Tàu bị 'phá nước' không được bồi thường

17/08/2013 10:33 GMT+7

(TNO) Ngày 16.8, TAND TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm tàu cá giữa nguyên đơn là bà Trần Hồng Hoa (ngụ Sóc Trăng) và bị đơn là Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu. Sau 5 năm đeo đuổi, bà Hoa đã thua kiện.

Theo trình bày của bà Hoa, ngày 3.7.2007, bà Hoa có mua bảo hiểm của Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu chi nhánh tại TP.Cần Thơ cho tàu cá ST-90027 TS. Tổng giá trị bảo hiểm là 700 triệu đồng cho thân tàu và ngư cụ.

Ngày 2.11.2007, tàu xuất bến tại cửa Trần Đề đi đánh cá đến 6.11.2007, tàu gặp sự cố do ảnh hưởng của cơn bão số 6 nên bị chìm. Bà Hoa báo sự việc cho công ty bảo hiểm để thẩm định bồi thường.

Theo bà Hoa, Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu thuê Công ty giám định Việt Đông Á giám định kết luận tàu bị phá nước từ dưới đáy hầm tàu bằng việc lấy lời khai của các thuyền viên là không khách quan nhưng bà không có tiền để trục vớt, giám định lại.

Tuy nhiên, Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu vẫn căn cứ kết luận giám định này từ chối bảo hiểm. Vì vậy, bà Hoa kiện Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu yêu cầu bồi thường trên 1 tỉ đồng (tiền bảo hiểm cộng với lãi suất chậm thanh toán).

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện bị đơn vẫn từ chối bồi thường và cho rằng khu vực tàu chìm chỉ bị ảnh hưởng gián tiếp của cơn bão số 6 mà phạm vi bảo hiểm phải là ảnh hưởng trực tiếp từ bão.

Bảo vệ cho nguyên đơn, luật sư Trần Minh San (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng kết luận của Công ty Việt Đông Á không có giá trị, vì đây không phải đơn vị giám định độc lập. Song song đó, công ty giám định này cũng chưa kết luận được nguyên nhân tàu chìm vì không trục vớt tàu, không cho thợ lặn xuống tìm hiểu. “Phá nước” chỉ là hiện tượng chứ không phải nguyên nhân. Công ty bảo hiểm không chứng minh được tàu chìm do thuyền viên phá nên không thể từ chối bồi thường vì phạm vi bảo hiểm ngoài bão còn có những yếu tố khác. Trong khi đó, theo luật kinh doanh bảo hiểm, trách nhiệm, chi phí giám định để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất là của công ty bảo hiểm.

Sau khi nghe các bên tranh luận, HĐXX quyết định tuyên y án sơ thẩm, bác yêu cầu của nguyên đơn vì không có cơ sở kết luận tàu chìm do bão và nguyên đơn khởi kiện nhưng không cung cấp được chứng cứ.

Lê Nga

>> Vụ 'Hầu tòa vì... nhà cổ': nguyên đơn thắng kiện
>> Xử vụ kiện quyết định của chủ tịch UBND tỉnh
>> UBND tỉnh Đồng Nai thua kiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.