Lò mổ thú rừng tại TP.HCM

24/09/2006 22:57 GMT+7

Hàng trăm kg thịt rừng gồm nhím, cheo, hoẵng, heo rừng đã bị lực lượng kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm TP.HCM tạm giữ sáng 22/9 tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Động vật hoang dã đang bị tàn sát vô tội vạ để cung cấp cho các nhà hàng đặc sản...

Lò mổ

Nằm sâu trong một con hẻm đầy cỏ dại thuộc khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức là một lò mổ thú rừng được xem là "đại bản doanh" chuyên cung cấp thịt rừng cho một số nhà hàng ở TP.HCM.

Để tiếp cận lò mổ này, PV Thanh Niên đã nhiều lần nhập vai người mua đồ điện tử hỏng, ve chai, đi tìm nhà người quen... Ngoài một lũ chó cảnh giới, thì lò mổ này chỉ duy nhất có một lối mòn đi ra đường lớn, nên việc "phòng thủ" khá thuận lợi. Hễ có người khả nghi là "đội quân ăng- ten" từ cách đó 500m ngay lập tức báo tin. Ngược lại, việc chuyển thú về lò và giao thịt cho các nhà hàng diễn ra rất công khai. Những chiếc xe gắn máy, ô tô chở thú bằng lồng, bao tải đã quá quen thuộc với người dân sở tại. Trong lò thú, ba bề bốn bên là đất trống, cỏ dại mọc cao đến ngực. Nhiều lồng nhốt thú di động bày ngổn ngang trong khu đất trống, cùng với 3 chuồng nhốt thú được xây bằng gạch kiên cố có mái che ngay sát với bức tường ngăn cách với Đại học Quốc gia TP.HCM. Nhưng nhìn từ bên ngoài thì chỉ thấy toàn là cỏ dại bao quanh.

Trong giao dịch, người lạ không được vào bên trong lò, nếu cần thì đến chiếc chòi căng bạt phía ngoài, gần cổng vào để "làm việc". Trong các chuồng, lồng thú, một số loại như heo rừng, cầy, cheo, dúi, nhím, rùa... nhốt đầy. Có một hôm đột nhập, chúng tôi thấy trong một cái chuồng bé tẹo nhốt đến hai con heo rừng, một con bị gãy chân (có lẽ bị dính bẫy).


(ảnh: Hoài Nam)

Khách muốn mua thú còn sống hay đã được mổ ướp đá thì lò này cung ứng cả tạ. Những con thú bị dính bẫy trên rừng vừa về tới lò sẽ được làm thịt ngay, rồi ướp đá, sau đó sẽ được phân phối đến các nhà hàng. Có lúc hàng về nhiều, 3 tủ cấp đông quá tải nên chủ lò phải dự trù thêm nhiều thùng xốp. Giá thịt thú ở đây khi giao cho các nhà hàng cũng khá mềm. Thịt heo rừng 140 ngàn đồng/kg, nhím sống 200 ngàn đồng/kg, cheo sống 150 ngàn đồng/kg...

Phóng viên "phá án"

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của lò mổ thú rừng ở khu phố 6, phường Linh Trung, Thủ Đức, PV Thanh Niên đã hợp tác với Chi cục Kiểm lâm TP.HCM lên kế hoạch "phá án". Bí mật được giữ đến phút chót, chỉ một mình Chi cục trưởng Nguyễn Văn Lưu biết, còn lại toàn đội cơ động 8 người không ai nắm địa điểm và thời gian cụ thể. Giờ "G" được ấn định là 8 giờ sáng ngày 22/9.

Trên đường tới điểm tập kích, cả nhóm đến Công an phường Linh Trung để nhờ phối hợp. Đúng 8 giờ, ba chiếc xe biển số xanh tiến thẳng vào "đại bản doanh" của lò mổ. 1 con heo rừng (khoảng 10 kg), 2 con chồn (trong đó có một chồn hương), 1 con cheo và 1 cua đinh đã được phi tang ra ngoài bãi cỏ bên cạnh, số thú này lập tức bị thu giữ tại chỗ. Chủ nhà khóa trái các cửa "thủ thế". Sau 2 tiếng đồng hồ thuyết phục không có kết quả, Chi cục trưởng Lưu lệnh cho lực lượng bảo vệ hiện trường còn mình thì phối hợp với Công an quận xin lệnh khám nhà. Nghe vậy, chủ nhà Trương Thị Nữa đã ra mở cửa để đoàn kiểm tra thực thi nhiệm vụ.

Kết quả là trong 3 chiếc tủ cấp đông có 99 kg thịt heo rừng, 48 kg thịt mễn (hoẵng) được đoàn kiểm tra thu giữ. Tiếp tục kiểm tra, 20 kg thịt cheo và 13 kg nhím được giấu dưới tấm nệm trong phòng ngủ cũng "không thoát". Ngoài số thịt rừng bị tạm giữ trên, đoàn kiểm tra còn tạm giữ 2 tủ cấp đông là tang vật để làm rõ.       

Cuộc kiểm tra kết thúc lúc 11 giờ, Phó chi cục trưởng Kiểm lâm TP.HCM Nguyễn Xuân Lưu không quên nói: "Cảm ơn PV Báo Thanh Niên phối hợp nên anh em  phá án thắng lợi".

H.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.