Sai phạm nghiêm trọng của Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk

11/03/2007 23:46 GMT+7

Một vụ vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực thuế đang thu hút sự chú ý của dư luận tại Đắk Lắk, đặc biệt là vai trò của Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk trong vụ việc này.

Ngày 22.11.2005, ông Trần Đăng Đức, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk ký văn bản số 1672/CT-TH&DT trả lời công văn số 107/CV-CCT ngày 22.9.2005 của Chi cục Thuế huyện Chư M'Gar (Đắk Lắk) và tờ trình số 80/TT-MN ngày 27.9.2005 của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Nguyệt (gọi tắt là Công ty Minh Nguyệt), về việc xem xét giải quyết miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho công ty này (trụ sở tại thị trấn Quảng Phúá, huyện Chư M'Gar). Văn bản ghi: "Chi cục thuế có trách nhiệm kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, gửãi hồ sơ xét miễn giảm thuế lên Cục thuế thẩm định và ra quyết định miễn, giảm cho doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền quy định của Luật thuế TNDN". Thế nhưng trước đó Công ty Minh Nguyệt có vi phạm về hóa đơn chứng từ. Ngày 23.12.2005, trong khi Chi cục Thuế huyện Chư M'Gar chưa báo cáo và quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Minh Nguyệt, thì ông Trần Đăng Đức lại ký ban hành Quyết định số 23/2005/CT/TH&DT miễn thuế TNDN năm 2003 cho Công ty TNHH Minh Nguyệt với số tiền là 233.060.064 đồng.

Theo nguyên tắc, Công ty Minh Nguyệt có vi phạm hóa đơn chứng từ  thì không được xét miễn giảm thuế. Thế nhưng Quyết định số 23/2005/CT/TH&DT đã mở đường cho ông Trần Hỏa Tiễn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư M'Gar - ký quyết định thu hồi các quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Minh Nguyệt. Ông Trần Đăng Đức chắc chắn thừa hiểu rằng, nếu không vi phạm về hóa đơn chứng từ thì Công ty Minh Nguyệt cũng chỉ còn được giảm 50% thuế TNDN năm 2003 do đã được miễn 100% thuế TNDN (theo chế độ ưu đãi thuế cho doanh nghiệp ở miền núi) trong 2 năm trước đó. Song ông Đức vẫn cố tình ký quyết định miễn thuế 100% (ghi rõ trong quyết định là năm thứ nhất được miễn) cho công ty này.

Ngày 18.8.2006, một cán bộ lâu năm trong ngành thuế tỉnh Đắk Lắk nắm rõ sự việc, đã gửi đơn lên Tổng cục Thuế, tố cáo vụ việc trên và một số vấn đề bất minh khác của cán bộ thuế. Ngày 28.8.2006, Tổng cục Thuế nhận được đơn tố cáo nói trên. Ngay sau đó, ngày 4.10.2006, ông Trần Đăng Đức đã ký Quyết định số 570/QĐ-CT "thu hồi Quyết định số 23/2005/CT-THDT ngày 23.12.2005 về việc miễn thuế TNDN cho Công ty TNHH Minh Nguyệt".

Sự việc bắt đầu hé lộ những tình tiết cho thấy Công ty Minh Nguyệt là nạn nhân của một số cán bộ thuế. Ngày 11.10.2006, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Công ty Minh Nguyệt làm đơn tố cáo hành vi tống tiền của cán bộ thuế, gởi đến Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, trong đó yêu cầu ông Hứa Hồng Hải - cán bộ Phòng Tổng hợp - Dự toán của Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk phải trả lại số tiền 60 triệu đồng. Đây là số tiền mà ông Hải đã nhận của Công ty Minh Nguyệt trong nhiều lần, từ ngày 12.10.2005 đến ngày 4.1.2006, để lo việc miễn thuế TNDN 100%.

Trong đơn tố cáo tiếp tục gửãi Đoàn thanh tra Tổng cục Thuế, ngày 28.11.2006, ông Nguyễn Văn Minh trình bày thêm: "Ông Hứa Hồng Hải bảo chi tiền là để giao cho ông Trần Đăng Đức - Cục phó 10 triệu đồng, có lúc nói là 20 triệu đồng và còn phải chuyển cho Tổng cục 5 triệu đồng, không biết ông Hải có thực giao hay không?". Cũng theo lời tố cáo của ông Minh: "Chẳng những vòi 60 triệu đồng mà ông Hứa Hồng Hải còn đòi chia đôi số tiền miễn thuế TNDN 100% của công ty chúng tôi; ông bảo tôi "chắc ông không chịu cưa đôi cho nên Chi cục Thuế huyện Chư M'Gar mới không làm cho ông, vì ở các nơi đều làm như vậy hết". Cuối đơn, ông Minh đề nghị: Đoàn thanh tra giúp cho ông thu lại số tiền 60 triệu đồng đã đưa cho ông Hứa Hồng Hải, giúp Công ty Minh Nguyệt được miễn, giảm thuế TNDN theo Thông tư số 7; nếu Đoàn thanh tra Tổng cục giải quyết không thỏa đáng thì ông Minh sẽ đứng đơn kiện về hành vi tham ô của cán bộ thuế, sau đó sẽ đứng đơn kiện ra tòa hành chính về việc thu hồi quyết định miễn giảm thuế của Công ty Minh Nguyệt.

Sự sai trái của ông Trần Đăng Đức, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã rõ ràng. Tuy nhiên ngày 12.1.2007, Tổng cục Thuế có kết luận thanh tra số 267/TCT-TPCTN nhưng không thấy đề cập gì cụ thể đến sự sai trái và biện pháp xử lý kỷ luật đối với ông Trần Đăng Đức. Mọi trách nhiệm được đùn đẩy cho những người khác. Ngày 22.1.2007, văn bản số 414/TCT-TPCTN của Tổng cục thuế do ông Phạm Văn Khương, Phó tổng cục trưởng ký trả lời đơn của người tố cáo (cán bộ Phòng Quản lý ấn chỉ Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk), đã xác nhận việc trao đổi, móc nối ăn chia tiền thuế nhà nước với số tiền thuế được miễn giảm trên 200 triệu đồng, là có thật; đồng thời có dấu hiệu thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ để miễn thuế.  Không thấy Tổng cục Thuế nói gì về sự sai trái của ông Trần Đăng Đức.

Ngày 5.3.2007, Báo Thanh Niên nhận đơn tố cáo của một cán bộ đang công tác tại Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk về vấn đề này với mong muốn qua công luận làm sáng tỏ sự sai trái ở Cục Thuế Đắk Lắk.  Đơn tố cáo đặt vấn đề: Không thể bỏ qua người có trách nhiệm chính khi hiện nay chỉ có ông Hứa Hồng Hải, cán bộ Phòng Tổng hợp - Dự toán và ông Đinh Quang Vũ, Phó phòng Tổng hợp - Dự toán Cục thuế tỉnh bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm.

Ngày 7.3.2007, ông Lê Văn Mạnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã từ chối gặp PV Báo Thanh Niên để trao đổi về vấn đề này với lý do bận họp. Ông Lê Văn Mạnh cho biết, hồ sơ đã được chuyển sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk và khi nào có kết quả điều tra sẽ thông tin cho Báo Thanh Niên.                         

Nguyễn Hoàng Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.