Phát hiện hơn 700 cá thể tắc kè đuôi vàng ở Hòn Khoai

15/02/2017 15:40 GMT+7

Ngày 15.2, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho hay đơn vị này vừa phát hiện loài tắc kè đuôi vàng đặc hữu ở đảo Hòn Khoai, H.Ngọc Hiển (Cà Mau).

Trước đó, đơn vị này cùng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) và các chuyên gia của Đức đã khảo sát, báo cáo sơ bộ về kết quả nghiên cứu tại cụm đảo Hòn Khoai.
Theo báo cáo, các chuyên gia phát hiện loài tắc kè đuôi vàng, là loài động vật đặc hữu chỉ có ở đảo Hòn Khoai với hơn 700 cá thể. Đây là động vật quý hiếm có giá trị bảo tồn cao.
Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, các cá thể tắc kè đuôi vàng thích hợp với điều kiện lập địa, thổ nhưỡng ở Hòn Khoai, sinh trưởng, sinh sản tốt.

tin liên quan

Phát hiện 4 loài thằn lằn mới ở miền Tây Nam bộ
Đó là các loài thằn lằn đá con ngươi tròn mới đã được phát hiện ở miền Tây Nam Bộ nước ta: Thằn lằn đá đuôi trắng (có tên khoa học là Cnemaspis caudanivea sp. nov. Grismer và Ngô, 2007), thằn lằn đá chân cam (Cnemaspis auranticopes sp. nov. Grismer và Ngô, 2007), thằn lằn đá Núi Cấm (Cnemaspis nuicamensis sp. nov. Grismer và Ngô, 2007) và loài thằn lằn đá Tức Dụp (Cnemaspis tucdupensis sp. nov. Grismer và Ngô, 2007).
Chuyên gia của Đức đến khảo sát về tắc kè đuôi vàng ở đảo Hòn Khoai Ảnh: Văn Bạch
Hiện Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã lập hồ sơ đề xuất đưa loài tắc kè đuôi vàng vào danh mục Sách đỏ Việt Nam và đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đưa vào danh mục Công ước CITES - Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp và Sách đỏ Thế giới.
Viện cũng đưa ra những giải pháp bảo vệ, tìm kiếm nhà tài trợ, xin phép UBND tỉnh Cà Mau tổ chức thành lập khu bảo tồn loài tắc kè đuôi vàng ngay tại đảo Hòn Khoai.

tin liên quan

Phát hiện 139 loài mới ở khu vực sông Mekong

(TNO) Các nhà khoa học vừa tìm thấy 139 loài mới ở khu vực dọc sông Mekong, thuộc Đông Nam Á. Họ phát hiện chúng trong chuyến hành trình thám hiểm dọc con sông hồi năm 2014. Trong đó, có nhiều loài đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.