Quảng Ninh phá đường dây mang thai hộ cho người Trung Quốc, giá 300 triệu

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
11/04/2019 18:57 GMT+7

Một đường dây mang thai hộ cho người Trung Quốc với giá hơn 300 triệu nếu thành công, có "trụ sở" tại trung tâm thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vừa bị lực lượng công an triệt phá.

Ngày 11.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Thị Huế (36 tuổi, trú tại xã Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Thị Hải Yến (31 tuổi, trú tại số 13, Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại.
Theo đó, tối 13.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long khi kiểm tra ngôi nhà treo biển cafe Family tại số 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long đã phát hiện 3 người là Phạm Thị Huế; Trần Văn Khải (31 tuổi, trú tại xã Mê Linh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình); Phạm Thị Hồng T. (30 tuổi, trú tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) có biểu hiện bất thường, có nghi tổ chức cho người mang thai hộ nhằm mục đích thương mại.
Căn nhà tạii thành phố Hạ Long, nơi Huế thuê để chăm sóc các thai phụ Ảnh N.K
Tại trụ sở công an, Phạm Thị Huế khai cuối năm 2017, khi đang bán hàng tại Trung Quốc đã quen một người đàn ông họ Dương (không rõ thông tin lai lịch, địa chỉ), xưng là giám đốc một bệnh viện của Trung Quốc. Huế đã thỏa thuận với giám đốc họ Dương nếu tìm được người Việt Nam sang Trung Quốc mang thai hộ sẽ được số tiền từ 50 đến 60 triệu đồng/người và tiền công chăm sóc người mang thai hộ là 1.000 NDT/người/tháng (tương đương 3,4 triệu đồng).
Đến đầu năm 2018, Huế trở Việt Nam và thông qua Facebook đã tìm được 4 người, trong đó có Ninh Thị Hải Yến. Cả nhóm được Huế đưa sang Trung Quốc cấy phôi, riêng Yến không đủ điều kiện để mang thai nhưng cũng giới thiệu cho Huế 5 người đủ điều kiện mang thai hộ. Nhưng người này đã cấy phôi thành công tại Trung Quốc.
Từ tháng 3 đến tháng 10.2018, Huế đưa toàn bộ số người kể trên sang một bệnh viện ở Quảng Châu, Trung Quốc để kiểm tra, chăm sóc. Huế cũng được giám đốc họ Dương thuê phiên dịch, chăm sóc cho nhiều người khác đang cấy phôi.
Cuối tháng 11.2018, giám đốc họ Dương tiếp tục yêu cầu Huế về Việt Nam tìm thuê nhà để đưa một số phụ nữ đang mang thai từ Trung Quốc về chăm sóc. Huế đã thuê căn nhà kể trên để nuôi những người đang mang thai hộ. Tại đây, một người đã đẻ xong và được Huế nhờ đến nấu cơm và chăm sóc những người khác.
Huế khai nhận đã thu được 260 triệu đồng từ việc giới thiệu và chăm sóc 15 người mang thai hộ. Ninh Thị Hải Yến được số tiền môi giới do Huế trả là 30 triệu đồng. Những người mang thai hộ sau khi giao con thành công sẽ được từ 300 triệu đồng đến 340 triệu đồng. Huế cũng khai nhận có 9 người mang thai hộ mà đối tượng này môi giới còn đang ở Trung Quốc.
Tại cơ quan điều tra, Ninh Thị Hải Yến cũng khai nhận khi ở Hà Nội đã môi giới 5 phụ nữ Việt Nam mang thai hộ cho một người Việt Nam khác tên Thủy (không rõ địa chỉ). Số tiền Yến thu được qua việc môi giới cho Thủy là 30 triệu đồng/người.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hạ Long đã thu giữ một số giấy khám sức khỏe của các thai phụ, 1 sổ ghi chép và một số tiền liên quan đến việc mua bán thực phẩm chăm sóc những người mang thai.
Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với lực lượng chức năng của Bộ Công an mở rộng điều tra.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.