Phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia

14/03/2014 09:00 GMT+7

Hàng chục trẻ sơ sinh đã bị đường dây này mua bán, trong đó nhiều trường hợp bị bán sang Trung Quốc.

Hàng chục trẻ sơ sinh đã bị đường dây này mua bán, trong đó nhiều trường hợp bị bán sang Trung Quốc.

Phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia
Một trẻ sơ sinh bị mua bán đã được công an giải cứu - Ảnh: C.T.V

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.HCM hôm qua cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam nhiều bị can trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh quy mô lớn nhất từ trước đến nay bị công an thành phố triệt phá. Trong đó, các bị can chính gồm: Ngô Thị Lan (44 tuổi, ngụ Q.1), Trần Ngọc Quỳ (44 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, hành nghề cắt móng tay dạo trong Bệnh viện Từ Dũ), Nguyễn Văn Viễn (44 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, sống lang thang), Tưởng Đình Thương (35 tuổi, quê Hải Phòng), Phạm Tuấn Phương (52 tuổi, ngụ Đắk Nông, hành nghề xe ôm), Trần Thiện Nhân (44 tuổi, ngụ Q.1, không nghề nghiệp)…

 

Mở rộng điều tra

“Đường dây này sẵn sàng bỏ tiền ra mua trẻ sơ sinh bất kỳ lúc nào. Bọn chúng có thể mua về nuôi chờ mối hoặc đặt mua lúc mẹ của trẻ chưa sinh (nghĩa là đặt hàng trước), sau đó em bé vừa sinh ra thì khách hàng đến nhận. Đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh lớn nhất từ trước đến nay công an thành phố triệt phá. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra truy bắt nhiều chân rết khác liên quan”, một cán bộ của PC45 cho biết.

Mạng lưới chằng chịt khắp các bệnh viện

Qua công tác quản lý địa bàn, khoảng giữa năm 2013, trinh sát Đội 5 (PC45) phát hiện một đường dây mua bán trẻ sơ sinh tung hoành tại nhiều bệnh viện (BV) trên địa bàn TP. Trong lúc trinh sát Đội 5 đang đeo bám theo dõi 2 nghi phạm cầm đầu đường dây là Lan và Thương, thì nhận thêm hồ sơ tư liệu về một nhân vật mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia khá nổi tiếng tên Nguyễn Thanh Hằng (28 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM, sinh sống ở Quảng Ninh, bị bắt vào cuối tháng 8.2013), do Công an Quảng Ninh cung cấp.

Theo tài liệu trinh sát, Lan, Thương có quan hệ mua bán trẻ sơ sinh với Hằng từ giữa năm 2013. Khi biết Hằng bị Công an Quảng Ninh bắt, Lan đã thay đổi số ĐTDĐ để tiếp tục “hành nghề”. Từ những tài liệu quan trọng này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, PC45 lên kế hoạch triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia.

Nhiều tháng liền, hàng chục trinh sát ngày đêm túc trực ở các BV Từ Dũ, Hùng Vương, Trưng Vương, Gia Định… để theo dõi hoạt động, hành tung của các nghi can. Trong vai chạy xe ôm, hành nghề dạo trong BV… các nghi can tạo thành mạng lưới chằng chịt, khép kín, tìm mua trẻ sơ sinh rồi cung cấp cho các ông, bà trùm bán lại cho những gia đình hiếm muộn ở TP.HCM, các tỉnh thành miền Tây, Đông Nam bộ hoặc bán sang Trung Quốc. Ở phía bắc, Hằng được xem là đầu mối lớn thu gom trẻ sơ sinh từ TP.HCM do Lan, Thương cung cấp để bán qua Trung Quốc. Tuy nhiên, không ít lần trinh sát đã mất dấu do bọn chúng giao dịch khép kín, dùng thủ đoạn tinh vi.

Ngày 27.2.2014, trinh sát nhận được thông tin Quỳ, Viễn gạ được chị V.T.K.Tr (26 tuổi, quê Quảng Ngãi) bán một bé gái sơ sinh cho Lan với giá 7 triệu đồng và Lan thông báo cho Thương tìm người mua… Vụ mua bán sẽ diễn ra chớp nhoáng trước cổng BV Nhi đồng 1 (Q.10). Lập tức, hàng chục trinh sát mai phục xung quanh BV chờ lệnh. Đúng 17 giờ cùng ngày, khi Quỳ, Viễn cùng chị Tr. mang đứa bé đến bán cho Lan thì trinh sát ập đến bắt quả tang. Từ lời khai của các nghi can, lần lượt Thương, Phương, Nhân… bị bắt.

Phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia
Các nghi phạm bị bắt - Ảnh: C.T.V

Lập trang web công khai rao bán trẻ sơ sinh

Tại trụ sở công an, bước đầu Lan khai giữa tháng 2.2014, Phương giới thiệu cho Lan mua một bé trai sơ sinh ở BV Nhân dân Gia Định với giá 14,5 triệu đồng. Thông qua Thương môi giới, Lan đã bán đứa trẻ này cho một gia đình ở Tây Ninh với giá 35 triệu đồng, cũng ngay trước cổng BV Nhân dân Gia định. Số tiền chênh lệch, Thương hưởng 6,5 triệu đồng, Lan 6 triệu đồng, Phương 4,5 triệu đồng, Quỳ 1 triệu đồng. Trước đó, khoảng tháng 8.2013, Lan cùng đồng bọn mang 2 trẻ sơ sinh ra Quảng Ninh bán cho Hằng để đem sang Trung Quốc bán thì bị Công an Quảng Ninh bắt giữ, nhưng Lan và đồng bọn kịp trốn thoát…

Thương khai từ tháng 6.2013 đến lúc bị bắt đã bán khoảng 20 trẻ sơ sinh, với giá 20 - 35 triệu đồng/trẻ, thu lợi từ 2 - 7 triệu đồng/trẻ. Để tạo đầu ra mạnh, Thương đã lập một trang web “quảng cáo”, có đăng số ĐTDĐ và dán tờ rơi quảng cáo bên ngoài khuôn viên nhiều BV ở thành phố với hình thức mua bán tinh trùng, nhưng khi khách hàng gọi đến thì thị gạ gẫm bán trẻ sơ sinh. Đáng chú ý, trên trang web, Thương đã đăng thông tin tiếp thị công khai: “Chúng tôi luôn có sẵn trẻ sơ sinh, nếu khách hàng có nhu cầu thì liên lạc, từ 1 - 2 tuần sẽ có ngay, giá cả tùy theo mặt mũi trẻ sơ sinh, giá thấp nhất là 20 triệu đồng…”.

Đàm Huy

>> Một trẻ sơ sinh nguy kịch vì 'bà lang vườn
>> Tạm giam nghi phạm bắt trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Q.7
>> Bắt cóc trẻ sơ sinh, bác sĩ Trung Quốc lãnh án tử
>> Ly kỳ vụ trẻ sơ sinh bị bắt cóc: Họa sĩ tham gia phá án
>> Vụ trẻ sơ sinh bị bắt cóc: Gia đình chồng nghi phạm giận con dâu dại dột
>> Nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Q.7 đầu thú
>> Vụ trẻ sơ sinh bị bắt cóc: Thiên thần nhỏ trong vòng tay cha mẹ
>> Vụ trẻ sơ sinh bị bắt cóc: Tìm lại được con, tôi mừng đến run rẩy chân tay
>> Phác họa chân dung nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh
>> Trung Quốc mở trung tâm ‘trẻ sơ sinh bị bỏ rơi’ gây tranh cãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.