Sai phạm nghiêm trọng tại Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk: Phó cục trưởng Trần Đăng Đức chỉ bị đề nghị xử lý hành chính (!?)

09/10/2007 23:23 GMT+7

Những sai phạm nghiêm trọng ở Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk trong việc xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Nguyệt (đóng ở huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) đã được Thanh Niên phản ánh trên số 71 ra ngày 12.3.2007 với đầu đề Sai phạm nghiêm trọng của Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk. * Đề nghị truy tố 5 cá nhân có liên quan

Mới đây, sau 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã có kết luận (số 160/PC15 ngày 24.9.2007), theo đó đề nghị truy tố trước pháp luật các bị can: Hứa Hồng Hải, cán bộ Cục Thuế tỉnh, về tội nhận hối lộ; Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty Minh Nguyệt, về tội đưa hối lộ; Dương Hùng Vinh, cán bộ Cục Thuế tỉnh, về tội làm môi giới hối lộ; Trần Hỏa Tiễn, Chi cục trưởng và Nguyễn Đình Hùng- cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M'gar, về tội thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng.

Quá trình điều tra của cơ quan chức năng đã cho thấy một loạt vi phạm của những cán bộ thuế, đặc biệt là hành vi vòi tiền doanh nghiệp của Hứa Hồng Hải để làm sai lệch hồ sơ xin miễn giảm thuế theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, quá trình điều tra vẫn chưa làm sáng tỏ có hay không việc móc ngoặc của cán bộ thuế với doanh nghiệp nhằm chia chác số tiền miễn giảm thuế TNDN sai trái hơn 233 triệu đồng mà Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty Minh Nguyệt, đã tố cáo. Dư luận vẫn đặt câu hỏi vì sao Phó cục trưởng Trần Đăng Đức lại tỏ ra quá "dễ dãi" trong việc ký quyết định miễn thuế TNDN cho Công ty Minh Nguyệt.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh đã có Công văn số 1672/CT/TH&DT ngày 21.11.2005 đề nghị Chi cục Thuế Cư M'gar tiến hành xác minh các hóa đơn đầu vào vi phạm của Công ty Minh Nguyệt và tính pháp lý của hồ sơ miễn giảm thuế TNDN của công ty nhưng Chi cục Thuế Cư M'gar đã không thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của văn bản này. Như vậy, ông Đức đã bỏ qua việc xác minh những vi phạm của Công ty Minh Nguyệt theo Văn bản 1672 mà vẫn ký quyết định không những cho miễn thuế TNDN mà còn cho miễn gấp đôi! Giả sử nếu Công ty Minh Nguyệt không vi phạm trốn thuế thì số tiền thuế được miễn, giảm đến năm 2003 là 110.581.673 đồng, nhưng theo Quyết định số 23 do ông Trần Đăng Đức ký thì số thuế TNDN được miễn đến hơn 233 triệu đồng. 

Với sai phạm rõ ràng trong việc hợp thức hóa trái quy định hồ sơ miễn giảm thuế TNDN ở Công ty Minh Nguyệt, những cá nhân có liên quan đã bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố trước pháp luật. Tuy nhiên, điều khó hiểu là người chịu trách nhiệm cao nhất về những sai phạm trong vụ việc này là Phó cục trưởng Trần Đăng Đức chỉ bị đề nghị "kiểm điểm xử lý hành chính" (!?).

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ, nhưng với đề nghị xử lý bất hợp lý nói trên cần thiết nên xem xét lại.

Nguyễn Hoàng Thu - Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.