Thuê xe tải trộm gần 90 con trâu, bò

01/09/2013 03:30 GMT+7

Ngày 31.8, thượng tá Trần Văn Thắng, Trưởng phòng PX15 Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh này đang khẩn trương hoàn tất kết luận điều tra vụ trộm trâu bò liên tỉnh lớn nhất từ trước tới nay.

Thuê xe tải trộm gần 90 con trâu, bò

Chiếc xe tải bọn trộm thuê vận chuyển trâu bò - Ảnh: T.Đ

Thuê xe tải trộm gần 90 con trâu, bò

Từ trái qua: Lương Minh Toàn, Phạm Văn Dũng và Đỗ Minh Trực

3 bị can trong vụ án này gồm Lương Minh Toàn (40 tuổi), Phạm Văn Dũng (39 tuổi) và Đỗ Minh Trực (23 tuổi, cùng ngụ thị xã Bình Minh, Vĩnh Long), chỉ trong một thời gian ngắn đã liên kết với một số đồng phạm tại các tỉnh lân cận thực hiện trót lọt 41 vụ trộm 87 con trâu, bò ở 7 tỉnh, thành ĐBSCL.

Trộm liên tỉnh

 

Khen thưởng lực lượng phá án

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã ký quyết định tặng bằng khen cho trung tá Nguyễn Văn Thiệu (Đội trưởng) và thiếu tá Phạm Hoàng Anh (Phó đội trưởng) thuộc PC45 Vĩnh Long, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra làm rõ vụ án trộm cắp tài sản (trâu, bò) liên quan 7 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Trước đó, Ban giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cũng đã khen thưởng đột xuất cho 7 cán bộ, chiến sĩ và 1 người dân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp trâu, bò liên tỉnh.

Những tháng đầu năm 2013, nhiều vụ trộm trâu bò một cách táo tợn và chuyên nghiệp liên tiếp xảy ra khiến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Vĩnh Long phải lập án truy xét. Rạng sáng 15.6.2013, một chiếc xe tải chở 3 con trâu đang chạy trên QL1 (thuộc địa phận xã Tân Phú, H.Tam Bình, Vĩnh Long) thì bị trinh sát PC45 kết hợp lực lượng CSGT chặn lại khám xét. “Chủ hàng” là Lương Minh Toàn và Phạm Văn Dũng không chứng minh được giấy tờ hợp pháp. Mặc dù Toàn và Dũng đưa ra nhiều lý do biện minh, nhưng cuối cùng phải thừa nhận đã cùng nhau bắt trộm 3 con trâu của người dân đang thả tại khu vực cầu vượt Bình Minh (thuộc P.Đông Thuận, thị xã Bình Minh), rồi thuê xe tải vận chuyển đến TP.Vĩnh Long để tìm nơi tiêu thụ. Mở rộng điều tra, PC45 khởi tố và bắt tạm giam thêm Đỗ Minh Trực.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt 41 vụ trộm 87 con trâu, bò trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, TP.Cần Thơ. Mỗi con trâu, bò trộm được chúng bán giá 7 - 10 triệu đồng. Từ thông tin của Công an Vĩnh Long cung cấp, Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt 2 nghi can, Công an tỉnh Long An bắt 1 nghi can…

Thuê xe tải đi trộm

Theo lời khai của các bị can, ban ngày chúng dùng xe gắn máy dạo quanh các điểm chăn thả trâu bò, giả vờ hỏi mua để nắm được khoảng cách cũng như quy luật của chủ nhằm lên kế hoạch “ăn hàng” vào ban đêm. Chúng thường liên kết với một người ở địa phương theo dõi nhất cử nhất động của chủ vật nuôi, chờ thời cơ thích hợp ra tay. Khi thấy ăn chắc, chúng thuê xe tải đúng hẹn đến chở trâu bò đi.

Thượng tá Nguyễn Công Dự, Phó trưởng phòng PC45 Vĩnh Long, cảnh báo: “Để phòng ngừa với loại tội phạm này, người dân nên cột trâu bò không quá xa nhà và phải có người trông coi; khi phát hiện có người dẫn dắt trâu bò và vận chuyển trâu bò vào ban đêm cần báo ngay cho những người xung quanh và các cơ quan chức năng để kịp thời bắt giữ”.

Thanh Đức

>> Điêu đứng vì nạn trộm trâu
>> Băng chuyên trộm trâu bò bằng ô tô lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.