Khởi tố 14 nghi phạm lừa đảo mua bán nhà đất

21/02/2013 03:05 GMT+7

Ngày 20.2, thông tin từ Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) Công an TP.Cần Thơ cho biết đang mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đến nay PC44 đã ký quyết định khởi tố 14 nghi phạm (bắt tạm giam 11) liên quan đến đường dây lừa đảo quy mô lớn do Phan Văn Nghiệp (bầu Nghiệp, 58 tuổi, ngụ ấp Tân Phước A1, xã Long Hưng, H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) tổ chức và cầm đầu. Hiện PC44 đang tiếp tục truy bắt thêm một số nghi can có liên quan đến vụ án.

Theo PC44, trong thời gian qua, trên địa bàn TP.Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL xuất hiện một băng nhóm chuyên tổ chức thành từng nhóm nhỏ để thực hiện hành vi lừa đảo một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc mua bán nhà đất qua việc giả giao dịch mua bán nhà đất. Theo đó, hằng ngày bọn chúng sẽ theo dõi thông tin của những người cần mua bán nhà, đất, sau đó sẽ bố trí nhóm mua nhà đất có 2 - 3 tên, nhóm bán nhà đất có từ 2 - 3 tên (trong đó có sự đồng lõa của chủ nhà đất thật). Khi tiếp cận được với người bị hại (thường là người môi giới mua bán nhà đất), nhóm mua sẽ đồng ý mua nhà đất với giá cao hơn thực tế và bên bán cũng đồng ý bán. Khi làm thủ tục đặt cọc, nhóm bán đòi tiền đặt cọc cao hơn bình thường, nhóm mua sẽ đặt vấn đề do chưa chuẩn bị kịp nên mượn thêm tiền của nạn nhân (người môi giới) để đặt cọc. Người môi giới thấy "phi vụ" này có lời nên dễ dàng mắc bẫy. Khi làm hợp đồng đặt cọc xong chúng sẽ “biến mất”, hoặc để quá thời gian hợp đồng giao kết, do vậy đương nhiên là bị mất tiền cọc (trong đó có số tiền nạn nhân cho mượn để đặt cọc). Lúc này nạn nhân không biết chúng ở đâu để tố giác vì hầu hết chúng dùng tên giả và số điện thoại di động khuyến mãi. Số tiền lừa đảo sau khi chiếm đoạt được, bọn chúng chia cho chủ nhà đất một phần, phần còn lại chia nhau tiêu xài.

Đến nay PC44 đã làm rõ, bằng thủ đoạn trên, băng nhóm này đã thực hiện trót lọt 15 vụ trên địa bàn TP.Cần Thơ, chiếm đọat được gần 4 tỉ đồng; 20 vụ tại các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, 1 vụ tại TP.HCM, 1 vụ tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chiếm đoạt được trên 6 tỉ đồng.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.