Phát hiện 55 quả bom bi chứa trong 4 ống nhôm giữa cánh đồng

55 quả bom bi nằm giữa cánh đồng ở thông Vĩnh An (xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ) đã được di dời an toàn.

Ngày 1.6, tổ chức RENEW Quảng Trị cho hay vào chiều 31.5, trong khi khảo sát kỹ thuật để lập bản đồ ô nhiễm cần rà phá, nhân viên đội khảo sát dấu vết bom chùm số 9 của đơn vị phát hiện tại một cánh đồng thuộc thôn Vĩnh An (xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ) các ống nhôm có chứa bên trong bom bi. Số ống nhôm này cách mặt ruộng chỉ 30 cm.
RENEW Quảng Trị là một tổ chức do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ thông qua Quỹ viện trợ Nhân dân Na Uy, thực hiện hoạt động rà phá bom mìn tại Quảng Trị.

tin liên quan

Theo dấu... bom chùm
Thay vì xới tung từng mét đất để tìm kiếm các loại vật liệu nổ như cách làm truyền thống, Dự án RENEW (với sự tài trợ của Quỹ Viện trợ nhân dân Na Uy, NPA) đã áp dụng phương pháp giải phóng đất dựa trên kết hợp khảo sát dấu vết bom chùm với rà phá hiện trường.
Nhân viên RENEW tiến hành cất bốc các thanh nhôm chứa bom bi Ảnh: Hiền Ngô
Sau khi đánh dấu vị trí cảnh báo, đội khảo sát đã liên lạc với đội xử lý bom mìn lưu động số 2 (cũng của Renew) để triển khai hoạt động tiếp ứng. Lực lượng này đã tiến hành đào bới và làm phát lộ 4 ống nhôm có chiều dài khác nhau.
Các ống này chứa 55 quả bom bi được nhận dạng là loại BU-24 hay còn gọi là “bom cam”. Theo ông Bùi Trọng Hồng, cán bộ kỹ thuật quốc gia của Renew: “Do các quả bom này còn nằm trong ống, đầu nổ của chúng chưa được kích hoạt, an toàn để di chuyển nên đội chúng tôi đã di dời chúng đến bãi nổ tập trung để phá hủy.”
Cũng theo các chuyên gia của tổ chức này, rất hiếm khi phát hiện ống chứa bom bi còn nguyên bên trong. Lần gần nhất RENEW bắt gặp kiểu ống như thế này là vào tháng 8.2009.
Được biết, kể từ tháng 3.2016, các đội khảo sát kỹ thuật của RENEW làm việc tại thôn Vĩnh An đã xử lý trên 1,6 triệu m2 đất, phát hiện 345 quả bom bi và 32 vật liệu nổ khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.