Tìm được người thân, cải chính hộ tịch ra sao?

20/02/2008 16:12 GMT+7

* Thuở nhỏ, tôi bị lưu lạc được đưa vào cô nhi viện. Tại đây, tôi được nuôi dưỡng và làm giấy khai sinh. Hiện nay tôi đã thành niên, trong một dịp tình cờ tôi tìm được lại mẹ của mình, và được biết họ tên mà mẹ đẻ của tôi đặt khác với họ tên trong cô nhi viện. Vậy tôi có thể xin cải chính được không? Thủ tục cụ thể phải tiến hành như thế nào? (N.T.T, Thủ Đức, TP.HCM)

- Điều 27 Bộ luật Dân sự có quy định "Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình".

Nghị định 158/2005/NĐ-CP, ngày 27.12.2005 của Chính phủ có quy định về vấn đề thay đổi, cải chính họ tên như sau:

+ Về thẩm quyền: UBND cấp huyện mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

+ Về thủ tục: Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch.

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi, cải chính hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì cán bộ tư pháp của Phòng tư pháp ghi vào Sổ đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch và Quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch. Chủ tịch UBND cấp huyện ký và cấp cho đương sự 1 bản chính Quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch, bản sao được cấp theo yêu cầu của đương sự.

Trường hợp trên, do đã thành niên nên bạn hoàn toàn có thể tự mình xin thay đổi lại họ, tên theo các quy định và hướng dẫn trên đây.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.