Vụ "Một đoàn viên bị đánh trọng thương" ở Đà Lạt: Hồ sơ vụ án đã bị làm lệch

29/08/2006 23:45 GMT+7

Tối 27/8/2004, sau khi nhận tin báo của Công an thành phố Đà Lạt về vụ mất xe ở nội thành, Công an xã Tà Nung huy động lực lượng lập 3 chốt chặn bắt, nhưng điều oái oăm là anh Đinh Văn Phúc (sinh năm 1980, ngụ tại 24 Đào Duy Từ, Đà Lạt) - một đoàn viên năng nổ trong Câu lạc bộ Kỹ năng Lâm Đồng lại trở thành nạn nhân oan ức.

Hậu quả là Phúc phải nhập viện với chấn thương sọ não nghiêm trọng và bị thương tật 41% vĩnh viễn. Điều dư luận bức xúc là cơ quan tố tụng có dấu hiệu làm sai lệch hiện trường, truy tố sai đối tượng.

Sau sự việc xảy ra, công an dựng lại hiện trường và kết luận người gây ra tai nạn cho Phúc là Trần Văn Sĩ (SN 1973, trú tại tổ 7, thôn 5, xã Tà Nung) với tội cản trở giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Với tội danh này, cuối tháng 8 vừa qua, TAND TP Đà Lạt mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Sĩ.

Theo cáo trạng, Sĩ là dân phòng của xã Tà Nung và đã có hành vi đẩy xe mô tô ra giữa đường gây tai nạn cho anh Phúc khiến anh Phúc bị trọng thương. Sẽ không có gì phải bàn nếu như bị cáo Sĩ cũng như những nhân chứng đều chứng minh điều ngược lại: Trần Văn Sĩ một mực kêu oan; Phúc cùng gia đình cũng cho rằng cơ quan điều tra đã làm sai lệch hiện trường, không truy tố đúng người, đúng tội. Chính Phúc là nạn nhân cũng không đồng ý với việc khởi tố Sĩ với tội danh trên. Phúc cho rằng mình hoàn toàn không tông vào xe của Sĩ mà do một người dùng cây ma trắc đánh vào phần sọ. Chính vì không đủ bằng chứng nên sau gần 2 tiếng đồng hồ xét xử, bà Nguyễn Thị Liên - Chánh án Tòa án TP Đà Lạt, Chủ tọa phiên tòa nhận định: "Không thể có vụ án cản trở giao thông như các cơ quan điều tra đã kết luận, do đó phải dừng việc xét xử, hoàn trả hồ sơ cho cơ quan công an tiến hành điều tra lại để xét xử đúng người, đúng tội, đúng tính chất vụ án".

Theo lời Phúc tường thuật, khoảng 20h20 ngày 27/8/2004, Phúc cùng một người bạn tên Nguyễn Ngọc Ngân vào nhà người quen ở xã Tà Nung, khi đến gần UBND xã thì thấy một nhóm thanh niên đứng chỗ bóng tối, Phúc cho xe dừng lại thì bất ngờ có một người dùng cây vụt mạnh vào đầu khiến Phúc bất tỉnh. Thấy Phúc bất tỉnh, ông Nguyễn Quang Duyên - Trưởng công an xã huy động người chở Phúc đến trạm xá cấp cứu, nhưng trước tình hình nguy kịch, người trực ca trạm xá yêu cầu đưa Phúc lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Ông Duyên cho biết công an xã lập 3 chốt chặn là theo chỉ thị của Công an thành phố Đà Lạt để chặn bắt xe vì trong thành phố mới xảy ra vụ mất cắp xe máy, sợ tên trộm trốn thoát theo đường Tà Nung và cuối cùng xảy ra sự việc đáng tiếc như trên. Nhưng có điều việc công an dựng lại hiện trường có nhiều điểm mâu thuẫn không đúng với những gì diễn ra và anh Trần Văn Sĩ trở thành người có tội, phải đứng trước vành móng ngựa.

Xung quanh vụ việc này, dư luận ở Đà Lạt rất bất bình, yêu cầu cần làm sáng tỏ ai là người đã đánh Phúc gây trọng thương.

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.