặng những ai không tuân thủ hoặc tái phạm.
Vo Thanh Thuy
Vì sức khỏe của bản thân, cộng đồng chúng ta không nên tiếp xúc, giao dịch hoặc mua bán với những người không đeo khẩu trang. Cần quyết liệt như vậy để nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống dịch.
Hoài Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.