Phát hiện đường dây làm hàng trăm con dấu giả

09/11/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua 8.11, trung tá Nguyễn Thanh Huyền, Trưởng đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.HCM, cho biết Đội 4 vừa triệt phá đường dây làm giả giấy tờ, con dấu liên quan đến ngành y tế, giáo dục, công an, chính quyền địa phương quy mô lớn.

Làm giả phiếu xét nghiệm máu, sổ khám sức khỏe

Phát hiện đường dây làm hàng trăm con dấu giả

Thọ thực nghiệm lại cho cơ quan chức năng chứng kiến - Ảnh: Đàm Huy

­Đến nay, 3 nghi phạm đã bị bắt giữ gồm: Đỗ Hữu Thọ (38 tuổi, ngụ Đồng Nai, 1 tiền án), Trương Thị Bích Thủy (48 tuổi, tạm trú Q.Bình Thạnh, giáo viên Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai, đã nghỉ hưu) và Phùng Quốc Thái (35 tuổi, ngụ Q.5) để điều tra làm rõ về hành vi làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức.

Hàng ngàn phiếu xét nghiệm máu giả

Thời gian qua, Đội 4 đã tiếp nhận nhiều trường hợp sử dụng giấy CMND giả để xin cấp hộ chiếu, visa... Trước tình hình phức tạp này, tháng 6.2013, trinh sát Đội 4 đã xác lập chuyên án.

Cụ thể ngày 7.8, L.T.K.Diễm (23 tuổi, ngụ Cà Mau, nhân viên của một quán bar) đã đến Phòng Quản lý xuất cảnh (PA72), Công an TP.HCM nộp hồ sơ làm thủ tục xin cấp visa đi du lịch Trung Quốc nhưng cán bộ tiếp nhận kịp thời phát hiện giấy CMND của Diễm là giả. Từ đầu mối này, giữa tháng 9.2013, cả chục trinh sát Đội 4 đã được điều động truy tìm. Tại trụ sở công an, Diễm khai đã nhờ Thái (hành nghề chạy xe ôm) làm giả giấy CMND trên với giá 1,1 triệu đồng. Còn Thái thừa nhận mỗi lần nhận đơn “đặt hàng” của khách đều chuyển cho Thủy làm với giá 1 triệu đồng/CMND.

Đáng chú ý, Thái còn khai nhận từ đầu năm 2013 đến nay đã nhận làm 3 giấy CMND với giá 1,2 triệu đồng/CMND và 26 sổ khám sức khỏe (trong đó có 26 phiếu xét nghiệm máu) cho 26 nhân viên của 4 nhà hàng lớn ở Q.5 với giá 270.000 đồng/sổ. Trinh sát Đội 4 đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thủy trên đường Vũ Tùng, P.2, Q.Bình Thạnh và 1 địa chỉ người thân của Thủy trên đường Chu Văn An, P.12, Q.Bình Thạnh. Tại 2 địa chỉ này, cơ quan công an đã thu giữ 1.500 phiếu xét nghiệm máu của Bệnh viện Q.Bình Thạnh; 340 sổ khám sức khỏe của bệnh viện các quận: 1, 4, 10, Bình Thạnh, Tân Bình; 150 sổ học bạ; 40 con dấu tên của các bác sĩ; 23 chứng chỉ hành nghề, 2 mộc tròn của Trường cao

đẳng Y tế Đồng Nai; 2 mộc tròn của Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cùng nhiều máy móc, trang thiết bị phục vụ việc làm giả giấy tờ.

Cả trăm con dấu công an, chính quyền

Theo tài liệu hồ sơ trinh sát, sau khi nghỉ hưu Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai, năm 2012, Thủy đã xuống chợ Kim Biên (Q.5) mua sắm trang thiết bị máy móc về “sản xuất” giấy tờ giả.

Để mở rộng địa bàn, quy mô, Thủy đã câu kết với Hải nhận đơn đặt hàng làm giả hàng loạt giấy tờ mà khách có nhu cầu. Bằng biện pháp nghiệp vụ, gần nửa tháng trời, trinh sát Đội 4 đã đi nhiều nơi tiến hành xác minh tung tích Hải và cuối cùng cũng xác định được danh tính của Hải chính là Đỗ Hữu Thọ, ngụ Đồng Nai, có 1 tiền án 4 năm tù giam về tội làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức. Khám xét nơi ở của Thọ, cơ quan công an đã thu giữ số lượng lớn con dấu, gồm: 29 dấu mộc tròn của công an các tỉnh, thành; 36 dấu mộc tròn của công an các xã, phường thuộc các quận của TP.HCM và tỉnh Đồng Tháp; 113 dấu mộc tròn của UBND các xã, phường, thị trấn của quận, huyện thuộc các tỉnh, thành; 25 dấu mộc tròn của bộ, sở, phòng GD-ĐT... các tỉnh, thành; 33 dấu mộc tròn của các trường, bệnh viện, trung tâm y tế; cùng nhiều phôi bằng tốt nghiệp, sổ khám sức khỏe, chứng chỉ nghề, học bạ…

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ truy bắt một số nghi phạm khác liên quan đến đường dây này. 

Đàm Huy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.