Vụ chìm ca nô 9 người chết: Vì sao hai giám đốc bị bắt?

25/10/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Trưa 24.10, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc), Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) để điều tra làm rõ về hành vi đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

(TNO) Trưa 24.10, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với Vũ Văn Đảo (45 tuổi, ngụ Hải Phòng, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, trụ sở trên đường Phạm Ngọc Thạch, P.9, TP.Vũng Tàu), Đinh Văn Quyết (33 tuổi, quê Nam Định, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, trụ sở tại KCN Đông Xuyên, P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) để điều tra làm rõ về hành vi đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Đáng chú ý, ông Đảo cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của hai Công ty Việt Séc và Công ty Vũng Tàu Marina.

Tai nạn do chở quá tải…


Cơ quan công an đọc lệnh bắt giam ông Đảo (mặc áo trắng, tay bị còng) và Quyết (bìa trái) - Ảnh: Nguyên Bảo 

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, cuối tháng 7.2013, Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty PV PIPE), trụ sở tại ấp Đôi Ma, xã Kiểng Phước, H.Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, đã lên kế hoạch tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức của công ty đi Vũng Tàu chơi.

Do quen biết với nhau, ngày 2.8.2013, ông Đảo, ông Quyết đã điều động 3 chiếc ca nô (gồm: H790 HQ, BP 12-04-01, BP 12-04-01) xuất phát từ Vũng Tàu chạy xuống Tiền Giang chở công nhân viên của Công ty PV PIPE ra Vũng Tàu vui chơi theo kế hoạch.

Lúc đi, ông Đảo là người điều khiển ca nô H790 HQ; Lục Văn Bảo lái ca nô BP 12-04-01, Bảo đi cùng với Lê Văn Hiếu (nhân viên IT Phòng Hành chính - Nhân sự của Công ty Việt Séc); còn ca nô BP 12-04-02 do Phạm Duy Phúc (nhân viên lái ca nô của Công ty Vũng Tàu Marina) điều khiển, cùng đi có Nguyễn Văn Dương (thợ máy của Công ty Việt Séc).

Đến 17 giờ 30 cùng ngày, 3 chiếc ca nô nói trên đã cập cầu cảng xăng dầu Hiệp Phước, đón người. Khoảng 18 giờ cùng ngày, ca nô BP 12-04-02 chở 28 người của Công ty PV PIPE, xuất bến chạy về Vũng Tàu. 30 phút sau, chiếc ca nô BP 12-04-01 chở 17 người và ca nô H790 chở 21 người cũng rời khỏi cầu cảng quay về Vũng Tàu.

Nhưng lúc đi từ Tiền Giang về lại Vũng Tàu, ông Đảo chuyển sang đi ca nô BP 12-04-01; còn Hiếu lái chiếc ca nô H790 HQ… Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi ca nô BP 12-04-02 do ông Phúc điều khiển đi ngang qua vùng biển thuộc địa phận của xã Long Hòa, H.Cần Giờ đã gặp nạn làm 9 người tử vong (gồm ông Phúc và 8 người của Công ty PV PIPE).

Sau khi tiến hành kiểm tra, giám định, đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do ca nô BP 12-04-02 chở quá tải, hoạt động trong thời điểm sóng cấp 4 dẫn đến tàu mất ổn định, gây lật tàu.

Ca nô gặp nạn bị Cục đăng kiểm “từ chối”!

Đầu năm 2013, Công ty Việt Séc đã sản xuất 2 loại ca nô ký hiệu thiết kế H790 và H29 (BP 12-04-01 và BP 12-04-02) bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylene Copolymer (PPC), sau đó bán ra thị trường tiêu thụ. Đến đầu tháng 7.2013, đơn vị mua và sử dụng 2 chiếc ca nô (BP 12-04-01 và BP 12-04-02) đã đưa 2 chiếc ca nô này cho Công ty Việt Séc kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng và điều chỉnh kỹ thuật.

Trong lúc chưa bàn giao lại cho đơn vị chủ sở hữu, ông Đảo đã sử dụng 2 ca nô này đưa đón công nhân viên của Công ty PV PIPE thì gặp nạn.

Được biết, trước đó Công ty Việt Séc đã từng gửi công văn đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) xem xét và sớm phê duyệt tài liệu đăng kiểm của một tổ chức nước ngoài cấp cho loại tàu do công ty sản xuất (trong đó có ca nô gặp nạn - PV) nhưng không được Cục Đăng kiểm chấp thuận. Bởi vì trong tài liệu đăng kiểm của tổ chức nước ngoài này đã ghi rõ công năng của loại tàu nói trên chỉ là phương tiện vui chơi giải trí.

Sau đó, Công ty Việt Séc gửi hồ sơ cho một đơn vị chức năng khác (không thuộc Bộ Giao thông vận tải) xem xét và được đơn vị này đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật; cho phép chở 12 người; công dụng tuần tra hoạt động trong vùng sông, vịnh, không có khả năng đi biển.

Hiện vụ việc tiếp tục được cơ quan điều tra, làm rõ.

Đàm Huy

>> Vụ chìm ca nô làm 9 người chết ở Cần Giờ: Bắt giam 2 giám đốc
>> Vụ chìm ca nô làm 9 người chết ở Cần Giờ: Che giấu thông tin làm tai nạn nghiêm trọng hơn
>> Kết luận vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Có dấu hiệu che giấu thông tin
>> Vụ chìm ca nô làm 9 người chết ở Cần Giờ: Công an TP.HCM chính thức tiếp nhận hồ sơ để điều tra
>> Vụ 'chìm ca nô kinh hoàng': Vợ tài công kêu cứu thay chồng
>> Vụ chìm ca nô 9 người chết: Nên có số điện thoại cứu nạn hàng hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.