Người nhà chùa bị nghi trộm tượng cổ

25/04/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Nhân lúc trời tối, một nhóm người đến lấy tượng phật cổ trong chùa định chuyển đi. Rất may vụ việc được người dân kịp thời phát hiện.

(TNO) Nhân lúc trời tối, một nhóm người đến lấy tượng phật cổ trong chùa định chuyển đi. Rất may vụ việc được người dân kịp thời phát hiện.

>> Bắt giam hai người trộm cắp cổ vật


Các tượng và cổ vật suýt bị chuyển khỏi chùa Đồng Côi

Khoảng 22 giờ đêm qua (24.4), tại tổ dân phố số 13 (còn gọi là thôn Đồng Côi), thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, Nam Định, một số người dân trong thôn phát hiện một xe tải mang biển kiểm soát 98C-046.40 đi ra từ khuôn viên chùa Đồng Côi.

Thấy việc không bình thường, nhiều người đã chặn xe và điện báo cho Công an thị trấn Nam Giang và Công an huyện Nam Trực đến hiện trường. Công an sau đó đã yêu cầu những người trên ô tô đưa xe về đình làng Đồng Côi để kiểm tra.

Tại đây, công an phát hiện trên xe có 25 tượng gỗ, một rương, tượng kim loại, bốn lộc bình và một trống gỗ. Đây đều là những hiện vật được lưu giữ tại chùa Đồng Côi.

Đáng nói là trong ba người trên xe, có ông Hồ Ngọc Phương, tức sư Thích Thanh Phương, đang là trụ trì chùa Đồng Côi. Hai người còn lại là Lê Bá Chi (36 tuổi, đăng ký thường trú tại xã Ngọc Sơn) và Nguyễn Văn Thức (xã Lương Phong, cùng huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Được người dân báo tin, PV Thanh Niên Online đã có mặt tại hiện trường và được ông Nguyễn Văn Luân, Trưởng thôn Đồng Côi cho biết: Việc ba người kể trên di chuyển hiện vật của chùa Đồng Côi mà chưa thông báo cho chính quyền và nhân dân là hành vi bất minh, có dấu hiệu trộm cắp tài sản. Trong đó sư trụ trì Thích Thanh Phương có thể là chủ mưu.

Cũng theo ông Luân, nhiều hiện vật trong chùa Đồng Côi có giá trị lịch sử, văn hóa nên thôn đã làm thủ tục đề nghị Phòng Văn hóa huyện Nam Trực xuống giám định để xin cấp bằng di tích lịch sử. Việc này chưa diễn ra thì đã xảy ra vụ sư trụ trì chuyển hiện vật khỏi chùa.

Theo những người cao tuổi ở địa phương, một số hiện vật có thể có niên đại khoảng 400 năm, tương đương với “tuổi” của chùa Đồng Côi.

Trong đêm qua, Công an huyện Nam Trực đã lập biên bản, niêm phong hiện vật và đưa cả ba người trên xe tải 98C-046.40 về trụ sở. Theo thượng tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng công an huyện Nam Trực, mặc dù người dân nghi đây là một vụ trộm đồ cổ, nhưng công an huyện phải điều tra rồi mới có kết luận chính thức.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV Thanh Niên Online được ghi nhận:


Tượng và cổ vật suýt bị lấy trộm


Lực lượng chức năng kiểm tra xe và đưa cổ vật xuống kiểm đếm


Nhóm người trên xe tải 98C-046.40 bị nghi ngờ tổ chức lấy trộm cổ vật


Trụ trì Thích Thanh Phương bị người dân địa phương nghi ngờ là người chủ mưu vụ chuyển cổ vật ra khỏi chùa Đồng Côi


Công an lập hồ sơ biên bản về vụ việc dưới sự chứng kiến của người dân địa phương

Tin, ảnh: Hoàng Long

>> Chàng Sơn rạn nứt vì tượng Phật
>> Tượng Phật 300 năm tuổi bị mất trộm
>> Truy xét thủ phạm trộm 6 tượng Phật cổ
>> Hàng loạt tượng Phật cổ bị mất trộm
>> Tượng Phật “lạ” dưới góc nhìn của giáo sư Mật tông nước ngoài
>> Truy tìm nguồn gốc tượng Phật "lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.