Phạt 14 năm tù nguyên đại úy công an lừa đảo đồng nghiệp

31/08/2017 12:43 GMT+7

Hai nạn nhân bị nguyên đại úy công an cùng 'vợ hờ' lừa đảo hơn 600 triệu đồng để 'chạy' chuyển công tác cho cán bộ, chiến sĩ trong ngàn công an.

Ngày 29.8, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phan Huy Diễn (39 tuổi, ngụ Thái Bình) 14 năm tù, Nguyễn Thị Ánh Tuyết (34 tuổi, ngụ Bình Định) 8 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Diễn nguyên là đại úy công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dùng người tình mới lừa người tình cũ
Theo cáo trạng, trong thời gian công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Diễn quen biết với Nguyễn Thị Ánh Tuyết (33 tuổi, ngụ Bình Đình; thụ án tại đơn vị Diễn công tác).
Sau khi thụ án xong (tháng 3.2014), Tuyết mở quán bán cà phê ở Châu Đức (Bà Rịa- Vũng Tàu). Lúc này, Diễn đến gặp Tuyết cùng sinh sống rồi hùn hạp làm ăn.
Trong thời gian này, Diễn kể mối quan hệ yêu đương của mình với chị C. (công tác tại Công an TP.HCM) trước đây cho Tuyết nghe để tìm cách lừa đảo.
Giữa năm 2014, theo sự hướng dẫn của Diễn, Tuyết gọi điện cho chị C. giới thiệu là người quen của vợ Diễn đang công tác tại Phòng tổ chức thuộc Tổng Cục 3 (Tổng cục Chính trị-PV), có mối quan hệ với một thứ trưởng Bộ Công an.
Tuyết cũng nói là có khả năng chạy chuyển công tác cho cán bộ, chiến sĩ trong ngành công an. Ai có nhu cầu thì cứ gọi cho Diễn và Tuyết. Tin tưởng lời của Tuyết, chị C. chuyển qua tài khoản qua ngân hàng, “ứng” trước cho Diễn hơn 100 triệu đồng để “chạy” chuyển công tác.
Đến tháng 12.2014, Diễn gọi cho chị C. nói là mình đã được chuyển công tác về Tổng Cục 3. Đồng thời đang làm thủ tục cho chị C. về cùng đơn vị và yêu cầu chuyển thêm tiền cho đủ 400 triệu đồng.
Tin lời, chị C. chuyển đủ tiền cho Diễn và Tuyết; đồng thời giới thiệu người bạn tên H. cùng đơn vị cho Diễn và Tuyết nhờ “chạy” chuyển công tác với giá 240 triệu đồng (chuyển trước 163 triệu đồng).
Đưa người tình bỏ trốn
Sau khi biết mình bị lừa, chị C. và người bạn làm đơn tố cáo Diễn và Tuyết. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Biết Cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã và vận động Tuyết ra đầu thú thì Diễn (cũng bị khởi tố nhưng được tại ngoại) đưa người tình của mình lên TP.HCM thuê nhà trọ để trốn. Tại đây, nhằm tạo chứng cứ ngoại phạm, Diễn hướng dẫn Tuyết viết thư với nội dung tự nhận một mình lừa đảo chị C. chứ Diễn không tham gia.
Ngoài ra, Diễn còn gọi điện cho chị C. xúi giục nạn nhân rút lại đơn tố cáo và khai sai bản chất sự việc để Diễn làm đơn kêu oan, đòi lại công việc.
Ngày 28.4.2016, khi Diễn và Tuyết đang ngồi ở công viên Phú Lâm (TP.HCM) thì bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt giữ.
Trong quá trình điều tra, Diễn khai báo chỉ một mình Tuyết thực hiện hành vi lừa đảo. Diễn còn đối phó với hoạt động điều tra bằng cách im lặng không trả lời các câu hỏi của người tiến hành tố tụng…

tin liên quan

Giả danh công an lừa chạy việc chiếm đoạt tiền tỉ
Chiều 28.4, Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án, tống đạt quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Vĩ (32 tuổi), ngụ đường Hải Thượng, P.6, TP.Đà Lạt, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tại phiên tòa sơ thẩm, mặc dù bị cáo Tuyết đã khai nhận hành vi vi phạm của mình là do người tình chủ mưu, chỉ dẫn nhưng Diễn vẫn chối cãi, đổ lỗi toàn bộ cho Tuyết.
Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, lời khai của bị hại và những người liên quan, HĐXX cho rằng đã đủ cơ sở để chứng mình Diễn và Tuyết lừa hai nạn nhân hơn 600 triệu đồng.
HĐXX đã tuyên phạt Diễn 14 năm tù giam, Tuyết 8 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.