Phát hiện 3 trẻ sơ sinh nhập cảnh trái phép để đưa sang nước thứ ba

Thái Sơn
Thái Sơn
22/07/2019 20:58 GMT+7

Cơ quan Công an xác định 3 trẻ sơ sinh có liên quan đến việc đẻ thuê và nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam để đưa sang Trung Quốc.

Ngày 22.7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội cho biết vừa phối hợp Trung tâm phụ nữ và phát triển thuộc T.Ư Hội liên hiệp phụ Việt Nam và Trung tâm bảo trợ xã hội 3 thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội TP.Hà Nội tiến hành trao trả 3 trẻ sơ sinh cho người nước ngoài.
Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp Tao Chong Peng (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự.
Theo tài liệu điều tra ban đầu, 5 giờ sáng ngày 1.7, lực lượng công tác thuộc Đội 12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội phối hợp với Đồn Công an Đường sắt Ga Hà Nội tiến hành kiểm tra 2 nhóm người nước ngoài đang bế theo 3 bé trai sơ sinh khoảng trên 20 ngày tuổi từ Ga Hà Nội lên 2 xe ô tô để đi Lào Cai và Lạng Sơn. Qua đó, công an xác định có 2 cặp vợ chồng người Trung Quốc sống tại tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hà Nam (đều thuộc Trung Quốc) muốn có con trai nên đã thông qua một môi giới là người Trung Quốc để thuê đẻ con trai tại Campuchia với giá từ 850.000 đến 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 2,6 tỉ đồng đến 3,3 tỉ đồng Việt Nam).

Đối tượng Tao Chong Peng

Ảnh: Cơ quan Công an cung cấp

Từ cuối tháng 5.2019, 2 cặp vợ chồng người Trung Quốc đã sang Campuchia để đón con về thông qua sự sắp xếp của Tao Chong Peng. Theo đó, các cháu bé được đưa đến biên giới Campuchia gặp Tao Chong Peng rồi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Tiếp đó Tao Chong Peng tiếp tục đưa nhóm người này ra TP.Hà Nội bằng tàu hỏa để lên Lạng Sơn rồi qua Trung Quốc và bị phát hiện.
Mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn phát hiện Tao Chong Peng từng bố trí cho một phụ nữ người Campuchia do hoàn cảnh nghèo khó phải đi cấy phôi để mang thai hộ cho một cặp vợ chồng người Trung Quốc. Theo thỏa thuận, người này sẽ sinh con tại Trung Quốc nên Tao Chong Peng có nhiệm vụ tổ chức cho nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó đi bằng tàu hỏa ra TP.Hà Nội cùng đợt với 3 trẻ sơ sinh nêu trên. Tuy nhiên, khi những người này chuẩn bị lên ô tô lên Lạng Sơn thì bị phát hiện.
Cơ quan Công an cho biết hành vi đẻ thuê diễn ra ở nước ngoài nên chỉ đủ căn cứ xem xét, xử lý Tao Chong Peng về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.