Lập công ty để làm "cò đất"

28/11/2011 14:57 GMT+7

(TNO) Ngày 28.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên y án 12 năm tù đối với Nguyễn Quý (34 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và Nguyễn Thị Thúy Minh (30 tuổi, ngụ Q.8) 8 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(TNO) Ngày 28.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên y án 12 năm tù đối với Nguyễn Quý (34 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và Nguyễn Thị Thúy Minh (30 tuổi, ngụ Q.8) 8 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 11.2007, Nguyễn Quý thành lập Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Kiến Minh, đặt trụ sở tại Q.Phú Nhuận nhưng để em ruột là Thúy Minh đứng tên làm giám đốc. Điều đáng nói là từ khi thành lập đến khi vụ án bị phanh phui, Công ty Kiến Minh không có hoạt động kinh doanh nào liên quan đến lĩnh vực xây dựng hay trang trí nội thất như trong giấy phép kinh doanh mà chủ yếu là hoạt động “cò đất” để hưởng lợi.

Theo đó, ngay sau khi thành lập Công ty Kiến Minh, Quý đã làm đơn xin chính quyền từ trung ương đến địa phương được đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư cao cấp tại 3 khu đất vàng 168 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3; 1Bis/1KF Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1 và 22 Võ Văn Tần, P.6, Q.3.

Tuy nhiên, qua rà soát, cơ quan chức năng nói rõ, khu đất vàng tại 168 Nguyễn Đình Chiểu không thực hiện được bởi nhiều lý do; khu đất 1Bis/1KF Nguyễn Đình Chiểu đã có chủ đầu tư, riêng khu đất 22 Võ Văn Tần sẽ có thông báo sau.

Trong khi vụ việc còn đang được “xem xét” thì Quý và em gái đã làm nhiều giấy tờ giả mạo mời chào nhiều doanh nghiệp tham gia dự án “ảo” này. Một số công ty thấy vị trí "đất vàng" có khả năng “ăn nên, làm ra” nên vào cuộc và bị sập bẫy. Cụ thể là Công ty CP xuất nhập khẩu Hà Nội (trụ sở đặt tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt số tiền 5 tỉ đồng.

Ngoài anh em Quý bị truy tố và xét xử, liên quan đến vụ án này, trước đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn đề nghị truy tố Chu Văn Pho (SN 1974, ngụ Q.Tân Phú, hành nghề môi giới bất động sản) với vai trò đồng phạm.

Cụ thể, quá trình điều tra, Pho khai nhận rằng đã nhận từ Quý số tiền 3,4 tỉ đồng để “chạy” dự án tại khu đất địa chỉ số 22 Võ Văn Tần, P.6, Q.3 và một số dự án khác tại P.Phú Hữu, Q.9 nhưng không thực hiện được.

Tuy nhiên, Pho được miễn truy tố và trong vụ án này chỉ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.