Mang tội vì... tòa chưa tuyên án

23/06/2013 03:05 GMT+7

Gần 26 năm qua người đàn ông này đã đội đơn kêu oan vì bị cơ quan công tố địa phương quy kết “phạm tội tham ô tài sản nhưng xét thấy hành vi không còn nguy hiểm cho xã hội, trong quá trình điều tra đã tự khai báo nên trả tự do”…

Mang tội vì... tòa chưa tuyên án

Ông Thiện kêu oan gần 26 năm qua - Ảnh: Xuân Khánh

Đó là trường hợp của ông Trương Văn Thiện (57 tuổi, trú tại P.Quyết Thắng, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), nguyên là Phó trưởng phòng Kế hoạch Công ty vật tư tổng hợp Kon Tum.

Từ khi “dính” phải vụ án hình sự, công việc của ông bị đổ vỡ, gia đình tan nát. Những lá đơn kêu oan của ông đã gửi đến các cơ quan có thẩm quyền từ địa phương đến trung ương nhưng đều rơi vào im lặng gần 26 năm nay.

 

Ông Nguyễn Tân Phụng, Phó viện trưởng Viện KSND TP.Kon Tum, cho rằng vụ việc diễn ra khá lâu, thời điểm đó hai tỉnh Gia Lai - Kon Tum còn chưa tách nên những người đang công tác tại Viện KSND TP.Kon Tum như ông không nắm rõ.

Còn tại Viện KSND tỉnh Kon Tum, một cán bộ cho biết trước đây Viện KSND tỉnh cũng có vài lần trả lời đơn của ông Thiện. Tuy nhiên do nhiều năm trôi qua, lại trải qua nhiều đời viện trưởng nên cần phải lục lại hồ sơ mới có câu trả lời.

Trong “Đơn tiếp tục kêu oan”, ông Thiện trình bày: Ngày 19.11.1987, khi ông đang nằm điều trị ở Bệnh viện đa khoa Kon Tum thì Công an thị xã Kon Tum (nay là TP.Kon Tum) đến bắt khẩn cấp về tội “tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa”. Ngày 25.8.1988, Viện KSND thị xã Kon Tum có cáo trạng truy tố và ngày 20.10.1988 TAND thị xã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này, Viện KSND thị xã Kon Tum tiếp tục cáo buộc ông Thiện lợi dụng chức vụ viết giấy tay ra lệnh cho thủ kho xuất 500 kg xăng, 1.000 kg dầu diesel để tham ô. Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử yêu cầu trình những giấy viết tay đó thì Viện KSND thị xã Kon Tum không trưng ra được. Trong khi đó ông Thiện đã chứng minh được rằng 500 kg xăng là do giám đốc chỉ đạo xuất khấu trừ tiền công vận chuyển hàng hóa cho một đơn vị khác. Còn 1.000 kg dầu diesel là của một đơn vị khác hợp đồng khai hoang cho các nông trường ở địa bàn tỉnh Kon Tum, còn thừa nên bán ra ngoài, không liên quan đến công ty. Tất cả những việc này được các nhân chứng và ông Nguyễn Xuân Hùng, nguyên Giám đốc Công ty vật tư tổng hợp Kon Tum (nay đã mất) xác nhận là đúng sự thật.

Do không trình được những tài liệu chứng minh ông Thiện phạm tội tham ô, Hội đồng xét xử đã yêu cầu Viện KSND thị xã Kon Tum phải điều tra lại vụ án. Ngày 30.11.1989, Viện KSND thị xã Kon Tum tiếp tục ra cáo trạng truy tố ông Thiện lần hai với tội danh cũ. Cũng như lần trước, do phía cơ quan công tố không cung cấp được đầy đủ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của ông Thiện nên Hội đồng xét xử tiếp tục trả hồ sơ điều tra lại.

Đến ngày 23.1.1990, Viện KSND thị xã Kon Tum bất ngờ ra Quyết định số 02/KSĐT đình chỉ vụ án. Thế nhưng điều đáng nói là tại quyết định này, Viện KSND thị xã Kon Tum vẫn cho rằng ông Thiện phạm tội tham ô tài sản “nhưng xét thấy hành vi không còn nguy hiểm cho xã hội, trong quá trình điều tra đã tự khai báo” nên đình chỉ điều tra, trả tự do cho ông Thiện.

Ông Thiện cho rằng Viện KSND thị xã Kon Tum đình chỉ vụ án với lý do như vậy là không đúng, gây oan sai cho người vô tội rồi “lách luật” để trốn tránh trách nhiệm. Trước khi “dính” vụ án này, ông đã được tặng nhiều bằng khen của ngành thương mại tổng hợp. Từ khi bị khép vào tội tham ô, ông thân bại danh liệt, mọi quyền lợi mất hết, tinh thần suy sụp, danh dự và nhân phẩm bị coi thường, gia đình tan nát.  

Xuân Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.