Kháng nghị bổ sung tội danh trùm giang hồ Quảng Ninh

30/06/2014 03:25 GMT+7

Trùm giang hồ ở Quảng Ninh vừa ra trại có thể sẽ bị bắt lại do vụ án có dấu hiệu sót người lọt tội.

Trùm giang hồ ở Quảng Ninh vừa ra trại có thể sẽ bị bắt lại do vụ án có dấu hiệu sót người lọt tội.

Kháng nghị bổ sung tội danh trùm giang hồ Quảng Ninh
Dũng "Phương" và khu vực bãi than gây án - Ảnh: Đông Bắc

Hôm qua 29.6, ông Ngô Đức, Chánh án TAND Quảng Ninh, cho biết Trần Quốc Dũng (tức Dũng “Phương”, 37 tuổi, ngụ TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) hiện đã ra trại sau khi thi hành xong hình phạt tù 12 tháng bị tuyên tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17.3.2014 về tội giữ người trái pháp luật. Tuy nhiên, theo ông Ngô Đức, Dũng “Phương” có thể sẽ bị bắt lại nếu tòa phúc thẩm quyết định xem xét lại vụ án theo kháng nghị của Viện KSND tối cao.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 26.8.2010, 4 đàn em của Dũng “Phương” là Nguyễn Đức Trìu, Đồng Như Thanh, Bùi Đức Cảnh và Mai Thế Dũng trong khi đang trông nom bãi thu mua than, dầu ở khu vực P.Mông Dương (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) thì phát hiện anh Lê Nhật Quang (người làm công cho một chủ bãi than khác là Trần Văn Trường, tức Trường “lùn”) đi xe máy vào khu vực này. Nghi ngờ anh Quang tới để dò la nắm tình hình bãi than nên đám đàn em Dũng “Phương” đuổi theo bắt, dùng dây trói và đưa Quang về khu vực bãi than của mình. Sau đó cả nhóm lao vào đánh đấm, tra khảo anh Quang (theo kết luận giám định, anh Quang bị tổn hại 11% sức khỏe). Sau đó, Dũng “Phương” cùng nhóm khoảng 10 đàn em đi trên 3 xe ô tô mang theo súng thể thao, tuýp sắt, gậy gỗ… đến bãi thu mua than của Trường “lùn”. Thấy anh Nguyễn Trung Kiên đang ngồi ở chòi canh, Thanh rút súng bắn nhưng không trúng rồi cả nhóm lao vào đánh anh Kiên cùng 3 người khác. Tiếp đó, Dũng chỉ đạo đàn em đưa họ vào trong lán bắt quỳ. Khi Trần Văn Trường đi ô tô đến, nhóm Dũng “Phương” tiếp tục lao vào dùng báng súng tấn công Trường. Chỉ đến khi một đàn anh khác đến dàn xếp, Dũng mới cho đàn em rút về.

Sót người, lọt tội

Gần một tháng sau phiên sơ thẩm, ngày 16.4, Viện KSND tối cao có kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm. Viện KSND tối cao nhận định các bị cáo Thanh, Dũng, Trìu và Cảnh bị tòa sơ thẩm xét xử về hai tội bắt, giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích; Trần Quốc Dũng tội giữ người trái pháp luật là có căn cứ. Tuy nhiên, theo Viện KSND tối cao, Dũng còn có hành vi tổ chức một nhóm đông người đến áp đảo tại bãi than, như vậy có căn cứ để xác định các bị cáo còn phạm thêm tội “gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2, điều 245 bộ luật hình sự “có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách”. Bên cạnh đó, Viện KSND tối cao cũng cho rằng còn có một số đối tượng khác cũng tham gia gây rối tại bãi than trên nhưng chưa được cấp sơ thẩm đề cập đến.

Theo Viện KSND tối cao, các thiếu sót trên của cấp sơ thẩm là có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội, bỏ lọt tội phạm, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Do đó Viện KSND tối cao quyết định kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm ngày 17.3.2014 của TAND tỉnh Quảng Ninh; đề nghị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Đông Bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.