Phát hiện nhiều mảnh vỡ máy bay UMIG 21 mất tích cách đây 47 năm

01/06/2018 12:47 GMT+7

Quân chủng Phòng không - Không quân xác nhận tìm thấy nhiều mảnh vỡ và qua xác minh đã khẳng định đây là những mảnh vỡ của máy bay UMIG 21 mất tích 41 năm trước.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 1.6, một cán bộ Phòng Tuyên huấn, Quân chủng Phòng không - Không quân, xác nhận từ mảnh vỡ kim loại (dài khoảng 40 cm, rộng 15 cm) do ông Nguyễn Lê Anh, nguyên giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự, đã nghỉ hưu, phát hiện trên địa bàn xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, các đoàn tìm kiếm của Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với Quân khu 2 tiếp tục tìm kiếm được nhiều mảnh vỡ kim loại khác thuộc khu vực rừng núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
Trước đó, các cơ quan chức năng của Quân chủng Phòng không - Không quân gặp các cựu chiến binh qua các thời kỳ của Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, làm việc với nhóm tìm kiếm và nhân dân địa phương khu vực xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên để tìm hiểu thêm thông tin và tổ chức lực lượng tìm kiếm tại thực địa khu vực nghi máy bay bị tai nạn ngày 30.4.1971.
Trong 3 ngày tìm kiếm, từ 28 - 30.3, tại khu vực nghi máy bay UMIG-21 bị tai nạn, các đội tìm kiếm đã phát hiện một mảnh dù bị cháy một phần, một mảnh lốp nghi là lốp của máy bay. Ngoài ra, Quân chủng Phòng không - Không quân cũng tiếp nhận 1 hiện vật kim loại hình tròn có rãnh răng cưa, chỉ còn một nửa, đường kính khoảng 45 cm, do ông Triệu Văn Trung, người dân xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, cung cấp.
Qua các tài liệu thu thập, cũng như kết quả tìm kiếm bước đầu trên thực địa và giám định hiện vật tìm được, Quân chủng Phòng không - Không quân khẳng định những hiện vật kể trên là các bộ phận của máy bay UMIG-21 trong vụ tai nạn bay ngày 30.4.1971.
Tiếp tục tìm kiếm
Theo thông tin lưu trữ tại Quân chủng Phòng không - Không quân, ngày 30.4.1971, Trung đoàn 921 tổ chức huấn luyện cho một số phi công chuyển loại từ MIG 17 sang bay MIG-21, sử dụng 12 máy bay MIG 21 và 3 máy bay huấn luyện (UMIG 21).
Lúc 10 giờ 21 phút, Trung đoàn bắt đầu cất cánh huấn luyện. Sau đó, khoảng 10 giờ 24 phút, đại úy Liên Xô huấn luyện viên huấn luyện phi công Công Phương Thảo cất cánh ra khu vực Tam Đảo, Sơn Dương, Đại Từ, Tuyên Quang, bay bài khu vực giản đơn, nhưng đến 10 giờ 43 phút, máy bay này đã mất liên lạc với đài chỉ huy.
Ngay sau khi máy bay mất liên lạc, Quân chủng Phòng không - Không quân xác định vụ tai nạn xảy ra tại khu vực núi Tam Đảo (thuộc địa bàn các xã Hoàng Nông, Yên Mỹ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) để tổ chức lực lượng tìm kiếm.
Thống kê từ 30.4 - 8.51971, Quân chủng Phòng không - Không quân đã sử dụng 13 lần chuyến máy bay An-2; 30 lần chuyến máy bay Mi-4, có 17 lần hạ cánh các bãi; tổ chức 3 tổ cấp cứu mặt đất, phối hợp với dân quân địa phương đi sâu vào núi Tam Đảo và các khu vực nghi máy bay rơi để tìm kiếm, nhưng không phát hiện được gì.
Ngay sau khi có kết quả xác minh mảnh vỡ của máy bay UMIG 21 mất tích cách đây 47 năm, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Quân khu 2, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên tổ chức lực lượng tìm kiếm thêm các hiện vật liên quan, hài cốt phi công và huấn luyện viên người Liên Xô trong vụ tai nạn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.