Xét xử thảm án sát hại 5 phu trầm

30/05/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Sáng nay 30.5, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án thảm sát 5 phu trầm (quê Quảng Bình) xảy ra tại khu vực biên giới Việt - Lào từng gây chấn động dư luận.

(TNO) Sáng nay 30.5, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án thảm sát 5 phu trầm (quê Quảng Bình) xảy ra tại khu vực biên giới Việt - Lào.

Xét xử thảm án sát hại 5 phu trầm 3
Công và Thành trong phiên tòa sáng nay

Hai bị can Hồ Văn Công (38 tuổi, còn gọi Pả Trí, trú thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) và Hồ Văn Thành (40 tuổi, còn gọi Pả Thục, trú bản Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, H.Hướng Hóa) bị truy tố với các tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Riêng Hồ Văn Nguyên (trú bản Tà Poong, H.Sê Pôn, Savanakhet, Lào) sẽ được xét xử ở một phiên tòa độc lập tại nước bạn Lào.

Hàng chục phóng viên đến từ nhiều cơ quan truyền thông đã có mặt để theo dõi phiên tòa. Gia đình người bị hại kêu khóc thảm thiết, đặc biệt là lúc đưa Công và Thành vào phòng xử.

Dù còn một số người có quyền lợi, trách nhiệm liên quan vắng mặt nhưng chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Võ Ngọc Mậu vẫn cho phiên tòa tiếp tục.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Trị, khoảng đầu tháng 3.2013, do thua bạc phải cầm xe máy của bố vợ nên Thành hẹn Công và Nguyên mang theo súng AK (có 5 viên đạn) tìm những người tìm trầm trong rừng để cướp tài sản, đòi tiền chuộc.

Ngày 22.3.2013, nhóm thủ ác bắt gặp một nhóm phu trầm quê Quảng Bình liền khống chế và cướp nhiều vật dụng của họ. Nhưng may mắn do dây trói bị lỏng nên nhóm này thoát được.

Sáng 23.3.3013, Công, Thành, Nguyên bắt gặp nhóm phu trầm khác gồm 7 người đều quê H.Quảng Trạch (Quảng Bình). Lập tức, những người này ập đến khống chế, trói và dẫn họ đi sâu vào rừng, qua tận đất Lào. Sau đó, chúng thả một người trong nhóm 7 người là anh Hoàng Văn Hà để về nhà lấy tiền lên chuộc người (120 triệu đồng).

Xét xử thảm án sát hại 5 phu trầm 4
Người nhà bị hại gào khóc thảm thiết tại phiên tòa

Nhưng do đã tính toán từ trước, khuya 23.3.2013, Công, Thành, Nguyên mỗi người mỗi việc (đào hố, canh giữ, chặt cây) rồi lần lượt đánh chết 5 phu trầm, sau đó đẩy xuống hố. Riêng phu trầm thứ sáu là anh Đỗ Văn Hiền đã may mắn trốn thoát.

Ngay sau khi nhận được tin báo từ phía thân nhân bị hại, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị gồm Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh đã triển khai lực lượng vây bắt những kẻ thủ ác. Đến khoảng gần một tuần sau, Công, Thành, Nguyên đều lần lượt sa lưới.

Thanh Niên Online sẽ liên tục cập nhật diễn biến phiên tòa. 

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Thảm án sát hại 5 phu trầm: Cuộc thảm sát và những thông tin ít ỏi
>> Vụ sát hại 5 phu trầm vùng biên: Làm rõ vai trò của từng nghi phạm
>> Điều tra vụ ăn chặn tiền của phu trầm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.