Tử tù đầu tiên được thi hành án bằng tiêm thuốc độc

06/08/2013 13:39 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.8, tại Trại giam Công an TP.Hà Nội, Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, quê quán H.Mê Linh, TP.Hà Nội) mang số giam 2757A1, là tử tù đầu tiên được thi hành án bằng tiêm thuốc độc.

(TNO) Sáng nay 6.8, việc thi hành án bằng việc tiêm thuốc độc đã chính thức được thực hiện. Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, tử tù đầu tiên được tiêm thuốc độc là Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, quê quán H.Mê Linh, TP.Hà Nội) mang số giam 2757A1.

>> Tuyên án tử hình người chồng nhẫn tâm dùng búa giết vợ
>> Y án tử hình kẻ giết bạn nhậu
>> Mua dâm rồi giết người, lãnh án tử hình
>> Tử hình hai đối tượng giết mẹ con chủ quán cà phê

Cụ thể, sáng 6.8, tại Trại giam Công an TP.Hà Nội, tử tù Nguyễn Anh Tuấn đã được cơ quan chức năng đưa tới nơi thi hành án tử hình để tiến hành đầy đủ các thủ tục quy định. Đúng giờ, Anh Tuấn được tiêm 3 mũi thuốc độc gồm: gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp; và ngừng hoạt động tim. Tới 10 giờ cùng ngày, cơ quan chức năng hoàn thành việc thi hành án. Thi thể tử tù Anh Tuấn sau đó được giao lại cho gia đình an táng.

Trước đó, vào tháng 2.2009, Nguyễn Anh Tuấn cùng đồng bọn rủ chị Bùi Thị Nguyệt là một nhân viên bán xăng dầu trên địa bàn H.Mê Linh (TP.Hà Nội) đi chơi để thực hiện hành vi cướp tài sản. Sau khi thực hiện hành vi giết chị Nguyệt, bọn chúng ném thi thể nạn nhân xuống một mương nước rồi bỏ trốn. Tới ngày 21.6.2009, Anh Tuấn bị bắt. Ngày 20.1.2010, Anh Tuấn bị TAND TP.Hà Nội tuyên án tử hình với hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”.

Trao đổi với Thanh Niên Online, một lãnh đạo thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp, Bộ Công an cho biết, sau một thời gian dài chuẩn bị, Hà Nội đã đủ điều kiện để trở thành địa phương đầu tiên thực hiện việc thực hiện thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Tử tù đầu tiên được thi hành án bằng tiêm thuốc độc
Chiếc xe chở thi thể tử tù Anh Tuấn về an táng - Ảnh: Hà An

“Sau khi thực hiện thành công tại Hà Nội, việc thi hành tử hình bằng tiêm thuốc độc sẽ được thực hiện tại nhiều nơi khác để giải quyết tình trạng tử tù chờ tiêm thuốc độc”, vị này cho biết. Theo luật thi hành án hình sự có hiệu lực từ 1.7.2011, Việt Nam không còn áp dụng tử hình bằng xử bắn mà thay vào đó là tiêm thuốc độc.

Để chuẩn bị cho việc thi hành án này, Bộ Công an phối hợp với một số cơ quan chức năng xây dựng 5 cơ sở thi hành án tại các khu vực, trong đó có Hà Nội. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị thuốc độc, lực lượng thi hành án và cơ sở vật chất nên việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc bị kéo dài.

Sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung về thi hành án  tử hình. Theo đó, quy định thuốc sử dụng cho thi hành án tử hình gồm 3 loại: thuốc làm mất trí giác, thuốc liệt hệ vận động và thuốc làm ngừng hoạt động của tim.

Mỗi tử tù sẽ bị tiêm một liều gồm cả ba loại thuốc nói trên. Thuốc tiêm sẽ được truyền thẳng vào tĩnh mạch của tử tù và thực hiện theo quy trình ba bước gồm: Tiêm thuốc mất trí giác, trong trường hợp tử tù chưa bị mất trí giác thì tiếp tục tiêm cho đến khi mất trí giác. Tiếp đó, tử tù sẽ bị tiêm thuốc làm liệt hệ vận động và cuối cùng là tiêm thuốc làm ngừng hoạt động của tim.

Do gặp một số khó khăn vướng mắc nên hiện cả nước có hơn 586 bản án đã tuyên. Trong đó, có khoảng 117 bản án đã có điều kiện thi hành.

Thái Uyên - Hà An (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.