Phát hành bộ tem đặc biệt mừng 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi

Vũ Hân
Vũ Hân
02/10/2019 18:38 GMT+7

Chiều 2.10, Đại sứ quán Ấn Độ và Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi, người đã lãnh đạo cuộc đấu tranh giành tự do của Ấn Độ thông qua phương thức bất bạo động.

Mahatma Gandhi (sinh ngày 2.10.1869 và mất 30.1.1948 vì bị ám sát) là người đã dẫn dắt thành công nhân dân Ấn Độ giành độc lập từ người Anh bằng phương pháp bất bạo động, là nguồn cảm hứng của phong trào đòi tự do, dân chủ trên toàn thế giới.
“Những tư tưởng của Gandhi về sự thật, hòa bình và bất bạo động đã truyền cảm hứng cho rất nhiều cuộc đấu tranh giành tự do của các nước châu Á và châu Phi, trong đó có cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Sự lãnh đạo và những thông điệp về nhân phẩm, tự do của cả hai nhà lãnh đạo đã truyền cảm hứng để nhân dân hai nước có sự can đảm và tự tin đứng lên chống lại thực dân, giành độc lập”, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma nói tại lễ kỷ niệm.
Ông Verma cũng cho rằng, sức mạnh trong những thông điệp của Mahatma Gandhi vẫn còn phản ánh trong những vấn đề của thời đại, dù là tư tưởng đấu tranh bất bạo động hay việc sống hài hòa với thiên nhiên, đối với chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa khủng bố, hoặc làm sao để tìm được giải pháp bền vững cho vấn đề biến đổi khí hậu.
Tầm nhìn rất sớm của Mahatma Gandhi về việc “cả thế giới là một gia đình” cũng đã thể hiện tầm nhìn toàn cầu của Ấn Độ.
Mahatma Gandhi đã đưa ra chuẩn mực để đánh giá hành động, chính sách dựa trên tác động của nó lên cuộc sống của những người thuộc tầng lớp bần cùng nhất. Tầm nhìn về việc trao quyền cho người nghèo của ông cũng đang dẫn dắt cuộc đổi mới toàn diện của đất nước Ấn Độ ngày nay, theo ông Verma.
Nhắc lại một câu nói rất nổi tiếng của Gandhi: “Hãy trở thành sự thay đổi mà bạn muốn thấy trên thế giới này”, Đại sứ Verma kêu gọi mọi người hãy là nhân tố của thay đổi để biến thế giới trở thành một nơi hạnh phúc, hòa bình và phồn vinh.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Phạm Anh Tuấn cũng công bố việc phát hành bộ tem đặc biệt mừng 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi. Đây là hoạt động nhằm góp phần thể hiện sự tôn kính và tri ân công lao của ông với đất nước Ấn Độ.
Theo Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, bộ tem được thiết kế rất giản dị, nhằm toát lên thần thái, lòng nhân hậu và tinh thần vị tha của Gandhi.
Cũng trong chương trình kỷ niệm, triển lãm ảnh trưng bày những bức tranh về Mahatma Gandhi của 3 họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam là Văn Dương Thành, Nông Tiến Dũng và Hoàng Dự được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của những người mến mộ di sản và tư tưởng của Gandhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.