Ra tòa vì bị bạn học tấn công

16/12/2012 03:25 GMT+7

Không chỉ có Nguyễn Quang Hưng (xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) phạm tội vì chống lại cái xấu mà trên thực tế vẫn còn không ít vụ đau lòng tương tự.

Ra tòa vì bị bạn học tấn công
Luật sư Vũ Quang Đức trao đổi với phóng viên về vụ việc - Ảnh: Lê Quang

Cách đây không lâu, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử Ong Đức Danh (22 tuổi, ngụ Q.6) bị truy tố về tội “giết người”. Ngay trong phần thủ tục, phiên tòa đã bị hoãn lại để giám định tâm thần đối với Danh.

Đâm chết người vì bị đánh vỡ đầu

Gia đình bị cáo Danh rất nghèo (phải đi làm thuê), sống tại vùng sâu, vùng xa thuộc ấp Cà Lăng A, xã Vĩnh Châu, H.Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Năm 2008 dắt díu nhau lên TP.HCM sinh sống bằng nghề mua bán ve chai.

 

Lo lắng tình trạng bạo lực học đường

Rõ ràng, nếu không có hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của bị hại thì không có câu chuyện đau lòng xảy ra sau đó. Như vậy, có thể nói hành vi trái pháp luật của bị hại đã đưa đến hành vi trái pháp luật của bị cáo. LS Đức lo lắng: “Với tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng thì có thể bất cứ em học sinh nào cũng có nguy cơ trở thành bị cáo nếu phản ứng chống lại cái xấu”.

Chật vật kiếm sống, nhưng gia đình vẫn cố gắng cho Danh ăn học. Tuy nhiên do công cuộc mưu sinh cha mẹ Danh không đủ thời gian chăm sóc cũng như tìm hiểu chuyện trường, chuyện lớp. Thêm vào đó, Danh là người ít nói nên khi bị các bạn cùng lớp, cùng trường o ép, đánh đập thì không tâm sự cùng ai, tự đi mua dao để phòng vệ.

Theo cáo trạng, trong thời gian theo học tại Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm (P.11, Q.6), nhóm học sinh Nguyễn Thiện Phát (lớp 11A2), Nguyễn Khương Duy (lớp 11A1) và Nguyễn Thành Trung (lớp điện lạnh hệ học nghề) luôn tỏ thái độ ghét Danh (học sinh lớp 11A2). Lý do nhóm Phát ghét và muốn đánh Danh cũng hết sức vu vơ: “vì Danh ít nói chuyện với bạn, khi đi học mặc áo khoác, đeo khẩu trang”. Do trước đó Danh cũng từng bị đánh vài lần, nay biết được ý định của nhóm Phát sẽ đánh mình nữa nên Danh đi mua 2 con dao, buộc vào ống chân mang theo mỗi khi đi học.

Cũng theo cáo trạng, vào các ngày 9 và 10.12.2008, nhóm Phát đi tìm Danh để đánh nhưng không gặp. Trưa 11.12.2008, cả nhóm Phát ngồi đợi Danh trước cổng trường để đón đánh. Vừa thấy Danh đi vào cổng, Trung đuổi theo trước, còn Phát và Duy đi sau để phụ đánh. Khi vừa bắt kịp, Trung nắm tóc Danh từ phía sau đập đầu vào tường của phòng ghi danh (gây thương tích 2%, phải khâu 14 mũi). Lúc này, Danh khom người lấy con dao buộc ở ống chân, đâm Trung 2 nhát. Ngay sau đó, Trung được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Danh bị bắt giữ từ đó đến nay.

Cáo trạng của Viện KSND TP.HCM truy tố Ong Đức Danh theo điểm n, khoản 1, điều 93 bộ luật Hình sự có tính chất côn đồ và mức hình phạt cao nhất là chung thân, tử hình. Điều xót xa là Danh chỉ là một học sinh vì bị bạn đánh nên mới xảy ra cớ sự.

Học sinh hiền lành thành tội phạm

Giấy xác nhận tình hình học tập, chuyên cần, chấp hành kỷ luật số 494 của Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm xác nhận: Từ đầu tháng 10.2008 đến ngày 10.12.2008 Nguyễn Thành Trung vắng mặt trên 10 ngày không phép. Phòng Quản lý học sinh, sinh viên đã nhiều lần nhắc nhở về việc tụ tập trước cổng trường gây mất trật tự và đã mời phụ huynh đến trường để thông báo tình hình vi phạm trên.

Trong khi đó Ong Đức Danh: chuyên cần, đi học đều, chấp hành đầy đủ nội quy nhà trường, chưa bị hình thức kỷ luật nào. Bản đánh giá hạnh kiểm của cô Phan Thị Phúc, giáo viên chủ nhiệm của Danh nhận xét: “Ong Đức Danh là học sinh ngoan hiền, đi học đầy đủ, không gây gổ đánh nhau...”.

Trở lại vụ án, vào ngày định mệnh ấy, Danh đi học, vào trường, cười với Nguyễn Khương Duy nhưng Duy giả vờ không thấy. Ngay lúc đó, Trung nói “thằng Danh kìa, để tao đánh cho”. Trên thực tế, Danh chỉ rút dao, đâm ra sau khi bị đánh ngã xuống. Còn dân phòng Ngô Trọng An, người trực tiếp bắt giữ Danh tường trình: “Tôi lấy dao trên tay em, em đứng im không chống cự, tôi đưa em về Công an P.1, Q.6”.

Theo yêu cầu của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM, luật sư (LS) Vũ Quang Đức (Đoàn LS TP.HCM) đã tham gia vụ án từ giai đoạn điều tra và lặn lội thu thập nhiều chứng cứ liên quan mong có thể gỡ tội cho em. LS Đức phân tích: Nếu chỉ xét về phương tiện, thì Danh dùng dao còn phía bên kia chỉ dùng chân tay không; nhưng nếu xét về mối tương quan lực lượng thì Danh chỉ có một mình còn bên kia đến 3 người. Xét theo hoàn cảnh cụ thể thì Danh bị tấn công trước bất ngờ từ phía sau, tinh thần hoảng loạn. LS Đức chia sẻ: “Động cơ phạm tội của Danh là vì còn quá non nớt, không có kinh nghiệm ứng xử, lại không được sự tư vấn, hướng dẫn của người lớn, cụ thể là cha mẹ, thầy cô. Danh mua dao từ ngày 8.12.2008 nhưng không chủ động tìm Trung, không gây sự với ai, không chủ động khiêu khích ai, không đe dọa ai, chỉ để phòng thân trước cái xấu. Danh sử dụng dao mục đích chỉ để thoát khỏi cuộc tấn công của bị hại và đồng bọn”.

Từ khi bị bắt đến nay, Danh hoảng loạn trở nên ngu ngơ. Kết luận giám định Danh bị rối loạn phân ly trại giam, rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn sau chấn thương sọ não do tai nạn giao thông trước đó. Ngày 26.9 vừa qua, Danh đến tòa chờ xét xử với ánh mắt vô hồn. Khi HĐXX hỏi Danh có thấy cha, mẹ em tham dự phiên tòa không, Danh quay xuống nhìn một lượt, không nhận ra cha, mẹ mình rồi quay sang chỉ vào LS... cười. Thấy Danh có biểu hiện bất thường, tòa đã trả hồ sơ để giám định tâm thần lại.

Lê Nga

>> Tìm cách giảm bạo lực học đường
>> Ngăn ngừa bạo lực học đường
>> Bạo lực học đường qua loạt bài giành giải Pulitzer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.