Người dân bao vây đòi "xử" Lê Văn Luyện

10/01/2012 08:28 GMT+7

(TNO) Sáng nay 10.1, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết người cướp tài sản chấn động dư luận vào hồi cuối tháng 8.2011 tại tiệm vàng Ngọc Bích, phố Sàn, H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

(TNO) Sáng nay 10.1, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết người cướp tài sản chấn động dư luận vào hồi cuối tháng 8.2011 tại tiệm vàng Ngọc Bích, phố Sàn, H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên đến gần cuối giờ buổi sáng nay HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa vì luật sư của bên bị hại nói rằng không có người đại diện của bên bị hại (thân chủ) nên không thể bào chữa.


Sát thủ Lê Văn Luyện trước lúc ra tòa


Từ sáng sớm nay, nhiều người dân đã có mặt trước cổng TAND tỉnh Bắc Giang


Người nhà gia đình nạn nhân mang theo di ảnh của những người bị hại đến tòa

Ngay từ sáng sớm, người dân đã tập trung khá đông trước Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang trên đường Hoàng Văn Thụ, TP.Bắc Giang để theo dõi phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện.

Đúng 7 giờ 48 phút, Lê Văn Luyện được dẫn giải đến tòa trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của hàng trăm cảnh sát.

Khi Lê Văn Luyện xuống xe, nhiều người dân tò mò cố chen vào để được tận mắt nhìn thấy "sát thủ" máu lạnh Lê Văn Luyện.

Thân nhân của gia đình bị hại xúc động òa khóc, một số người dân lao vào đòi đánh, hành hung Lê Văn Luyện nhưng lực lượng chức năng đã kịp thời cản lại.

Rất đông các cơ quan báo chí đã có mặt tại phiên tòa để đưa tin.

Cháu Trịnh Thị Bích không có mặt tại phiên tòa. Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên Online, cháu Bích đang ở nhà người thân tại miền nam.

Hiện các luật sư đang đề nghị hoãn phiên tòa do vắng mặt người đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân. Viện kiểm soát nhân dân cũng đã đề nghị hoãn phiên tòa.


Rất đông người nhà nạn nhân đến theo dõi tòa xét xử

 


Người dân nóng lòng chờ xem mặt hung thủ máu lạnh


Xe dẫn giải Lê Văn Luyện đến tòa


Xe đưa Lê Văn Luyện đến tòa phải khó khăn lắm mới vào được bên trong sân tòa án


Lê Văn Luyện được dẫn giải vào tòa trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng công an nhưng vẫn bị người dân lao vào đòi hành hung


Các bị cáo được bảo vệ rất nghiêm ngặt


"Sát thủ" máu lạnh Lê Văn Luyện tại tòa


Các bị cáo nghe tòa điểm danh

Đến 9 giờ 30 phút, HĐXX vẫn tiếp tục hội ý và chưa đưa ra quyết định cuối cùng có hoãn phiên tòa hay không.

Bên ngoài đường Hoàng Văn Thụ, hàng ngàn người dân chen lấn với mục đích là được tham dự phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện. Nhiều người dân cho rằng, cần phải xử ở một nơi rộng rãi hơn để bà con có thể vào tham dự, trong khi hội trường TAND tỉnh Bắc Giang chỉ có sức chứa khoảng 100 người.

9 giờ 57 phút, sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ giết người cướp tiệm vàng Ngọc Bích.

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc được chỉ định bào chữa cho Lê Văn Luyện.

10 giờ 15 phút, phiên tòa bị dừng xét xử để tiếp tục hội ý có tiếp tục xử Lê Văn Luyện hôm nay nữa hay không. Lý do luật sư của bên bị hại nói rằng không có người đại diện của bên bị hại (thân chủ) nên không thể bào chữa.

10 giờ 20 phút, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. 13 giờ 30 phút chiều nay sẽ mở lại phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện.


Người dân bức xúc trước hành động "máu lạnh" của hung thủ Lê Văn Luyện


Đường Hoàng Văn Thụ, đoạn qua cổng TAND tỉnh bị cấm lưu thông


Mỗi lúc, người dân tập trung đông hơn


Hồi hộp theo dõi diễn biến phiên tòa qua loa


Sau khi ông Thân Quốc Hùng, Chủ tọa phiên tòa công bố dừng phiên tòa đến 13 giờ 30 chiều nay sẽ tiếp tục, Lê Văn Luyện được dẫn giải về trại giam  


Nhiều người dân ngỡ ngàng khi phiên tòa xử Lê Văn Luyện bị dừng lại do đại diện gia đình bị hại không có mặt tại tòa


Lê Văn Luyện được áp giải, bảo vệ nghiêm ngặt


Xe chở Lê Văn Luyện về trại giam


Người dân vẫn tập trung khá đông sau khi phiên tòa tạm ngừng trong buổi sáng

Khoảng 13 giờ trưa nay, đại diện các bên liên quan đã có mặt đầy đủ tại phiên tòa.

Ông Trịnh Văn Tín (SN 1933), đại diện cho cháu Bích; ông Đinh Văn Hải, đại diện cho chị Chín, anh Ngọc, đại diện quyền lợi cho bên bị hại đã có mặt đầy đủ.

14 giờ 10 phút, kết thúc phần thủ tục, tòa chuyển sang phần đọc cáo trạng và xét hỏi.


Người thân của các bị hại có mặt tại tòa

Trong khi HĐXX đọc cáo trạng, gia đình bị hại nhiều người bật khóc, còn Luyện thì khuôn mặt không có biểu hiện gì.

Với việc gia đinh nạn nhân gào thét đòi cả nhà Lê Văn Luyện đền tội, chủ tọa phiên tòa là ông Thân Quốc Hùng phải liên tục nhắc nhở yêu cầu giữ trật tự.

15 giờ 8 phút, kết thúc phần đọc cáo trạng, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi bị cáo Lê Văn Luyện.


Người nhà nạn nhân khóc ngất khi nghe đại diện Viện KSND đọc cáo trạng

Lê Văn Luyện khai nhận trước tòa rằng tâm lý lúc gây án là lo lắng, bồn chồn, sốt ruột. Sau khi chém xong 4 người nhà nạn nhân bất động, trong suy nghĩ của Luyện, cả nhà nạn nhân đã chết.

Theo khai nhận tại tòa, khi mới đột nhập vào tiệm vàng, Luyện không dám lấy vàng ngay do sợ bị phát hiện. Lúc mở cửa phòng ngủ Luyện không dám hành động vì sợ không giết được cả nhà tiệm vàng Ngọc Bích. Lên tầng 3, Luyện lo lắng, bồn chồn, nằm tại giường và chờ đợi thời cơ.

Luyện cho biết đã có ý định lên Lạng Sơn từ khi còn ở trạm y tế để khâu rửa vết thương...

Ngay sau khi kết thúc phần xét hỏi bị cáo Lê Văn Luyện, đại diện gia đình bị hại đã có yêu cầu đưa di ảnh của những nạn nhân lên trước tòa. Tuy nhiên, chủ tọa không đồng ý.

"Đây là công đường nên hạn chế những việc như vậy, đề nghị gia đình bị hại giữ trật tự để tòa làm việc", ông Hùng nói.

Tuy tòa không đồng ý cho gia đình bị hại đưa di ảnh lên, nhưng người nhà tiệm vàng Ngọc Bích đã mượn cớ đổi chỗ ngồi để đưa di ảnh những người bị hại đến gần Lê Văn Luyện hơn.


Lê Văn Luyện ấp úng khai trước tòa

Lúc 16 giờ 15 phút, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi Lê Văn Miên, bố của Lê Văn Luyện.

Lê Văn Miên khai, động cơ cất giấu số vàng do Luyện cướp được là để khi cơ quan chức năng bắt được Luyện sẽ giao nộp cho công an.

Chủ tọa hỏi: tại sao khi biết con phạm tội, biết được tiệm vàng Ngọc Bích bị cướp, biết số vàng cất giấu tại sao không báo cho công an?

Lê Văn Miên nói là không hiểu biết pháp luật, thừa nhận mọi hành vi và không kêu oan sai gì khi bị truy tố.


Trương Thanh Hồng thừa nhận tội và không kêu oan trước tòa


Bị cáo Lê Văn Miên, bố của Lê Văn Luyện cho rằng không hiểu biết pháp luật nên không tố giác tội phạm

Ngay sau phần xét hỏi Lê Văn Miên, tòa chuyển sang xét hỏi Trương Văn Hợp và Dương Thị Lược là bố mẹ của Trương Thanh Hồng; bị cáo Lê Thành Nghi và vợ là Lê Thị Định (cô ruột Lê Văn Luyện).

Bi cáo Định cho rằng không biết Luyện phạm tội nên không báo công an, không được nghe rõ từ đầu nên không hiểu, nên không báo. "Bây giờ ra tòa nói mới biết như vậy là có tội nên mong tòa lượng thứ", bị cáo Định nói.

Tiếp theo Tòa chuyển sang thẩm tra Lê Văn Long, em trai Lê Văn Luyện (không phải là bị cáo). Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân, Lê Văn Long là người đã dùng sim điện thoại của anh Trịnh Thành Ngọc, nhưng không biết anh trai mình là hung thủ cướp tiệm vàng Ngọc Bích.

Long khai nhận, trong chiều ngày 24.8, Long có đi qua tiệm vàng Ngọc Bích thấy công an đang khám xét và thấy số điện thoại trên tấm biển tiệm vàng Ngọc Bích giống với số mà mình vừa được anh trai cho, nhưng không có nghi ngờ gì.


Lê Thành Nghi nói do ở vùng sâu vùng xa không hiểu biết pháp luật nên không biết việc giúp Luyện chạy sang Trung Quốc là có tội


Bị cáo Trương Văn Hợp khai nhận trước tòa


Bị cáo Trương Thị Lược, mẹ của Trương Thanh Hồng

Gần cuối buổi xét xử hôm nay, Thẩm phán Thân Quốc Hùng hỏi về mức yêu cầu bồi thường của gia đình bị hại, anh Trịnh Văn Sinh - anh trai của Trịnh Thành Ngọc cho biết, sáng mai sẽ thông qua luật sư trình bày trước tòa.

"Cháu Bích giờ như người tàn phế, mọi sinh hoạt đều phải có người giúp đỡ, gia đình Luyện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này", anh Sinh nói.

Thẩm phán Thân Quốc Hùng liên tục nhắc nhở anh Sinh trình bày bình tĩnh trước tòa. Sau đó anh Sinh ủy quyền cho ông Trịnh Thành Lộc trả lời trước tòa thay anh.

Phiên tòa diễn ra rất căng thẳng. Lúc này, trời đã sẩm tối, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tập trung rất đông ở bên ngoài để nghe xét xử qua loa phóng thanh.

Khoảng 17 giờ 15 phút, ông Thân Quốc Hùng tuyên bố tạm dừng phiên tòa. 7 giờ 30 phút sáng mai, 11.1, phiên tòa sơ thẩm vụ Lê Văn Luyện sẽ được tiếp tục.

Kết thúc phiên tòa, lực lượng công an phải đưa Luyện vào một phòng riêng tại tòa để tránh sự manh động của người nhà các nạn nhân.

Lê Văn Luyện bị yêu cầu bồi thường gần 1,7 tỉ đồng

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bắc Giang, nhằm mục đích trộm vàng nên rạng sáng 24.8.2011, Lê Văn Luyện (sinh ngày 18.10.1993 tại xã Thanh Lâm, H.Lục Nam) mang theo 2 con dao trong một chiếc ba lô đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích.

Trong quá trình thực hiện hành vi, Luyện đã dùng dao đâm, chém chết vợ chồng chủ tiệm vàng và một cháu bé 18 tháng tuổi, chém đứt tay một cháu bé 8 tuổi khác, đều là con của chủ tiệm vàng.

Sau khi giết người, Luyện đã cướp đi 231 nhẫn, 67 dây chuyền, 13 vòng tay, 4 kiềng cổ, 5 mặt đá có viền bọc kim loại màu vàng cùng một chiếc điện thoại Nokia 3110C; được định giá gần 1,3 tỉ đồng.

Với các hành vi phạm tội của mình, Lê Văn Luyện bị truy tố 3 tội danh: “giết người”, “cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này còn có 6 bị can khác là người thân của Luyện gồm: Lê Văn Miên (bố), Trương Thanh Hồng (anh họ), Lê Thị Định (cô ruột) và Lê Văn Nghi (chú rể) và vợ chồng ông Trương Văn Hợp (bố, mẹ của Hồng) bị truy tố về các tội danh “che giấu tội phạm”  và “không tố giác tội phạm”.

Người đại diện của gia đình bị hại là anh Trịnh Quốc Sinh, anh trai của anh Trịnh Thành Ngọc (chủ tiệm vàng) và anh Đinh Văn Hương, anh trai của chị Đinh Thị Chín (vợ anh Ngọc) được gia đình ủy quyền là đại diện hợp pháp đã yêu cầu Lê Văn Luyện phải bồi thường 1,683 tỉ đồng.

Thái Sơn - Lê Quân

Diễn biến vụ giết cả nhà chủ tiệm vàng Ngọc Bích

Sáng 24.8.2011, người dân Phố Sàn bàng hoàng, kinh hãi khi biết tin tiệm vàng Ngọc Bích bị cướp đi hơn 50 lượng vàng. Gia đình chủ tiệm vàng bị thảm sát đẫm máu.

Chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (SN 1974) nằm chết tại cầu thang tầng 1 với nhiều vết chém trên người, trong đó có 1 vết chém sâu ở gáy.

Tại tầng 2, chị Đinh Thị Chín (SN 1976), vợ anh Ngọc chết với vết đâm ở bụng và cổ. Trong phòng ngủ, cháu Trịnh Phương Thảo (SN 2010) chết với một vết cứa sâu ở cổ. Riêng cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi) bị chém nhiều nhát, cánh tay phải bị chém đứt lìa, còn sống và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

Theo gia đình nạn nhân, anh Ngọc và chị Chín đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, 2 năm trở lại đây về nước mở tiệm kinh doanh và cho vay.

Chiều 25.8, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho hay, cháu Trịnh Thị Bích đã qua cơn nguy kịch và được chăm sóc ở chế độ đặc biệt.


Tiệm vàng Ngọc Bích - Ảnh: Thái Sơn

Ngày 26.8, trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Tổng cục VI) và Công an tỉnh Bắc Giang khẩn trương điều tra.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo chuyên án do thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục VI, làm Trưởng ban; thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục VI và đại tá Phạm Văn Minh, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, làm Phó trưởng ban; giám đốc công an các địa bàn phụ cận làm thành viên.

Ngày 29.8, cơ quan chức năng cho biết đã xác định được nghi can số 1 là Lê Văn Luyện (SN 18.10.1993), trú tại thôn Sân Đình, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam.

Cũng trong ngày 29.8, cơ quan chức năng sau khi khám xét nhà Lê Văn Luyện đã thu giữ được một số tang vật liên quan đến vụ án.


Biên bản của trạm y tế xã Thanh Lâm ghi lại sự việc khâu vết thương cho Luyện sáng ngày xảy ra vụ án - Ảnh: Thái Sơn

Bố mẹ của Lê Văn Luyện là Lê Văn Miên (SN 1969) và Trương Thị Thơm (SN 1970) không thể lý giải được túi nilon đựng vàng chôn ở gần chuồng lợn. Ngay lập tức, 2 người này và số vàng được đưa đến cơ quan công an để làm rõ.

Ngày 30.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh khởi tố về hai hành vi “giết người” và “cướp tài sản” đối với Lê Văn Luyện. Đồng thời ban hành lệnh truy nã đặc biệt, cấm xuất cảnh đối với Lê Văn Luyện.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Trương Thanh Hồng (19 tuổi, trú ở thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam), anh họ của Lê Văn Luyện về hành vi che giấu tội phạm. Bố mẹ của Lê Văn Luyện cũng bị tạm giữ để làm rõ hành vi che giấu tội phạm.

Manh mối đầu tiên để cơ quan điều tra tìm ra hung thủ ra tay sát hại vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích là từ trạm y tế xã Thanh Lâm. Theo y sĩ Hoàng Thị Hưng, người trực tiếp khâu vết thương cho Luyện, khoảng 9 giờ sáng 24.8, Luyện được Trương Thanh Hồng đưa đến khâu vết thương ở hai lòng bàn tay.

Trước đó, hàng xóm và chính quyền địa phương xác nhận gia đình Luyện hiền lành, làm nghề bán thịt lợn. Bản thân Luyện sau thời gian dài bỏ học, đã lên Hà Nội làm phụ hồ, khi trở về không có biểu hiện gì khác thường. Thông tin Luyện chính là hung thủ trong vụ giết người, cướp tiệm vàng tại Phố Sàn khiến người dân xã Thanh Lâm bàng hoàng.

 

 
Tang vật được công an thu giữ - Ảnh: CTV

 

Một ngày sau khi phát lệnh truy nã Lê Văn Luyện, 7 ngày sau khi vụ án xảy ra, khoảng 16 giờ ngày 31.8, cơ quan chức năng đã bắt được Lê Văn Luyện gần cột mốc số 1057 thuộc bản Na Hình, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn (cách biên giới Trung Quốc khoảng 200m) khi Luyện đang trên đường từ Trung Quốc về Việt Nam. Cùng đi có Lê Văn Nghi, chồng cô ruột Luyện. Địa điểm bắt được cách nơi gây án khoảng 160km.

Trước đó, theo sự rà soát của cơ quan chức năng, Luyện có một bà cô lấy chồng ở bản Nà Tồng, xã Thụy Hùng nên mọi nghi vấn tập trung tại đây. Chiếc điện thoại của Luyện cũng được phát hiện đối tượng bán tại trung tâm thị trấn Văn Lãng.

Bộ đội biên phòng đồn Na Hình (huyện Văn Lãng) đã góp công rất lớn trong vụ bắt giữ hung thủ cướp tiệm vàng Ngọc Bích. Rất nhanh chóng, PV Thanh Niên đã có mặt ngay tại Đồn biên phòng Na Hình ghi nhận và chuyển đến bạn đọc những thông tin sớm nhất về vụ bắt giữ này.

 
Nghi phạm Lê Văn Luyện tại đồn biên phòng Na Hình, thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn (cách đường biên giới với Trung Quốc 1 km) - Ảnh: Thái Sơn

Tại Đồn biên phòng Na Hình, Lê Văn Luyện khai nhận, y là hung thủ duy nhất trong vụ giết người cướp của tại tiệm vàng Ngọc Bích. Trước đó, Luyện đã trốn sang Trung Quốc, nhưng do không thạo đường nên quay lại Việt Nam.

Trưa 1.9, cơ quan chức năng đã tìm được 1 con dao bấm và 1 dao phớ to bản bị Luyện vứt xuống ao gần nhà sau khi gây án.

Quá trình thực hiện tội ác man rợ cũng được khai nhận như sau: Khoảng 2 giờ sáng 24.8, Luyện đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích từ tầng 3, bằng cách trèo lên cây xanh trước nhà cạnh tiệm vàng rồi dùng dao phớ cạy cửa vào nhà. Sau khi phát hiện gia đình chủ tiệm trong phòng ngủ tầng 2, Luyện dùng đèn pin đi từng tầng quan sát. Ban đầu, Luyện định ra tay nhưng sợ một mình không giết được cả hai vợ chồng chủ tiệm, nên xuống tầng 1 tắt cầu giao điện nối với chuông báo động, camera, rồi lên tầng 3 ẩn nấp chờ cơ hội.

Đến khoảng 5 giờ 30 phút sáng, anh Trịnh Thành Ngọc, chủ tiệm vàng, bê chậu quần áo lên tầng 3 phơi, bất ngờ bị Luyện nấp trong nhà tắm xông ra dùng dao bấm đâm vào người. Anh Ngọc kháng cự và hô hoán. Nghe tiếng chồng, chị Đinh Thị Chín chạy lên thì bị Luyện dùng dao đâm một nhát vào bụng.

Dù sau đó anh Ngọc đã giằng được con dao bấm, nhưng do bị đâm từ trước, mất máu, đuối sức nên anh không còn đủ sức kháng cự. Chị Chín sức yếu nên bị Luyện hất ngã xuống đất rồi dùng dao đâm vào cổ. Tiếp đó, Luyện chém anh Ngọc cho đến khi nạn nhân không còn cử động.

Do biết còn người trong nhà, Luyện cầm dao đi tìm. Tại tầng 2, phòng ngủ của gia đình, khi thấy cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi), đang cầm điện thoại không dây gọi thì Luyện dùng dao phớ chém đứt lìa tay và chém một nhát vào đầu. Thấy cháu Bích nằm im, Luyện tưởng nạn nhân đã chết nên bỏ đi. Cũng lúc đó, do có tiếng động nên cháu Trịnh Thị Thảo khóc đòi bố mẹ. Luyện vào phòng, dỗ cháu không được, sợ bị lộ nên ra tay sát hại cháu bé chưa đầy 2 tuổi.


Phòng xử số 2 tại TAND tỉnh Bắc Giang - nơi diễn ra phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện

Giết cả nhà chủ tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện thu dọn toàn bộ hung khí và vào phòng vệ sinh của gia đình nạn nhân rửa sạch. Sau đó, Luyện xuống tầng 1 lấy vàng cho vào ba lô rồi vào bếp gia đình nạn nhân gọi cho Trương Thanh Hồng đến đón. Trong khi chờ Hồng, Luyện còn tranh thủ lấy thêm một số nhẫn, dây chuyền đút vào túi quần rồi mới trèo ra ngoài, đi về hướng trường học phía sau nhà nạn nhân.

Về đến nhà Luyện, Hồng ngồi chờ Luyện tắm rửa, cất giấu vàng. Sau đó, Hồng đưa Luyện ra Trạm Y tế xã Thanh Lâm khâu vết thương, rồi đưa ra thị trấn Vôi, H.Lạng Giang bắt xe khách đi Lạng Sơn. Tại đây, Luyện được một người họ hàng là Lê Văn Nghi đón về nhà.

4 ngày sau khi gây án, Luyện bỏ trốn sang Bằng Tường, Trung Quốc với sự trợ giúp của người thân vào ngày 28.8. Đến ngày 31.8, Luyện trở về và bị bắt.

Một tình huống pháp lý đặc biệt là khi gây án, Luyện còn khoảng 2 tháng nữa mới đủ 18 tuổi để phải nhận mức án tử hình theo pháp luật Việt Nam. Theo Đoàn Luật sư Bắc Giang, Luyện có thể phải chịu mức án cao nhất cho mỗi tội danh giết người là 16 - 18 năm. Về tội cướp, do số lượng tài sản lớn, Luyện cũng có thể chịu hình phạt từ 16 - 18 năm. Như thế, tổng hình phạt cho hai tội danh này sẽ là tù có thời hạn trên 18 năm.

Mặc dù Luyện từ chối mời luật sư bào chữa cho mình nhưng theo quy định, nghi can này chưa đủ tuổi thành niên nên sẽ được cơ quan chức năng chỉ định luật sư bào chữa.

Sáng 7.9, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định khởi tố 5 bị can liên quan tới vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích. Theo đó, 5 đối tượng bị khởi tố gồm: Lê Văn Miên (SN 1969, là bố đẻ Lê Văn Luyện, ngụ tại thôn Sơn Đình, xã Thanh Liêm, huyện Lục Nam), Trương Thanh Hồng (SN 1992, là anh họ của Lê Văn Luyện), Lê Thị Định (cô ruột của Lê Văn Luyện, ngụ tại Na Hình, Văn Lãng, Lạng Sơn) cùng với hành vi che giấu tội phạm; Dương Thị Lược (mẹ của Trương Thanh Hồng) và Trương Văn Hợp (1964, là bố đẻ của Trương Thanh Hồng) cùng bị khởi tố về tội danh không tố giác tội phạm. Trong cùng ngày, bà Trương Thị Thơm, mẹ của Lê Văn Luyện được trả tự do.

Ngày 27.9, Bệnh viện Việt Đức cho cháu Trịnh Thị Bích xuất viện. Sau hơn 1 tháng nằm điều trị, cháu Bích đã bình phục rất nhiều, bàn tay bị chém đứt đã cử động được nhưng chưa cầm nắm chắc.

Sau hơn 4 tháng xảy ra vụ giết người cướp của ở tiệm vàng Ngọc Bích, TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện diễn ra trong hai ngày 10 và 11.1.2012. 

Lê Quân - Thái Sơn

>> Lê Văn Luyện nói gì trước giờ ra tòa?
>> Một ngày trước phiên tòa xử Lê Văn Luyện
>> Tháng 1.2012, xét xử Lê Văn Luyện
>> Đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất
>> Vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Khởi tố 5 đối tượng
>> Mẹ Lê Văn Luyện được thả tự do
>> Có thể có 2 luật sư bào chữa cho Lê Văn Luyện
>> Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất
>> Thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Phạt hành chính hai đối tượng
>> Vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Tình huống pháp lý đặc biệt
>> Hành trình của nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Tìm thấy hung khí của nghi phạm cướp tiệm vàng Ngọc Bích
>> Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Truy nã đặc biệt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện
>> Xác định nghi can vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.