Phát hiện nhiều vi phạm tại Cục Thi hành án dân sự TP.HCM

Thái Sơn
Thái Sơn
13/07/2021 07:09 GMT+7

Thanh tra Bộ Tư pháp đã phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM và chấp hành viên của cơ quan này.

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa ký thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với Cục Thi hành án dân sự TP.HCM và Công ty TNHH đấu giá Hoàn Cầu VCB, liên quan đến việc tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản trong vụ việc Phạm Văn Cử, nguyên Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh 7 TP.HCM, và đồng bọn gây thất thoát 600 tỉ đồng. Đây là một trong những đại án về kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đưa vào diện đôn đốc, giám sát.
Theo đó, Thanh tra Bộ Tư pháp đã phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM và chấp hành viên của cơ quan này, như: thông báo thi hành án không đúng thời hạn; không xử lý triệt để tài sản gắn liền với đất khi thực hiện kê biên; không ban hành quyết định hoãn thi hành án theo quy định; thanh toán tiền thi hành án không đúng thời hạn và chưa đảm bảo thời hạn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong khi đó, Công ty TNHH đấu giá Hoàn Cầu VCB chưa làm hết trách nhiệm trong việc kiểm tra tính pháp lý của tài sản được đấu giá và trong việc kiểm tra hồ sơ của những người đăng ký tham gia đấu giá. Ban hành quy chế đấu giá có nội dung không phù hợp.
Thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TP.HCM xử lý các tài sản chưa được xử lý và khắc phục những hậu quả (nếu có) từ những vi phạm nói trên. Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM họp kiểm điểm, đề xuất theo thẩm quyền, xác định và xem xét trách nhiệm cá nhân tương xứng với hành vi vi phạm như kết luận thanh tra đã nêu của các cá nhân liên quan.

* Cách chức Bí thư Đảng ủy Cục Thi hành án dân sự TP.HCM

Trong một diễn biến khác, Thành ủy TP.HCM vừa thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy Cục Thi hành án dân sự TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Vũ Quốc Doanh, nguyên Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM. Hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Tư pháp đã quyết định giáng chức ông Vũ Quốc Doanh từ Cục trưởng xuống làm Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.