Phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại Long An

16/06/2019 12:37 GMT+7

Đến thời điểm này, Long An là tỉnh thứ 12 của khu vực ĐBSCL xảy ra dịch tả lợn châu Phi, chỉ còn tỉnh Bến Tre là chưa có dịch.

Ngày 16.6, tại H.Đức Hòa, UBND tỉnh Long An công bố dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh này.

Heo chết từ 8.6

Dịch xảy ra tại hộ bà Phạm Thị Bảy (ngụ ấp Hậu Hòa, xã Đức Hòa Thượng, H.Đức Hòa) trên đàn heo hơn 40 con. Theo bà Bảy, ngày 5.6 đàn heo của bà có 1 con nái đang nuôi con bỏ ăn. Đến ngày 8.6, con heo nái này cùng 11 heo con đều chết.
Đến ngày 12.6, 1 con heo choai 3 tháng chết; sáng ngày 14.6 có thêm 2 con heo choai chết. Chiều 14.6, bà Bảy báo với chính quyền địa phương.
Cơ quan chức năng thực hiện test nhanh 2/2 mẫu dương tính với test nhanh dịch tả lợn châu Phi; tiến hành lấy mẫu, gửi mẫu; đồng thời tiêu hủy toàn bộ số heo còn lại. Kết quả xét nghiệm số mẫu đã gửi đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Theo UBND H. Đức Hòa, xung quanh chuồng heo bà Bảy có 3 hộ chăn nuôi với tổng số trên 50 con heo thịt. Còn trong bán kính 2 km thì có tổng cộng 8 hộ chăn nuôi heo với tổng số gần 100 con heo nái.

Long An lo lắng

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó giám đốc Sở NN - PTNT Long An, đánh giá ổ dịch này vốn đã và đang lan rộng trên địa bàn lân cận, công tác phòng chống, ngăn chặn lây lan sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Sơ đồ khu vực bị khoanh vùng ổ dịch, được Sở NN - PTNT Long An phát thảo lên kế hoạch phòng ngừa bệnh lây lan. Ảnh: Bắc Bình
Cụ thể về khó khăn trong công tác ngăn chặn lây lan hiện nay, bà Phương Khanh cho biết cơ quan chức năng vẫn đang khoanh vùng nguyên nhân, do chưa tìm được thông tin về số heo đã cho và bán từ chuồng heo bà Bảy; cán bộ phụ trách thú y tại một số xã lân cận không có người, hoặc người được giao phụ trách nhưng không có chuyên môn trong lĩnh vực thú y; Long An là tỉnh cửa ngỏ miền Tây, có đường biên giới giáp Campuchia dài, loại hình giao thông rất phức tạp...
“Bán kính 3 km đã được khoanh vùng, những con heo còn lại trong đàn cũng được tiêu hủy đúng quy định”, bà Khanh cho biết thêm.
Sở NN - PTNT Long An cũng nhận định nhiều khả năng đây không phải là ổ dịch đầu tiên trên địa bàn xã và dịch bệnh sẽ lây lan nhanh nếu không phát hiện và xử lý kịp thời. Hiện các xã giáp ranh ổ dịch có tổng đàn heo lớn, ngành nông nghiệp đề nghị địa phương tiến hành rà soát, nắm lại chính xác tổng đàn trên toàn địa bàn H.Đức Hòa và thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên địa bàn trong vòng 3 km.
Trường hợp nếu có phát hiện heo có dấu hiệu nghi bệnh, lập tức tiêu hủy; đồng thời tăng cường công tác truyền thông về dịch bệnh, thông báo đường dây nóng báo cáo dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông. Đối với các xã không có thú y hoặc không có người phụ trách công tác thú y, các địa phương cử người phụ trách công tác giám sát về dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn; tăng cường giám sát tại các điểm nguy cơ và thực hiện tiêu độc khử trùng từ các xã đang bị dịch uy hiếp vào trong vùng dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.