Làm giả hồ sơ nhà đất, lừa đảo tiền tỉ

25/02/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Ngày 25.2, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Cao Minh Ngọc (31 tuổi, quê Nha Trang) 20 năm tù về hai tội “làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2009, Ngọc làm dịch vụ cho vay giải chấp ngân hàng nên cần tiền làm vốn. Để có tiền, Ngọc nghĩ ra cách làm giả giấy tờ nhà để thế chấp vay tiền.

Sau đó, Ngọc thuê một người tên Tám, không rõ lai lịch ở khu vực công viên 23/9 (TP.HCM), làm giấy tờ giả hồ sơ của một căn nhà, 3 thửa đất với giá 140 triệu đồng.

Cuối năm 2009, Ngọc đem hồ sơ giả của một căn nhà mặt tiền đường Sương Nguyệt Ánh (quận 1, TP.HCM) thế chấp cho bà Vũ Thị Xa (ngụ quận Tân Bình) vay 3 tỉ đồng với lãi suất 4%/tháng.

Ngoài ra, qua sự giới thiệu của người quen, Ngọc biết Đỗ Trần Uyên Hạ. Sau đó, Ngọc dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả của lô đất ở phường An Phú, quận 2 thế chấp cho Hạ dưới hình thức hợp đồng đặt cọc và hứa bán mảnh đất “ảo” này. Trong hợp đồng ghi số tiền mua bán là 9 tỉ đồng và số tiền đặt cọc là hơn 6 tỉ đồng.

Đầu 11.2010, quá thời hạn vay không thấy Ngọc trả tiền, Hạ đem hồ sơ đất đến Phòng Tài nguyên Môi trường kiểm tra thì phát hiện giấy tờ này là giả.

Quá trình điều tra, Ngọc chỉ thừa nhận có vay của Hạ 4,9 tỉ đồng, còn Hạ khai bị Ngọc lừa đảo hơn 10 tỉ đồng và còn cho Ngọc vay nhiều khoản tiền khác gồm 11.000 USD, 10 lượng vàng và 1,7 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định các khoản vay nói trên là quan hệ dân sự và xác định Ngọc chỉ lừa đảo chiếm đoạt của Hạ 6 tỉ đồng.

Theo HĐXX, tổng cộng Ngọc lừa đảo chiếm đoạt của bà Xa và Hạ 9 tỉ đồng. Ngoài mức án trên, Ngọc còn phải bồi thường cho nạn nhân số tiền chiếm đoạt.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Truy tố giám đốc và 2 bị can lừa đảo 20,9 tỉ đồng
>> Bắt 2 người trong đường dây lừa đảo tiền qua điện thoại
>> Làm giả giấy tờ, lừa cả em vợ
>> Truy tố 2 bị can làm giả giấy tờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.