Phá băng đòi nợ thuê do người nước ngoài cầm đầu

06/04/2012 03:50 GMT+7

Ngày 5.4, Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 người trong đường dây đòi nợ thuê nhằm vào giới doanh nhân Đài Loan.

Ngày 5.4, Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 người trong đường dây đòi nợ thuê nhằm vào giới doanh nhân Đài Loan.

Theo điều tra của Công an TX.Dĩ An, đường dây này do Trần Trí Dũng (42 tuổi, còn gọi là Kỳ, ngụ tại số 136 Trung Bình, khu Tây Thuẩn, TP.Đài Trung, Đài Loan; tạm trú tại KP.Thống Nhất 1, P.Dĩ An, TX.Dĩ An) cầm đầu. Dũng đến VN từ năm 2009 và làm việc cho cơ sở mát xa H.C (P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An). Quá trình làm việc tại đây, Dũng quen biết nhiều doanh nhân người Đài Loan đến VN làm ăn.

Đầu năm 2012, A.Hoàng (người Đài Loan, chưa rõ lai lịch) đến nhờ Dũng đòi giúp số tiền 1,6 tỉ đồng mà một người Đài Loan khác nợ mình. A. Hoàng và Dũng thỏa thuận nếu đòi được nợ thì chia tỷ lệ 50-50.

Cùng thời điểm này, Hứa Kiến Hào (38 tuổi, ngụ P.1, Q.5, TP.HCM là người Việt gốc Hoa, còn gọi là A. Hào) đến gặp Dũng để nhờ giúp đỡ công việc. Dũng rủ Hào cùng tham gia đi đòi nợ thuê; nếu đòi được thì chia cho Hào 30%.


Công an thu giữ hung khí và dụng cụ của các đối tượng - Ảnh: Tuy Phong

Để thực hiện kế hoạch, Dũng đưa Hào 13,5 triệu đồng để thuê xe ô tô, mua súng nhựa, băng keo, tóc giả, dao, bình xịt hơi cay... Sau khi chuẩn bị xong, Hứa Kiến Hào rủ thêm Vương Gia Hào (34 tuổi, ngụ P.10, Q.5) và Lý Hoàng Phong (36 tuổi, ngụ P.8, Q.6, TP.HCM, cùng là người Việt gốc Hoa) tham gia đòi nợ thuê.

Ngày 2.3, Hứa Kiến Hào cùng đồng phạm đến thuê 2 phòng ở khách sạn M.K (P.Dĩ An) để chờ “chỉ đạo” của Trần Trí Dũng và bị trinh sát phát hiện. Nhận định đây là băng nhóm tội phạm nguy hiểm, thượng tá Võ Văn Phúc, Trưởng công an TX.Dĩ An trực tiếp chỉ huy vây bắt. Tại khách sạn M.K, một tổ trinh sát hình sự đóng vai cảnh sát khu vực đi kiểm tra hành chính. Khi vừa nghe tiếng gõ cửa “xin dọn phòng”, Hứa Kiến Hào ra mở cửa thì bị bắt. Cùng lúc, các trinh sát tiếp tục kiểm tra phòng nghỉ kế bên, bắt giữ thêm Vương Gia Hào và Lý Hoàng Phong. Khám xét tang vật, các trinh sát phát hiện trong ba lô của Hứa Kiến Hào đựng 2 khẩu súng (qua kiểm tra phát hiện bằng nhựa), 2 roi điện, 1 dùi cui, bình xịt hơi cay, đoản sắt… và 1 ô tô biển số 50Z-6965 cùng 3 biển số giả. Theo lời khai của 3 đối tượng trên, chúng dự tính dùng súng bắt cóc con nợ và đưa lên ô tô chở về khách sạn để buộc người nhà mang tiền đến trả nợ. Qua truy xét, Công an TX.Dĩ An tiếp tục bắt giữ Trần Trí Dũng.


Từ trái qua phải gồm: Vương Gia Hào, Trần Trí Dũng, Hứa Kiến Hào và Lý Hoàng Phong

Cũng theo Công an TX.Dĩ An, sau khi nghỉ làm việc ở tiệm mát xa, Trần Trí Dũng chuyên tổ chức cho các doanh nhân người Đài Loan đánh bạc trên địa bàn Bình Dương. Khi các con bạc hết tiền, Dũng đứng ra cho vay với lãi suất cắt cổ. Nếu không trả được nợ thì Dũng cho người bắt cóc, tra tấn, buộc người thân hoặc doanh nghiệp phải mang tiền đến trả cho y. Hiện cơ quan CSĐT đang mở rộng điều tra làm rõ về hành vi này.

Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Võ Văn Phúc cho biết: "Các đối tượng thực hiện đòi nợ thuê chủ yếu trong giới làm ăn người Đài Loan với nhau. Đây là loại hình tội phạm mới, lần đầu xuất hiện ở Dĩ An”. 

Tuy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.