Phát hiện một “cơ sở” xin ăn

03/12/2009 02:16 GMT+7

* Truy tìm nghi can giết người, “chăn dắt” người xin ăn Mời nghe đọc bài Từ tin báo của quần chúng, rạng sáng 2.12, Công an P.Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, kiểm tra đột xuất một nhà trọ, phát hiện 9 người là trẻ em và người già đang được “nuôi” tại đây để hành nghề xin ăn.

Theo nguồn tin báo thì những người tại nhà trọ này thuộc một “đường dây” do Trịnh Viết Th. (31 tuổi, quê Thanh Hóa), Phạm Thị H. (30 tuổi, quê Hải Phòng, vợ Th.) và Phạm Thị Đ. (41 tuổi, quê Thanh Hóa) cầm đầu. Hằng ngày, Th., H. và Đ. chỉ đạo cho 3 người khác dùng xe gắn máy chở trẻ em và người già đến các cây xăng, chợ Thủ Dầu Một, Phú Hòa, Bình Điềm... để xin ăn, đến khoảng 20 giờ thì rước về nhà trọ. Tiền xin được khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày người xin ăn đều phải nộp lại cho những kẻ “chăn dắt”, chỉ được giữ lại 20.000 - 30.000 đồng. Ai xin không đủ “định mức” (dưới 200.000 đồng) thì bị bỏ đói.

Tại thời điểm kiểm tra, trong nhà trọ có 4 trẻ em khoảng 12-15 tuổi và 5 người già khoảng 60-80 tuổi. Công an P.Phú Hòa đã đưa 9 người cùng với 6 nghi can về trụ sở để làm rõ. Tại cơ quan công an, N.T.T (13 tuổi, quê Thanh Hóa) khai: “Ở chung nhà với vợ chồng Th., mỗi ngày đi xin được từ 100.000 - 200.000 đồng đều đưa hết cho thím H. cất giữ. Hằng ngày, 7 giờ sáng chú Đ. (Quách Văn Đ., 36 tuổi, quê Thanh Hóa - PV) chở con đi xin ăn, đến 22 giờ 30 thì rước về. Ngoài ra, ở nhà có thêm D. cũng đi xin ăn như con”. L.A.D (13 tuổi, quê Thanh Hóa) cũng khai hằng ngày phải đi xin ăn từ 6 giờ sáng (cũng do Quách Văn Đ. chở đi), chủ yếu là ở Bến xe Bình Dương và cây xăng, tiền kiếm được mỗi ngày từ 150.000 - 200.000 đồng đều đưa cho Th. và H. giữ, chỉ được giữ lại khoảng 30.000 đồng. Ngoài ra, D. còn khai: “Còn thấy ông già chống gậy, một bà già và một đứa bé cũng đi xin về đưa cho bà Đ.”...

Tuy nhiên, vợ chồng Th. đều trả lời: “Không biết các em đi ăn xin. Việc Đ. chở các em đi ăn xin cũng không biết”. Biên bản lời khai do một thượng sĩ thực hiện cũng chỉ thể hiện vài câu hỏi - đáp sơ sài nên chưa làm rõ được những dấu hiệu về một “đường dây chăn dắt người xin ăn”. Ngay cả Quách Văn Đ. cũng chỉ khai: “Chở thuê mỗi ngày được trả 10.000 - 15.000 đồng/chuyến, để đổ xăng” và được cho qua...

Trung tá Trần Ngọc Thanh, Trưởng công an P.Phú Hòa, cho biết: “Qua lời khai của các đối tượng chưa thấy dấu hiệu “chăn dắt” trẻ em đi xin ăn nên sau khi lấy lời khai, chúng tôi giữ giấy tờ tùy thân rồi cho họ ra về. Hiện chúng tôi vẫn đang lập hồ sơ để điều tra làm rõ vụ việc”.

Chiều 2.12, khi chúng tôi đến nhà trọ để tìm hiểu thì không gặp được người xin ăn nào. Một người dân sinh sống gần đó cho biết sau khi trở về từ công an phường, đến gần sáng thấy nhiều người già và trẻ em xách áo quần rời khỏi nhà trọ. Đáng lưu ý, nhà trọ này là của một cán bộ Công an tỉnh Bình Dương, khi được hỏi về vụ việc thì cán bộ này trả lời: “Không biết những người ở trọ để đi ăn xin”.

Truy tìm nghi can giết người, “chăn dắt” người xin ăn

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP.HCM vừa có công văn gửi công an 24 quận, huyện truy tìm Lê Thị Ngọc Nữ (43 tuổi, quê Thừa Thiên – Huế), nghi can số 1 trong vụ sát hại anh Nguyễn Mạnh Hùng (39 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức), sau đó chặt khúc giấu trong nhà vệ sinh phòng trọ ở Q.12, được phát hiện ngày 3.6.2009. Nữ sử dụng giấy tờ giả mang nhiều tên họ khác nhau, thường đi gom trẻ em lang thang, người có biểu hiện tâm thần... về bắt họ đi xin ăn, bán vé số để thu tiền bất chính. PC14 kêu gọi ai phát hiện Nữ (ảnh) ở đâu báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc PC14, Công an TP.HCM.

Đàm Huy

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.