Phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ khi thi công quảng trường huyện ở Đắk Nông

31/08/2020 06:10 GMT+7

Khi san lấp mặt bằng khuôn viên quảng trường, đơn vị thi công phát hiện một hầm chiến đấu cũ, bên trong có nhiều hài cốt liệt sĩ, di vật.

Công bố kết quả giám định ADN xác định danh tính hài cốt 27 liệt sĩ 

Ngày 30.8, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị đang cùng các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện thủ tục để quy tập, an táng các hài cốt liệt sĩ vừa được phát hiện tại TT.Đắk Mil, H.Đắk Mil.
Trước đó, trong các ngày 27 - 29.8, khi san lấp mặt bằng khuôn viên quảng trường H.Đắk Mil, đơn vị thi công phát hiện một hầm chiến đấu cũ, bên trong có nhiều hài cốt, di vật. Tiến hành khai quật, bước đầu lực lượng chức năng phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ được xác định hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và các di vật gồm: 7 bình tông đựng nước, 5 tăng, 1 võng, 4 đôi dép cao su, thuốc nổ, đạn loại K56... Trên một số di vật có khắc các câu khẩu hiệu, tên người.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông đang liên hệ với các đơn vị quân đội từng chiến đấu trên địa bàn để xác minh thông tin và tiếp tục tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong khu vực.
Cùng ngày, tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh phối hợp Bộ LĐ-TB-XH và Ban Liên lạc Trung đoàn 20, Quân khu 9 tổ chức trao kết quả giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ của Trung đoàn 20 hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cho thân nhân các liệt sĩ.

Một mẹ liệt sĩ xúc động khi hài cốt của con đã được xác định nhờ giám định ADN

Ảnh: Xuân Lam

Thực hiện Đề án giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, từ ngày 18 - 20.7.2016, Cục Người có công phối hợp Sở LĐ-TB-XH Kiên Giang và Viện Pháp y quân đội tiến hành lấy 117 mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được quy tập từ nghĩa trang liệt sĩ Sáu Kim (H.Gò Quao) và lấy mẫu thân nhân liệt sĩ để so sánh, xác định danh tính. Qua giám định đã xác định được 27 mẫu hài cốt liệt sĩ có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ với 27 mẫu thân nhân liệt sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.