Vụ Cò xe đánh gục hành khách, kéo lê dưới lòng đường: Có hay không tình trạng bảo kê ?

23/03/2014 03:00 GMT+7

5 ngày sau khi ra tay tàn bạo với một nam hành khách đứng đón xe tại Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), rồi kéo lê dưới lòng đường (Thanh Niên đã thông tin), 2 nghi phạm trong vụ việc đã được thả, gây bức xúc dư luận.

5 ngày sau khi ra tay tàn bạo với một nam hành khách đứng đón xe tại Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), rồi kéo lê dưới lòng đường (Thanh Niên đã thông tin), 2 nghi phạm trong vụ việc đã được thả, gây bức xúc dư luận.

Vụ Cò xe đánh gục hành khách, kéo lê dưới lòng đường: Có hay không tình trạng bảo kê ?
Nam thanh niên bị đánh và bị kéo lê dưới lòng đường vào tối 17.3 - Ảnh: Nam Anh chụp lại từ clip

Hai nghi phạm là Trần Văn Tuấn (29 tuổi, quê xã Quảng Tân, H.Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) và Thái Văn Hùng (31 tuổi, quê thị trấn Diễn Châu, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, Tuấn, Hùng đều từng có tiền án, tiền sự và đang tham gia vào nhóm 5 người chuyên cò mồi khách cho nhà xe T.T chạy tuyến Nước Ngầm - Vinh. Nhà xe T.T có 4 xe 45 chỗ ngồi, nhưng chỉ có hai xe được phép hoạt động tại Bến xe (BX) Nước Ngầm (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), những xe còn lại thường xuyên chạy lòng vòng quanh các bến khác trong nội thành để “vợt” khách.

Bảo vệ bến làm ngơ

Nhóm cò của Tuấn và Hùng đã từng bị cơ quan công an triệu tập lên làm việc. Trong số này có cò Bùi Mạnh Tú (35 tuổi, quê xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), từng đánh một phụ nữ vào tháng 1.2014 cũng tại BX Nước Ngầm. Sau khi Công an Q.Hoàng Mai (Công an Hà Nội) bắt giữ, Tú bị đưa đi giáo dục bắt buộc. Khi trở về, Tú lại tham gia nhóm này và tiếp tục làm cò tại BX Nước Ngầm.

Ngày 22.3, có mặt tại khu vực BX Nước Ngầm, PV Thanh Niên nhận được rất nhiều lời bất bình về sự việc xảy ra với vị khách đứng chờ xe, lẫn tình trạng lộng hành của cò mồi, xe dù. Anh H., một xe ôm ở gần khu vực BX, bức xúc: “Tối hôm đó tôi là người chứng kiến rất rõ sự tình. Tuấn, Hùng ra tay rất tàn bạo và ngang nhiên, dù khi đó có rất đông người. Vì sao tôi nói là ngang nhiên, bởi thời điểm đó bảo vệ của BX cũng đứng gần, nhưng không phải việc của họ nên họ coi như không biết. Nếu những bảo vệ này thổi còi, lao vào can ngăn thì người khách đó đã không bị đánh gục rồi kéo lê dưới lòng đường như vậy”.

Vẫn theo anh H., hai cò này và nhóm của họ tụ tập trước cửa BX Nước Ngầm cả ngày lẫn đêm để chèo kéo khách cho nhà xe trong bến lẫn ngoài bến. Thực trạng này diễn ra công khai và các nhân viên, cán bộ của bến và nhiều cơ quan chức năng khác đều biết, nhưng lâu nay không thấy xử lý.

Trong khi đó, trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc BX Nước Ngầm cho rằng sự việc xảy ra tại ngoài BX và những cò này lôi kéo khách cho các xe dù chứ không phải xe đi trong bến. Do vậy, đây không thuộc trách nhiệm của bến!

Không xử lý được vì thiếu nạn nhân ?

Trong một diễn biến khác, ngày 22.3, trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội chống tội phạm tuyến và địa bàn thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an Hà Nội, cho biết vẫn đang tích cực tìm kiếm nạn nhân bị Tuấn và Hùng hành hung, nhưng chưa có kết quả. Đội chống tội phạm tuyến và địa bàn đã kiểm tra lại camera tại BX Nước Ngầm và triệu tập Tuấn, Hùng. Cả hai đã thừa nhận hành vi đánh vị khách đứng chờ xe. Tuy nhiên, sau 3 ngày bị tạm giữ, Tuấn và Hùng đều được thả về. Lý do, hành vi của Tuấn và Hùng đã rõ ràng nhưng bị hại phải tới trụ sở trình báo, sau đó có giám định thương tật thì mới có đủ căn cứ để xử lý. Theo một số điều tra viên, nếu nạn nhân có đơn tố cáo, nhiều khả năng Tuấn và Hùng sẽ bị khởi tố về hành vi “cố ý gây thương tích” và “gây rối trật tự công cộng”.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) lại cho rằng dù bị hại không xuất hiện vẫn có thể khởi tố về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 điều 245 bộ luật Hình sự. Theo luật sư Thơm, với hành vi trên không nhất thiết phải có sự trình báo của bị hại. Hành vi đánh người diễn ra một cách công khai, hình ảnh camera của BX Nước Ngầm ghi lại được coi là bằng chứng rõ ràng nhất, nên hoàn toàn có đủ căn cứ để khởi tố hình sự đối với Tuấn và Hùng về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Cò vẫn chèo kéo khách

Ngày 22.3, tại một số BX khác trên địa bàn thủ đô Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình và Lương Yên... PV Thanh Niên nhận thấy cò chèo kéo khách đi xe vẫn diễn ra phổ biến. Các cò thường xuyên lảng vảng ở khu vực cổng ra vào BX, khi thấy khách xuất hiện là lao tới lôi kéo. Hoạt động của các cò diễn ra ngang nhiên nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc BX Gia Lâm, nói BX thường xuyên phối hợp công an địa bàn để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, lắp đặt hệ thống camera để theo dõi. Trong khi đó, một cán bộ PC45 nhìn nhận thực trạng cò xuất hiện tại các BX chèo kéo khách là có thật, nhưng nếu chỉ một mình lực lượng cảnh sát hình sự vào cuộc thôi là chưa đủ. “Phải cần có sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của công an khu vực, lực lượng thanh tra giao thông, lãnh đạo các BX”, cán bộ này nói.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.