Phát hiện cả tạ ma túy 'độn' trong sữa, thực phẩm chức năng qua đường hàng không

Thái Sơn
Thái Sơn
17/06/2021 14:20 GMT+7

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; và Cục Hải quan Hà Nội đã bóc gỡ hàng loạt chân rết trong đường dây vận chuyển ma túy cực lớn bằng đường hàng không từ châu Âu vào Việt Nam.

Sáng 17.6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an đã công bố thông tin về chuyên án ma túy cực lớn mang bí số HC421, do cơ quan này và Cục Hải quan Hà Nội xác lập và triệt phá.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, cho biết từ đầu tháng 4, qua nắm tình hình, thông qua hợp tác quốc tế với Đài Loan (Trung Quốc), đơn vị nhận được thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ châu Âu qua đường hàng không về Việt Nam tiêu thụ. Một trong số người nhận hàng có Hoàng Hữu Thành (30 tuổi, ngụ Chí Linh, tỉnh Hải Dương), là đối tượng cộm cán có nhiều tiền án, tiền sự.
Cùng thời gian này, lực lượng hải quan Hà Nội phát hiện 1 lô hàng gồm 36 kiện, trọng lượng hơn 400 kg, được gửi từ Amsterdam - Hà Lan qua đường hàng không về Nội Bài. Trên bưu kiện có ghi địa chỉ của người nhận ở Hải Dương, Hà Nội, Bình Dương và TP.HCM. Trong đó, 1 đối tượng trùng với thông tin đối tượng mà C04 đang đấu tranh.
Xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn, gồm nhiều đối tượng, liên quan nhiều địa phương, nên C04 và Cục Hải quan Hà Nội thống nhất xác lập chuyên án chung mang bí số HC421. Đồng thời, giao trinh sát của Phòng 7, C04 và Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài và Đội kiểm soát ma túy Cục Hải quan Hà Nội tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh làm rõ đường dây này.
Trong giai đoạn 1, từ ngày 9.4, tại Hà Nội, Ban chuyên án bắt quả tang Nguyễn Huy Hồng (ngụ H.Hoài Đức, Hà Nội) và Lê Thị Thoa (ngụ H.Tân Sơn, Phú Thọ), thu giữ 12,7 kg ma túy. Tại Hải Dương, bắt quả tang Hoàng Hữu Thành, thu giữ 8,8 kg ma túy tổng hợp. Qua đấu tranh khai thác, Thành khai còn 5 kiện hàng, trong đó có 4 kiện chứa ma túy, đang vận chuyển từ Đức về Việt Nam; trong 4 kiện chứa 27 kg ma túy.

Ma túy chứa trong các hộp sữa trẻ em

Ảnh Đình Trường

Trong giai đoạn 2, Ban chuyên án đã tổ chức 6 tổ công tác bắt giữ hàng loạt đối tượng khác tại Bình Dương, thu giữ gần 10 kg ma túy. Tại các địa điểm ở TP.HCM, Ban Chuyên án bắt quả tang Lâm Tài (ngụ Q.5) thu giữ 15,6 kg ma túy; Trần Mạnh Tiến (ngụ Nam Định) đang nhận 2 kiện hàng, bên trong chứa 24 kg ma túy…
Mở rộng điều tra, khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng liên quan, Ban chuyên án đã thu giữ thêm số lượng lớn ma túy khác.
C04 làm rõ trong tổng số 36 kiện hàng gửi từ châu Âu về Việt Nam đã có tới 13 kiện hàng chứa ma túy. Trong đó, các nhóm trong đường dây vận chuyển này đã sử dụng thủ đoạn độn ma túy vào các lọ thực phẩm chức năng, sữa bột cho trẻ em hoặc đồ chơi...
Đến nay, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập, C04 đã khởi tố 8 vụ án với 16 bị can thu giữ hơn 127 kg ma túy các loại và nhiều vật chứng liên quan. Theo một cán bộ có trách nhiệm của C04, vụ vận chuyển ma túy nêu trên là đường dây lớn do đầu nậu ở nước ngoài điều khiển với hàng loạt ''chân rết'' độc lập. Những đối tượng vận chuyển tại TP.HCM không biết đến sự tồn tại của chân rết ở Bình Dương hay Hải Dương, chính vì thế C04 đã khởi tố thành nhiều vụ án độc lập để tiếp tục làm rõ.
Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, nhóm mua bán, vận chuyển ma túy trong vụ án đã sử dụng tên và địa chỉ giả, dùng số SIM rác khi giao dịch hàng cấm để tránh bị phát hiện và sẵn sàng bỏ hàng, không ra nhận nếu phát hiện cơ quan chức năng theo dõi. "Đây là chuyên án có số lượng ma túy được vận chuyển qua đường hàng không bị thu giữ lớn nhất từ trước đến nay", ông Viện cho biết.

Kinh hoàng đường dây “nhồi” ma túy vào dạ dày lợn để chuyển ra nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.