Phạt 200.000 đồng nữ đại úy công an chửi nhân viên hàng không: Chưa phù hợp

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Theo các chuyên gia, việc xử phạt hành chính 200.000 đồng đối với nữ đại úy công an mắng chửi nhân viên hàng không, là hình thức xử phạt chưa phù hợp. 
Hình ảnh bà Lê Thị Hiền khi mắng chửi nhân viên hàng không /// Ảnh cắt từ clip Hình ảnh bà Lê Thị Hiền khi mắng chửi nhân viên hàng không - Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh bà Lê Thị Hiền khi mắng chửi nhân viên hàng không
Ảnh cắt từ clip
Liên quan đến sự việc hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú TP.Hà Nội) có lời lẽ mắng chửi thô tục và hành vi thô bạo với nhân viên hàng không vào ngày 11.8, sau đó bị Đồn công an Tân Sơn Nhất ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng, nhiều chuyên gia cho rằng việc xử phạt như trên là nhẹ và chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Nữ cán bộ công an mạt sát người, “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP.HCM), cần xác định khu vực bà Hiền gây rối là khu vực hạn chế hay không. Nếu là khu vực hạn chế thì bà Hiền phải bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 4 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP, về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, với mức phạt tiền từ 3 triệu - 5 triệu vì gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Nếu khu vực bà Hiền gây rối tại sân bay không thuộc khu vực hạn chế thì Đồn công an Tân Sơn Nhất sẽ xử phạt bà Hiền theo Nghị định 167/2014, nhưng theo điểm b, khoản 3, Điều 5, về hành vi lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng. Từ clip trên mạng xã hội, thấy rõ, bà Hiền có thái độ lao thẳng vào an ninh sân bay, thách thức và lớn tiếng là bị đánh, nhằm gây kích động cho đối phương”, luật sư Hưng nhấn mạnh.

Lập biên bản sau 7 ngày "đại náo", có đúng luật?

Về nội dung sự việc diễn ra từ ngày 11.8 nhưng đến ngày 17.8, Đồn công an Tân Sơn Nhất mới lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với bà Hiền, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Trung tâm trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam) cho hay thủ tục lập biên bản và ra quyết định xử phạt của Đồn công an Tân Sơn Nhất là đúng với các quy định pháp luật.

Luật sư lý giải mức phạt 200 nghìn với nữ đại úy công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

“Nếu sự việc đơn giản, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính trong thời gian 7 ngày. Nếu sự việc phức tạp thì thời gian có thể kéo dài từ 30 - 45 ngày. Ngoài ra, khi xem xét vụ vi phạm để quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu xét thấy hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự”, luật sư Hậu nêu.
Cũng theo luật sư Hậu, bà Hiền có hành vi chửi mắng thậm tế, hành động kích động tấn công nhân viên sân bay nên cần xử lý nghiêm.
Theo thông tin từ Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất, khoảng 13 giờ 35 ngày 11.8, hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đi cùng khách Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội tại quầy thủ tục A - Vietnam Airlines, tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11.8.
Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay. Không được đồng ý, bà Hiền tỏ thái độ bức xúc, lớn tiếng, có lời lẽ thô bạo với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết vụ việc.
“Loại mày ra ngoài gặp người khác người ta vả vào mặt mày. Loại này tôi phải chạy 5 triệu đồng facebook chửi con này, đ... có chồng thì ế chồng, có con thì dị tật”, bà Hiền tiếp tục chửi khi bị người khác ngăn cản.
Khi những hành khách khác phản ứng, yêu cầu bà Hiền nói nhỏ, không gây rối trật tự công cộng, bà này thậm chí còn thách thức cả hành khách. 
An ninh sân bay Tân Sơn Nhất cũng cho biết, sau đó bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và đại diện hãng giải quyết cho đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình hành khách di chuyển lên an ninh soi chiếu, hành khách làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng.
Đại diện Vietnam Airlines quyết định hủy chuyến với bà Lê Thị Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà Hiền tiếp tục có hành vi to tiếng, chống người thi hành công vụ. Cụ thể, bà Hiền dùng tay đánh vào người, nhân viên an ninh hàng không, gây mất an ninh trật tự công cộng.
Nguồn tin từ Công an Quận Đống Đa, Hà Nội xác nhận với Thanh Niên, bà Lê Thị Hiền là cán bộ đội Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh Q.Đống Đa.
Trưa 23.8, trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Văn Thi, Phó trưởng Công an Q.Đống Đa, cho biết đơn vị đã ban hành quyết định đình chỉ công tác 30 ngày đối với đại úy Lê Thị Hiền.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Văn Hét

Trần Văn Hét

Bỏ ra 200.000đ chửi cho sướng miệng! Chửi dai, chửi dài cho tới khi mệt thì thôi, vì đâu có quy định thời gian chửi!
ducvan

ducvan

Xem clip đã thấy sự hung dữ của bà Hiền, một cán bộ công an. Cho bà này nghỉ việc, về nhà suy nghĩ hành động của mình, sâu xa trong đó có việc giáo dục con cái của bà! Luật pháp chúng ta quá dễ, bất quá phạt nhẹ+ rút kinh nghiệm+ tiếp tục làm việc . Xong! Và cán bộ hư vẫn ...hư!
nam010879

nam010879

nên xử lý nghiêm để làm gương cho những cán bộ hóng hách. lấy lại hình ảnh của lực lượng công an Nhân dân
nguyen van thong

nguyen van thong

xả trêt mạ tốn 200 ngàn thì quá rẻ bèo
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Xin hãy làm người ứng xử có văn hóa ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU