Làm sổ đỏ bị cán bộ ép lấy đất

12/11/2014 09:25 GMT+7

Theo phản ánh của ông Ngô Đức Miêu (trú thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn), trước đây ông có khu đất khai hoang trồng màu (sát tỉnh lộ 14B, đường La Sơn - Nam Đông). Năm 2003, khi ông làm nhà cho con trai thì bị UBND xã lập biên bản . Sau đó, ông lên tìm ông Võ Công Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Sơn (H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) xin tạo điều kiện để làm nhà thì ông Nhơn đòi phải cho ông hai sào đất (1.000 m 2 ) ông mới cho làm.

Người cháu của ông là Ngô Đức Vu, khi lên xã làm giấy cũng bị ông Nhơn đòi phải cho đất. Bị ông Nhơn ép vào thế không cho thì ông không ký giấy tờ cho để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nên hai chú cháu ông phải cắt gần 3.000 m2 đất cho ông Nhơn. Mặc dù đã cho đất, nhưng khi hai chú cháu lên làm sổ đỏ, ông Nhơn lại đòi thêm mỗi hộ 10 triệu đồng (gọi là tiền giấy bút), ông Nhơn mới chịu xác nhận giấy tờ.

Ông Ngô Đức Miêu trình bày với các PV về hồ sơ đất đai và đơn thư khiếu kiện khi làm sổ đỏ - Ảnh: B.N.L

 

Thanh tra huyện thụ lý

Trước đó, ông Ngô Đức Khiêm Thành (trú tại thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn, H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) tố cáo cán bộ xã và cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất H.Phú Lộc ép dân để lấy tiền, lấy đất khi người dân làm sổ đỏ. Ngày 6.10.2014, Thanh tra Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an đã có thông báo chuyển đơn tố cáo cho Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế để xem xét, giải quyết.

Ngày 16.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế (PC46) đã có văn bản đề nghị UBND H.Phú Lộc xác minh đơn tố cáo của ông Thành. Ngày 29.10, UBND H.Phú Lộc đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND H.Phú Lộc giao cho Thanh tra huyện tiến hành thẩm tra, xác minh, làm rõ và tham mưu dự thảo kết luận cho UBND huyện trước ngày 25.12.2014.

Sau khi lấy đất và lấy tiền, ông Nhơn đã xác nhận cho hai hộ này làm sổ đỏ. Hộ ông Miêu có 3.983 m2, nhưng khi làm sổ đã bị để ra ngoài hơn 1.136 m2, còn lại chỉ 2.847 m2. Do bị mất đất, ông Miêu đã viết đơn về UBND H.Phú Lộc khiếu nại, đồng thời lên nhà đòi ông Nhơn phải trả lại tiền vì làm giấy không đúng theo thỏa thuận. Sợ bị khiếu kiện chuyện lấy đất, lấy tiền của ông Miêu nên vợ ông Nhơn đã về nhà ông Miêu trả lại 10 triệu đồng. Sau đó, ông Miêu lên UBND H. Phú Lộc xin đo đạc lại và sau khi đã xác minh thực tế, UBND H.Phú Lộc đã cấp lại sổ đỏ cho ông Miêu 3.983 m2.

Còn ông Vu, sau khi đã có sổ đỏ nhưng vẫn bị ông Nhơn “giam lại”, không chịu giao. Để lấy được sổ đỏ, ông Nhơn đã đòi ông Vu phải đưa thêm 5 triệu đồng. Khi vợ ông Vu đem tiền lên đưa vợ ông Nhơn, nói ông Vu bị ốm, vợ ông Nhơn đã “ơn nghĩa” cho lại 500.000 đồng về mua thuốc. Trường hợp ông Ngô Đức Lâm (cùng trú thôn Vinh Sơn) khi lên làm sổ đỏ ở khu vực này, cũng bị ông Nhơn ép để lấy 10 triệu đồng.

Sau khi lấy đất của ông Miêu và ông Vu, ông Nhơn làm sổ đỏ cho thửa đất và đứng tên Hồ Thuận và Trần Thị Chính (ở thôn An Sơn, xã Lộc Sơn). Ngày 21.6.2011, UBND H.Phú Lộc đã cấp sổ đỏ cho ông Hồ Thuận và bà Trần Thị Chính, thửa đất số 782, tờ bản đồ số 1. Mặc dù có thửa đất mang tên mình nhưng vợ chồng ông Hồ Thuận không hề hay biết. Mới đây, sau khi có thông tin các hộ dân bị lấy tiền, lấy đất chuẩn bị tố cáo đòi lại, ông Nhơn đã cho cán bộ mang tiền về trả lại cho các hộ trên. Đồng thời làm thủ tục để trả đất lại cho ông Vu. Khi làm thủ tục trả lại đất cho ông Vu, mới lộ ra việc có sổ đỏ mang tên ông Hồ Thuận.

Ngày 23.10, chúng tôi đã đến UBND xã Lộc Sơn trực tiếp đối thoại với ông Nhơn. Ban đầu, ông Nhơn một mực không thừa nhận, nhưng với nhiều chứng cứ thu thập được của chúng tôi, ông Nhơn đã ấp úng: “Sự việc xảy ra đã lâu, giờ tôi cũng không nhớ được”. Nhưng ngay hôm sau, 24.10, ông Nhơn đã liên hệ và đến Văn phòng Báo Thanh Niên tại TP.Huế để xin “trình bày thêm”. Tại buổi làm việc này, ông Nhơn đã thừa nhận việc lấy đất của ông Miêu và ông Vu và hiện đang làm thủ tục để trả lại. Còn việc lấy tiền, ông Nhơn nói: “Trong quá trình làm việc, người dân thương nên có cho vài ba triệu thôi”.

Bùi Ngọc Long

>> Lấy đất người này giao cho người khác
>> Phá vườn, lấy đất dân để làm... nghĩa địa
>> Lấy đất công chia chác và biếu xén ở thị xã Đồ Sơn, Hải Phòng: "Cấp trưởng trước, cấp phó sau... 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.