Phát động cuộc thi viết sách dạy tiếng Việt - cổ vũ tình yêu tiếng nói quê hương

Thu Nguyệt
Thu Nguyệt
18/09/2020 19:31 GMT+7

Ngày 16.9, tại khách sạn Daewoo Hà Nội, cuộc thi Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài đã chính thức được phát động.

Tại buổi lễ, TS Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết cuộc thi do Bộ GD-ĐT chủ trì tổ chức nhằm thực hiện Quyết định 14/QĐ-TTg ngày 6.1.2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”.
Với thông điệp “Tôn vinh vẻ đẹp tiếng Việt - Tự hào kết nối Việt Nam”, cuộc thi hướng đến mục đích đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài nhằm giữ gìn, củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.
Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong muốn lựa chọn, giới thiệu các bộ sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng, phù hợp, thiết thực với đối tượng người học đa dạng tại các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng thời, ông cũng gửi lời cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, trong việc tổ chức cuộc thi này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ

Ảnh Thành Trung

Tham dự và phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Ông Khôi cho rằng, đây là sự kiện được bà con kiều bào rất trông đợi và sản phẩm của cuộc thi sẽ là những món ăn tinh thần cho đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài
“Chủ đề của cuộc thi cho thấy mọi người dân Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước cũng luôn có ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc giữ gìn tiếng Việt. Tôi chân thành cảm ơn Bộ GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ trong công tác thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong suốt thời gian qua. Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ GD-ĐT trong những hoạt động sắp tới”, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi nói.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Đặng Minh Khôi phát biểu tại buổi lễ

Ảnh Thành Trung

Cuộc thi Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” với tinh thần cổ động: Tôn vinh vẻ đẹp tiếng Việt - Tự hào kết nối Việt Nam” diễn ra từ tháng 9.2020 đến tháng 4.2021, với yêu cầu đảm bảo tính khoa học, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.
Các sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực tiếng Việt phù hợp với mục tiêu trong Chương trình tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, do Bộ GD-ĐT ban hành; khuyến khích các sản phẩm được thực hiện có ứng dụng công nghệ thông tin, giảng dạy theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.

Quang cảnh lễ phát động cuộc thi

Ảnh Trung Thành

Các tác giả có các bộ sách, tài liệu chất lượng sẽ được trao bằng khen và giải thưởng của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, các tác phẩm xuất sắc có thể được tuyển chọn, in ấn hoặc số hoá. Cơ cấu giải thưởng với tổng trị giá 1 tỉ đồng, bao gồm: 1 giải nhất trị giá 300 triệu đồng; 2 giải nhì, mỗi giải 200 triệu đồng; 3 giải ba, mỗi giải 100 triệu đồng.
Với ý nghĩa sâu sắc, hành trình truyền thông mới lạ, ấn tượng, cuộc thi Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài kỳ vọng sẽ nhận được sự quan tâm, tham gia từ đông đảo người Việt Nam trong và ngoài nước thông qua tiếng nói đầy yêu thương của quê hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.