Phát hiện thêm chất độc trong thực phẩm xuất xứ Đài Loan

04/06/2011 00:52 GMT+7

Sau DEHP và DINP, Đài Loan lại thông báo tìm thấy chất hóa dẻo độc thứ ba trong thực phẩm sản xuất tại vùng lãnh thổ này. Đó là chất dibutylphtalate (DBP) bị phát hiện trong thực phẩm làm đẹp con nhộng Zoeyen của Công ty CP công nghệ sinh học CPC.

Trước thông tin nói trên, chiều qua PGS-TS Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết,  thực phẩm chức năng  Zoeyen hiện chưa được cấp phép nhập khẩu bán tại VN.

Theo nguồn tin từ cơ quan y tế Đài Loan, trong thực phẩm làm đẹp con nhộng Zoeyen có DEHP và DBP với hàm lượng lần lượt là 24,6 ppm và 19 ppm, cao gấp 63 và 82 lần so với hàm lượng ghi trên vỏ thuốc. DBP không gây ung thư nhưng độc tính đối với hệ sinh sản mạnh hơn cả DEHP; có nguy cơ kích thích dậy thì sớm ở bé gái, gây lệch lạc giới tính nam, gây dị dạng hoặc teo nhỏ cơ quan sinh sản của bé trai.

Cùng ngày, Cục ATVSTP cũng công bố kết quả kiểm tra ngẫu nhiên chất DEHP trong một số sản phẩm trên thị trường Hà Nội. Các mẫu nước rau câu Long Hải, sữa chua Ba Vì, sữa tươi Ba Vì, thạch sữa chua 319, thạch rau câu đều không phát hiện chứa DEHP. Hiện đoàn thanh tra số 2 đang lấy mẫu sản phẩm có nghi ngờ chứa hóa chất này tại một số công ty trên địa bàn Hà Nội, Hưng Yên để kiểm nghiệm.

Cục ATVSTP cũng cho biết, Công ty New Choice Foods cam kết sẽ thu hồi toàn bộ sản phẩm trước 6.6.2011.

L.C - H.Việt

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.