Tăng án đối với nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

17/04/2014 12:28 GMT+7

(TNO) Nhận định mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên đối với Nguyễn Văn Khỏe là quá nhẹ, chưa tương xứng với vai trò của người lãnh đạo đứng đầu cấp huyện mà lại đi nhận hối lộ, quà cáp biếu xén gây thiệt hại lớn, Tòa phúc thẩm đã tăng hình phạt đối với ông này.

(TNO) Nhận định mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên đối với Nguyễn Văn Khỏe là quá nhẹ, chưa tương xứng với vai trò của người lãnh đạo đứng đầu cấp huyện mà lại đi nhận hối lộ, quà cáp biếu xén gây thiệt hại lớn, Tòa phúc thẩm đã tăng hình phạt đối với ông này.

Tăng án đối với nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn
Bị cáo Khỏe sau phiên tòa - Ảnh: Lê Nga

Sau hai ngày xét xử và nghị án, sáng 17.4, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bác kháng cáo của 6 bị cáo kêu oan và xin giảm án, tuyên chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND TP.HCM tăng hình phạt đối với: Hà Văn Hòa (nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát) từ 20 năm tù lên 22 năm tù (tổng hợp với bản án khác, Hòa phải chấp hành hình phạt chung là 26 năm tù) về hai tội “lừa đảo” và “đưa hối lộ”; Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) từ 18 năm tù lên 20 năm tù về 3 tội “nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Trong đó, Khỏe bị tăng án 2 năm tù về hành vi nhận hối lộ.

Ngoài ra, HĐXX tuyên y án đối với Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát) 30 năm tù về hai tội “đưa hối lộ” và “lừa đảo”; Đặng Công Danh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa) 6 năm tù về tội “làm môi giới hối lộ”; Dương Minh Trung 6 năm tù và Nguyễn Văn Dò 3 năm tù (án treo) về cùng tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Nguyễn Công Định 5 năm 15 ngày tù về tội “nhận hối lộ”; Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc Arigbank chi nhánh Chợ Lớn) 6 năm tù và Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó giám đốc Arigbank chi nhánh Chợ Lớn) 5 năm tù về cùng tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, sau khi thành lập công ty Thành Phát không có vốn, không có năng lực thực hiện dự án nhưng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa vẫn làm thủ tục xin được lập dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Để hợp thức hóa hồ sơ xin dự án, Hà và Hòa đã thực hiện hàng loạt thủ đoạn gian dối như nâng khống vốn điều lệ công ty, làm giả 59 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Thành Phát với các hộ dân, lập danh sách đã đền bù không đúng sự thật…

Để việc xin dự án bằng hồ sơ “ảo” trót lọt, Hà và Hòa đã dùng tiền để hối lộ nhiều người có chức vụ quyền hạn tại huyện Hóc môn và Agribank chi nhánh Chợ Lớn với tổng số tiền là 1,84 tỉ đồng và 5.000 USD. Trong đó, tổng số tiền, quà biếu mà Khỏe đã nhận hối lộ từ Hà là 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, Khỏe còn lợi dụng ảnh hưởng của mình để tác động tới người khác nhằm trục lợi 5.000 USD và 50 triệu đồng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để nhận 830 triệu đồng, 10.000USD và ½ sừng tê giác.

Sau khi được UBND TP.HCM cấp dự án, Hà dùng bộ hồ sơ gian dối nói trên đưa vào thế chấp cho Arigbank chi nhánh Chợ Lớn vay 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng. Hà sử dụng một phần vốn vay đầu tư vào dự án còn lại hơn 10,5 tỉ đồng chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân như đưa hối lộ, cho vay không lấy lãi…

Tại phiên xử phúc thẩm, Hà, Hòa, Khỏe đều kêu oan. Khỏe khai chỉ có nhận của Hà 30 triệu đồng trả tiền ăn cơm và mượn 1 tỉ đồng sửa nhà còn các khoản khác không có nhận. Các bị cáo còn lại người xin giảm án, người kêu oan.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra đã được đối chất đầy đủ, án sơ thẩm là đúng không oan. Việc Hà, Hòa đưa tiền cho Khỏe là nhắm vào người có chức vụ quyền hạn đứng đầu của huyện để tác động làm những việc có lợi cho bị cáo. Chính vì những tư lợi mà Hà, Hòa mang lại mà Khỏe tạo điều kiện cho Hà, Hòa qua mặt cơ quan chức năng, lừa dối cấp trên và cuối cùng là chiếm đoạt hơn 10,5 tỉ đồng.

HĐXX còn nhận định, hành vi của Khỏe vì tư lợi cá nhân, không giữ được phẩm chất của người cán bộ nhận hối lộ số tiền lớn, nhận quà biếu có giá trị rồi chỉ đạo cấp dưới làm sai gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng án sơ thẩm tuyên Khỏe 12 năm tù về tội “nhận hối lộ” là chưa tương xứng, quá nhẹ nên HĐXX tuyên tăng án Khỏe về tội này.

Lê Nga

>> Nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn bị kháng nghị tăng án
>> Đề nghị 27 - 30 năm tù cho nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn
>> Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lại ra tòa
>> Xử phúc thẩm vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn
>> Xử phúc thẩm vụ tiêu cực đất đai ở huyện Hóc Môn
>> Truy tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn
>> Đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn
>> Đình chỉ chức vụ, bắt giam Chủ tịch huyện Hóc Môn (TP.HCM) Nguyễn Văn Khỏe
>> TP.HCM: Khởi tố, bắt tạm giam một nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn
>> Khởi tố và bắt tạm giam trưởng phòng TC-KH huyện Hóc Môn
>> Vụ 1.000 căn nhà xây dựng trái phép ở huyện Tam Thới Thôn (huyện Hóc Môn, TP.HCM): Có sự bao che, tiếp tay cho đầu nậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.