Sắp xét xử Dương Chí Dũng và trùm Kiên

28/10/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội (QH) sáng nay 28.10 về tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Sắp xét xử Dương Chí Dũng và Bầu Kiên
Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời báo chí sáng nay - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, trong 10 “đại án” tham nhũng, 4 vụ đã hoàn tất cáo trạng và tống đạt cáo trạng, 6 vụ ủy quyền công tố cho hai TP, các cơ quan tiến hành tố tụng của Hà Nội và TP.HCM.

Tại TP.Hà Nội sẽ xét xử các vụ tham ô tài sản, cố ý làm trái tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) có liên quan đến Dương Chí Dũng và một số lãnh đạo chủ chốt; vụ Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng tổ chức do Dương Chí Dũng bỏ trốn; vụ bầu Kiên và Ngân hàng ACB, các vụ này hiện đã bàn giao cáo trạng truy tố sang TAND Tối cao.

Tại TP.HCM sẽ xử 3 vụ án gồm: Vụ cố ý làm trái, tham ô tài sản tại Công ty Vifon; vụ tham ô tại Công ty cho thuê Tài chính II và vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Thời gian cụ thể tòa án sẽ quyết định, nhưng chắc chắn tòa sẽ mở trong quý 4/2013. Những vụ còn lại có thể sang năm 2014”, ông Bình cho biết.

Theo Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, để điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và cử tri, các cơ quan tố tụng đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên trên thực tế vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

“Các vụ án tham nhũng thì đối tượng có chức vụ, vụ án lớn, yêu cầu chứng minh nhiều, nhiều vụ có yếu tố nước ngoài nên phải có yêu cầu tương trợ tư pháp nước ngoài nhưng sự hưởng ứng của các cơ quan tố tụng nước ngoài, có nước thì tốt nhưng cũng có nước hạn chế. Nhiều yêu cầu đòi hỏi nhưng khả năng đáp ứng của họ có mức độ”, ông Bình cho hay.

Bên cạnh đó, những vụ án được thực hiện các biện pháp tố tụng thì hành vi phạm tội đã xảy ra từ nhiều năm trước khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc chứng minh hành vi, thiệt hại về tài sản.

“Đòi hỏi thu hồi 100% tài sản thất thoát hoặc bị chiếm đoạt là rất khó, không phải chỉ với riêng nước ta. Tinh thần chỉ đạo chung là thu hồi được càng nhiều càng tốt. Trong tương lai cần có sự thay đổi về luật tố tụng, hình sự để làm tăng khả năng truy thu tài sản”, Viện trưởng Viện KSND Tối cao cho biết.

Thái Sơn

>> Nguyên Chủ tịch Vinalines vung tiền tham ô nuôi bồ nhí
>> Nguyên Chủ tịch Vinalines tham ô, lấy tiền mua căn hộ cao cấp cho bồ nhí
>> Quyền lực khủng của bầu Kiên
>> Đề nghị truy tố bầu Kiên, ông Trần Xuân Giá cùng 6 bị can
>> ‘Phù thủy’ ngân hàng > Viện KSND tối cao yêu cầu báo cáo 'kỳ án trộm dê
>> Viện KSND tối cao điều tra nghi án “gạ tình” ở Bình Dương

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.