Phá băng tội phạm quốc tế lừa tiền qua điện thoại

19/03/2014 03:10 GMT+7

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM vừa thực hiện lệnh khám xét, bắt khẩn cấp Wu Tung I (người Đài Loan), Hồ Nhật Khánh (24 tuổi, quê Vĩnh Long) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Võ Ngọc Bích Hiền (tạm trú Q.7) đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nên cơ quan điều tra sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự sau.

Phá băng tội phạm quốc tế lừa tiền qua điện thoại

Khánh tại trụ sở công an - Ảnh: Đàm Huy

Theo thông tin từ cơ quan công an, ngày 15.3, ông N. (77 tuổi, ngụ Q.10) đã đến PC46 trình báo về việc ngày 11.3, ông bị một nhóm người lạ gọi điện thoại (ĐT) đến dọa ông đang dính líu đến một vụ án lớn và yêu cầu chuyển 600 triệu đồng vào 4 tài khoản (TK) tại một ngân hàng ở TP.HCM để phục vụ công tác điều tra và hứa sẽ trả lại sau khi chuyên án kết thúc... Cùng ngày 11.3, bà C. (59 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) cũng bị nhóm lừa đảo yêu cầu chuyển 550 triệu đồng vào 4 TK ở TP.HCM…

Sau khi tiếp nhận vụ việc, qua điều tra, cơ quan công an xác định các TK trên đã bị rút sạch tiền ngay sau đó, đồng thời phát hiện 8 TK trên do Khánh gạ gẫm các chủ thuê bao đứng tên, với tiền công từ 500.000 đồng - 1,5 triệu đồng mỗi thẻ ATM. Sau khi nhận thẻ, Khánh đã giao thẻ ATM của 8 TK cho Hiền (làm tiếp viên cho một quán karaoke trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5) và được Hiền trả thù lao 2 triệu đồng/thẻ. Từ đầu mối quan trọng này, công an đã lần ra và bắt giữ nghi phạm Wu Tung I (sống chung với Hiền như vợ chồng) liên quan đến các vụ lừa đảo trên.

Tại trụ sở công an, Tung I khai nhận: Đầu năm 2010, Tung I cùng một số người Đài Loan qua Việt Nam thực hiện hàng loạt phi vụ lừa đảo bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Mới đầu, Tung I cùng đồng bọn đã sử dụng internet, ĐT gọi trực tiếp vào ĐT của nạn nhân thông báo về việc chủ thuê bao trúng thưởng chương trình khuyến mãi, yêu cầu chủ thuê bao thanh toán một khoản phí nhất định, rồi chiếm đoạt. Thủ đoạn này bị phát hiện, băng nhóm của Tung I chuyển sang “chiêu” dọa nạn nhân đang liên quan đến vụ án rửa tiền và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào TK của chúng mua được để phục vụ công tác điều tra. Trong năm 2013, Tung I cùng Hiền đã mua của Khánh hàng chục thẻ ATM với giá từ 1,2 - 2 triệu đồng/thẻ; sau đó bán lại cho nhóm người Đài Loan 3 triệu đồng/thẻ và hưởng 2% trên tổng số tiền rút được. Đáng chú ý, Tung I đã xác nhận 3/8 TK của ông N., bà C. chuyển tiền vào đã bị rút 400 triệu đồng vào ngày 11.3. 

Đưa qua nước ngoài đào tạo

Sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài Mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại vào ngày 17.1.2014, Công an TP.HCM và công an các quận huyện đã triệt phá nhiều băng nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn mà báo phản ánh. Tính đến nay, riêng Công an TP.HCM đã triệt phá 4 băng nhóm, bắt giữ 17 nghi phạm (trong đó có 3 người nước ngoài) với 34 bị hại, tài sản bị thiệt hại hơn 10 tỉ đồng (chưa thống kê công an quận khám phá). Đáng chú ý, cuối tháng 2.2014, cơ quan công an đã bắt giữ 7 người trong băng nhóm lừa qua ĐT; trong đó có Shih Pao Yu (tên tiếng Việt gọi là A Bảo, 25 tuổi) và Hsieh Ming Chi (A Lực, 41 tuổi, cả 2 đều là người Đài Loan). Trong đó, A Lực có nhiệm vụ tuyển chọn người Việt Nam sang Indonesia đào tạo, huấn luyện phương thức lừa đảo. Các học viên được nhận lương 8 triệu đồng/người/tháng; 10 triệu đồng/người biết nói tiếng Hoa/tháng. Các “học viên” này được huấn luyện khoảng 1 tháng, sau đó được đưa sang Đài Loan cùng băng nhóm tham gia gây án...

Trước tình trạng chiêu lừa trên đang phổ biến, một cán bộ của PC46 cảnh báo: “Khi có người tự xưng là cán bộ CSĐT, Viện KSND thì đề nghị họ cho biết tên, nơi làm việc để trực tiếp liên hệ trao đổi; tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ... Nếu nhận được cuộc gọi có nội dung nêu trên, đề nghị báo ngay cho công an phường hoặc số ĐT 113. Qua đây, cá nhân nào đã cung cấp, bán thẻ ghi nợ quốc tế, ATM cho người khác thì phải nhanh chóng liên hệ ngân hàng hủy thẻ”.

Đàm Huy

>> Vụ 'mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại': Lừa đảo xuyên quốc gia
>> Mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại: Thông tin thuê bao bị rò rỉ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.