Xét xử vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên

02/04/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Sáng 2.4, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ hàng chục người dân ở 2 xã giáp ranh đã lao vào cuộc hỗn chiến, chém giết lẫn nhau trên sông Yên, để tranh giành một bãi ngao tự nhiên.

(TNO) Sáng 2.4, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 19 bị cáo liên quan đến vụ hỗn chiến trên sông Yên (thuộc địa bàn giáp ranh xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương và xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Vụ hỗn chiến đã làm 3 người chết, 9 người bị thương.

>> Đổ máu trên sông vì bãi ngao

Xét xử vụ hỗn chiến trên sông Yên
19 bị cáo tham gia vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên tại phiên tòa

Theo đó, các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Tuyển (26 tuổi), Phạm Văn Thành (19 tuổi, đều ngụ tại huyện Quảng Xương) bị truy tố tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”.

Các bị cáo Nguyễn Văn Đạt (27 tuổi), Phạm Văn Tám (35 tuổi), Đinh Văn Hà (32 tuổi), Trần Văn Quân (28 tuổi), Lê Văn Hòa (52 tuổi), Lê Văn Linh (44 tuổi), Hoàng Văn Quang (23 tuổi), Đinh Văn Dũng (26 tuổi), Trần Quốc Hùng (35 tuổi), Vũ Văn Trung (24 tuổi), Đặng Văn Sinh (26 tuổi), Vũ Văn Trường (26 tuổi), Lê Văn Mạnh (32 tuổi), Ngô Văn Sơn (22 tuổi), Đinh Bá Thịnh (31 tuổi), Tô Văn Thêm (32 tuổi), Vũ Văn Thành (23 tuổi, đều cùng ngụ tại huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia) bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa, khu vực lạch Ghép trên sông Yên có bãi ngao tự nhiên, là nơi khai thác nguồn lợi của người dân xã Quảng Nham và xã Hải Châu từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số hộ dân của xã Hải Châu (trong đó có gia đình ông Tô Quốc Dũng và ông Lê Văn Hiệu) tự ý quây, đóng cọc, ngăn sông để nuôi ngao, ảnh hưởng đến luồng giao thông thủy trên sông Yên, đặc biệt đã khiến diện tích bãi ngao tự nhiên bị thu hẹp, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân khai thác ngao tự nhiên.

Tình trạng trên dẫn đến mâu thuẫn âm ỉ giữa người dân xã Quảng Nham với những người nuôi ngao tự phát. Chính quyền địa phương hai bên sông lại không giải quyết dứt điểm được việc này, khiến tình hình trật tự trị an tại địa bàn giáp ranh trở lên bất ổn.

Xét xử vụ hỗn chiến trên sông Yên
Rất nhiều người dân hai xã Hải Châu và Quảng Nham đến theo dõi phiên tòa

Ngày 5.7.2013, tại khu vực này xảy ra sự việc xô xát, ném đá các bè cào ngao, nhưng lần này không gây thiệt hại về tài sản. Tiếp đó, vào ngày 7.7.2013, khi thấy khoảng 30 bè (60 người) của người dân xã Quảng Nham đang cào ngao trên sông Yên, ông Dũng và ông Hiệu đã huy động khoảng 15 người đi trên một thuyền máy 15 CV và hai bè luồng mang theo gạch đá, dao, gậy, tuýp sắt để xua đuổi. 

Do đã có sự chuẩn bị trước, người dân xã Quảng Nham đã dùng dao, cào ngao, gạch đá chống trả lại, gây ra vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên. Hậu quả, đã có 3 người, gồm ông Tô Văn Dũng (61 tuổi), ông Lê Văn Hiệu (43 tuổi, cùng ngụ tại xã Hải Châu) và anh Lê Kiên Cường (ngụ tại xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, làm thuê bên xã Hải Châu) bị chết, 9 người dân của 2 xã bị thương.

Trong buổi sáng 2.4, Hội đồng xét xử đã nghe đại diện Viện KSND tỉnh Thanh Hóa công bố bản cáo trạng vụ án, đồng thời tiến hành xét hỏi đối với một số bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển khai bị phía người dân xã Hải Châu bao vây, đánh, nên mới giật dao để tự vệ. Phía bị hai là Tô Văn Dầu và Tô Văn Mạnh cho rằng họ cùng bố là ông Tô Quốc Dũng bị Tuyển tấn công, làm ông Dũng tử vong.

Xét xử vụ hỗn chiến trên sông Yên
Sông Yên - nơi xảy ra vụ hỗn chiến kinh hoàng vào ngày 7.7.2013

Riêng bị cáo Phạm Văn Thành khai mình bị ép cung: “Sáng ngày 12.7, bị cáo bị triệu tập và bị công an ép cung. Ngay từ khi vừa bước vào phòng, bị cáo đã bị công an nhảy vào đánh tới tấp”.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Thanh Niên Online sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc diễn biến của phiên tòa.

Bài, ảnh: Ngọc Minh

>> Bắt thêm 7 nghi can trong vụ hỗn chiến trên sông Yên
>> Chậm báo cáo vụ hỗn chiến bãi ngao
>> Vụ hơn 70 người hỗn chiến, 3 người chết: Bắt 7 nghi can cầm đầu
>> Vụ hỗn chiến trên sông: Tìm thấy thi thể 3 nạn nhân
>> Hỗn chiến kinh hoàng, 3 người mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.